Lý do EU không thể cấm khí đốt của Nga

09:02 09/04/2022

Người đứng đầu chính sách đối ngoại và an ninh EU cho biết lệnh cấm nhập khẩu khí đốt của Nga là không thể do Hungary phủ quyết.

Theo kênh RT (Nga) ngày 5/4, Đại diện cấp cao EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell thông báo rằng việc áp dụng lệnh cấm hoàn toàn đối với nhập khẩu khí đốt của Nga đã bị loại khỏi chương trình nghị sự vì khối này sẽ không thể bỏ phiếu nhất trí do quan điểm của Hungary.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với COPE của Tây Ban Nha, ông Borrell nói: “Sự thống nhất về lệnh trừng phạt khí đốt là không thể vì Hungary tuyên bố rằng họ sẽ phủ quyết".

Ông Borrell lưu ý rằng các quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu khí đốt của Nga hiện đang ở một tình thế khó khăn.

Xung đột Nga-Ukraine đẩy EU vào tình thế khó khăn về năng lượng. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người vừa tái đắc cử, tuần trước cho biết khí đốt của Nga là lựa chọn duy nhất của Budapest vì nước này không có biển do đó không thể nhận trực tiếp khí đốt hóa lỏng từ Mỹ.

“Không phải là mặc thêm một chiếc áo len vào ban đêm, giảm sưởi ấm một chút hoặc trả nhiều hơn cho khí đốt, mà thực tế là nếu không có khí đốt từ Nga, Hungary sẽ không có năng lượng”, ông Orban giải thích.

Nhà ngoại giao hàng đầu EU nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nước EU giảm phụ thuộc hơn vào năng lượng của Nga, cho rằng việc mua khí đốt từ Nga là “tài trợ cho xung đột”. Nhưng ông Borrell cũng thừa nhận rằng không thể cắt giảm 55% sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong ngắn hạn, đề cập đến tình hình ở Đức, nơi mà Chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Đức Siegfried Russwurm nhận xét rằng ngành công nghiệp nước này sẽ "sụp đổ" nếu cắt khí đốt của Nga.

Theo ông Borrell, EU phải giảm sự phụ thuộc vào năng lượng từ Nga càng nhanh càng tốt và đề xuất bắt đầu với dầu mỏ, vì nó dễ dàng hơn. Moskva hiện cung cấp khoảng 40% tổng lượng khí đốt được các quốc gia EU sử dụng và khoảng một phần ba lượng dầu của họ.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông