Lực lượng Quản lý, huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ (PK02) - CATP: Sáng mãi trang sử vàng truyền thống

09:58 11/12/2019

Vừa tròn 60 năm (15-12-1959 * 15-12-2019), Bộ Công an khai giảng khóa đào tạo cán bộ huấn luyện, sử dụng chó nghiệp vụ đầu tiên tại Trường Công an Trung ương. Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cùng với sự lớn mạnh của toàn lực lượng toàn quốc, đội ngũ chuyên ngành nói trên của CATP Hải Phòng luôn tự hào là một trong những mũi nhọn cùng các lực lượng chức năng trên mặt trận trấn áp tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân... Nhân dịp này, Báo ANHP đã có cuộc phỏng vấn Thượng tá Trần Thịnh Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó trưởng Phòng PK02 - CATP.
Thượng tá Trần Thịnh Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó trưởng Phòng PK02 - CATP

PV: Trước hết, xin Thượng tá cho biết tóm tắt quá trình xây dựng, trưởng thành của lực lượng Quản lý, huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ - CATP trong 60 năm qua?

Thượng tá Trần Thịnh Cường: Cách đây 60 năm,CATP có 2 học viên tham gia khóa đào tạo cán bộ huấn luyện, sử dụng chó nghiệp vụ đầu tiên của Bộ Công an. Cho tới năm 1960, lực lượng Quản lý, huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ CAHP chính thức được thành lập với 1 tổ Cảnh khuyển gồm 2 cán bộ nêu trên và 2 chú chó biên chế trong Đội Hình cảnh trực thuộc Phòng CSND.

Sau đó, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, số lượng biên chế trong tổ được tăng dần, đỉnh điểm có thời kỳ lên đến 30 cán bộ huấn luyện cùng hàng chục chó nghiệp vụ, đổi từ tổ thành đội Cảnh khuyển, thuộc phòng CSHS.

Đặc biệt, có thời kỳ là một đầu mối trực thuộc Ban Chỉ huy CSND. Từ năm 1991 đến nay, trực thuộc Phòng Cảnh sát Cơ động (PK02) CATP và thường xuyên duy trì 20 chú chó nghiệp vụ với đủ các loại hình sử dụng như: chó giám biệt nguồn hơi, đặc định ma túy, thuốc nổ, bảo vệ - truy vết.

“Chiến sĩ” Cảnh khuyển lên đường làm nhiệm vụ cùng lực lượng CSCĐ

Trong thời chiến cũng như thời bình, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, Giám đốc CATP, sự chỉ đạo nghiệp vụ của Bộ Tư lệnh CSCĐ và sự phối kết hợp của các cấp, các ngành, công an các đơn vị, địa phương, lực lượng luôn xứng đáng là một trong những đơn vị nòng cốt, xung kích trên mặt trận đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn quân và dân ta đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, chi viện cho chiến trường miền Nam, giữ vững ANCT, TTATXH, bảo vệ an toàn tài sản của nhà nước, nhân dân.

Theo đó, trong nhũng năm chống chiến tranh phá hoại của Mỹ, lực lượng được huy động tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT. Sau mỗi trận bom máy bay Mỹ dội xuống, đơn vị lại sử dụng chó nghiệp vụ để lùng sục, tìm kiếm người bị bom vùi, vừa tham gia khắc phục hậu quả, vừa đảm đương nhiệm vụ bảo vệ hàng hóa viện trợ của các nước bạn qua Cảng Hải Phòng an toàn để chi viện cho tuyền tuyến miền Nam.

Cũng trong những năm tháng ác liệt ấy, đơn vị đã phối hợp cùng các lực lượng nghiệp vụ khác ngày đêm phòng chống biệt kích, thám báo địch xâm nhập; làm trong sạch địa bàn để bảo vệ an toàn cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước và các đoàn khách quốc tế đến dự các sự kiện quan trọng của đất nước tổ chức tại Đồ Sơn.

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đơn vị lại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ việc di chuyển, dẫn giải hàng nghìn tù binh cấp cao của chính quyền ngụy quyền Sài Gòn đưa ra miền Bắc học tập, cải tạo.

Cũng trong năm này, theo Quyết định của Bộ Công an, CATP đã cử 3 cán bộ huấn luyện và 2 chó nghiệp vụ vào tăng cường, xây dựng lực lượng cho Đội Quản lý, huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ, Công an Sài Gòn - Gia Định (này là CATP Hồ Chí Minh).

“Chiến sĩ” Cảnh khuyển lên đường làm nhiệm vụ cùng lực lượng CSCĐ

Bước vào những năm đất nước đổi mới, yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm ngày càng cao. Đặc biệt trên địa bàn Hải Phòng bắt đầu xuất hiện một số đối tượng cướp có vũ khí.

Ở giai đoạn này, với bản lĩnh và sự dày dạn kinh nghiệm, toàn lực lượng đã được huy động tham gia triệt phá thành công hàng loạt vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình là băng cướp liên tỉnh có tàng trữ lựu đạn, tiểu liên AK, súng B40, bắt sống anh em đối tượng khét tiếng tên Đông, Động dịp Tết Nguyên đán năm 1983-1984.

Được sự tín nhiệm của Bộ Công an, năm 1984, CATP còn cử 5 cán bộ, 4 chó nghiệp vụ tham gia đoàn công tác của Bộ làm nhiệm vụ truy quyét FULRO tại các tỉnh Gia Lai - Kon Tum.

Đặc biệt từ năm 1991 đến nay, cùng với việc tham gia bảo vệ an toàn các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn thành phố, trung bình mỗi năm, lực lượng Quản lý, huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ CAHP sử dụng hàng trăm lượt chó nghiệp vụ tham gia phối hợp cùng lực lượng CSCĐ tiến hành tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn phức tạp, vùng giáp ranh trong những dịp lễ, tết, các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Rất nhiều đối tượng tội phạm khét tiếng, có “số má”, tàng trữ trái phép VK - VLN - CCHT bị lực lượng khống chế, bắt giữ, thu giữ nhiều tang vật. Những chiến công đó tạo được tiếng vang lớn trong dự luận xã hội, góp phần trấn áp mạnh mẽ và kiềm chế các loại tội phạm, các hành vi gây rối TTCC.

“Chiến sĩ” Cảnh khuyển tham gia giám biệt nguồn hơi đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy (ảnh minh họa)

PV: Mỗi chiến công của đơn vị luôn có dấu ấn đậm nét của “bộ đôi”: cán bộ huấn luyện và những chú chó nghiệp vụ. Xin Thượng tá chia sẻ đôi nét về những bộ đôi ấy?

Thượng tá Trần Thịnh Cường: Trong cuộc chiến phòng chống tội phạm, dưới sự huấn luyện công phu, tài tình của các cán bộ huấn luyện và bằng khả năng đánh hơi đặc biệt của mình, “đội quân” cảnh khuyển đã lập nhiều chiến công vang dội, giúp các lực lượng chức năng nhanh chóng truy bắt tội phạm, thu tang vật cũng như khám phá thành công hàng loạt các vụ án phức tạp, ly kỳ, tưởng chừng như bế tắc. Nhất là những trọng án, vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tàng trữ vũ khí quân dụng...

Những chú cảnh khuyển như Brát của đồng chí Đỗ Quang Khám huấn luyện những năm 60, hay Mi-lơ của đồng chí Phạm Văn Tuy, Zôn của đồng chí Nguyễn Xuân Huy nhưng năm 90 của thế kỷ XIX, cho đến Mích “cụt” của đồng chí Hoàng Xuân Trường nhưng năm đầu thế kỷ XX... đã trở thành những cái tên huyền thoại được vinh danh và đi vào những trang sử vàng của toàn lực lượng.

Lực lượng Quản lý, huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ CATP luôn giành giải cao trong các Hội thi chó nghiệp vụ CAND (Đội hình tuyển thủ Đ69 - CAHP tham gia Hội thi Chó nghiệp vụ của lực lượng CAND lần thứ III)

Riêng những năm qua, đơn vị luôn được Bộ Tư lệnh CSCĐ đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc, nhiều cán bộ được bổ nhiệm các cương vị lãnh đạo của công an các đơn vị, địa phương.

Chỉ tính từ năm 1992 đến nay, tập thể đơn vị đã 2 lần vinh dự được Bộ Công an, 3 lần được Tổng cục và Bộ Tư lệnh tặng Bằng khen; 5 lần được Giám đốc CATP tặng Giấy khen. Hơn 100 lượt CBCS được các cấp biểu dương, khen thưởng.

Đáng chú ý, năm 2015 và 2018, đoàn Học viện Bộ An ninh Lào, Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia khi sang tập huấn tại Việt Nam đã đến tham quan, trao đổi kinh nghiệm quản lý, huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm với đơn vị.

Lực lượng Quản lý, huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ CATP tham gia diễn tập các phương án đảm bảo ANTT

Cùng với đó, nhiều năm liền, lực lượng Quản lý, huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ CATP luôn giành được giải cao trong các Hội thi chó nghiệp vụ của lực lượng CAND. Gần đây nhất, vào tháng 6-2019, đơn vị đã đoạt giải Ba toàn đoàn, 3 giải cá nhân, trong đó có 1 giải Nhì đặc định ma túy, 1 giải Ba tấn công đối tượng có vũ khí và 1 giải Khuyến khích đặc tình thuốc nổ.

Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống, hưởng ứng các phong trào thi đua trong năm 2019 vừa qua, đơn vị đã có 100 lượt tập thể, cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng. Phòng PK02 và tập thể Đội Quản lý, sử dụng động vật nghiệp vụ cùng đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Điều hết sức vinh dự là đúng dịp này, tập thể Phòng PK02 được nhận Bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Công an; Đội Quản lý, huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ được Giám đốc CATP tặng Giấy khen, 3 cá nhân khác được các cấp biểu dương, khen thưởng.

Đây chính là nguồn cổ vũ, động viên to lớn thôi thúc CBCS đơn vị tiếp tục phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xây dựng lực lượng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, lập nhiều thành tích xuất sắc tô thắm trang sử truyền thống vẻ vang của toàn lực lượng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Khánh Chi thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông