Mặt thật của “nữ nhân viên ngân hàng”

17:34 08/12/2023

Bằng thủ đoạn giả là nhân viên của ngân hàng, nhiệt tình hướng dẫn thủ tục cho khách kê khai gửi tiền tiết kiệm hay trả nợ ngân hàng, Trần Thị Tính (tức Hoàng Khánh Nguyệt) đã lợi dụng sự sơ hở, nhẹ dạ cả tin của nhiều nạn nhân để thực hiện 6 vụ lừa đảo trót lọt ở 4 ngân hàng khác nhau trên địa bàn Hải Phòng, ẵm gọn gần 700 triệu đồng của họ rồi biến mất tăm.

 

“Sơn nữ” xuống núi tung chiêu lừa tinh vi  

Gần 20 năm trước, Trần Thị Tính được sinh ra ở Bản Nằm, một bản miền núi cheo leo thuộc huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Bố mẹ mất sớm, học hết cấp 2, Tính sống lay lắt cho đến đầu năm 2009 theo mấy chị em cùng bản bắt xe xuống Hải Phòng kiếm việc làm. Đổi tên thành Hoàng Khánh Nguyệt, thị xin vào làm công nhân da giày ở phố Lê Lai. Được một thời gian, dưới tên Khánh Nguyệt và với vẻ bề ngoài khá ưa nhìn, Tính quan hệ yêu đương với anh Nguyễn Ngọc Thuận, sinh năm 1988, quê xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Tính kể, có lần về nhà Thuận chơi nhưng gia đình Thuận không bằng lòng cô con dâu như thế. Tuy nhiên, ở Hải Phòng, trong cơn men tình ái mê mệt, anh Thuận vẫn quyết định đi thuê nhà số 28/143 Nguyễn Văn Hới, phường Thành Tô, quận Hải An để gắn bó với Tính như một cặp vợ chồng không hôn thú.

Cuối năm 2010, Tính sinh con đầu lòng và  nghỉ làm. Lúc này, tiền lưng đã cạn, lương công nhân ba cọc ba đồng của Thuận không cáng nổi chi phí gia đình ngày càng tốn kém, Tính bắt đầu nghĩ kế kiếm tiền với những ý đồ lừa đảo đen tối. Cuối giờ chiều một ngày đầu năm 2011, Tính ăn mặc lịch sự, gọn gàng mò đến Chi nhánh ngân hàng Công thương, số 36 Điện Biên Phủ, quận Ngô Quyền.

Ngồi được một lúc,  Tính gặp bà Nguyễn Thị An, ở phường Sở Dầu đến làm thủ tục gửi 100 triệu đồng vào ngân hàng. Khi ấy đã gần hết giờ làm việc buổi chiều, thị lân la làm quen rồi đề nghị làm giúp tờ khai gửi tiền cho bà An. Tưởng lầm Tính là nhân viên của ngân hàng nên bà cụ đã theo Tính ra một chỗ để kê khai. Lợi dụng lúc bà An không để ý, Tính cầm 100 triệu đồng của bà nói là đem đi nộp hộ rồi chuồn theo cửa sau trốn ra ngoài.

Chờ mãi không thấy cô nhân viên ngân hàng tốt bụng quay lại, bà An tá hỏa hỏi thì không ai biết Tính là ai cả. Biết mình bị lừa, nạn nhân đành đến Công an quận Ngô Quyền trình báo sự việc. Sau một thời gian khẩn trương điều tra, truy tìm, Công an quận  đã cho bà An nhận dạng đối tượng Trần Thị Tính và cơ quan Công an đã xác định thị chính là kẻ giả danh lừa tiền của bà An. Lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Thị Tính lập tức được thực hiện.

Khám xét nhà trọ của thị, Công an thu 1 máy tính xách tay, 1 giấy phép lái xe giả mang tên Hoàng Khánh Nguyệt cùng nhiều tang vật liên quan. Tại cơ quan điều tra, Trần Thị Tính khai nhận, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2011 đến tháng 4/2012, thị là thủ phạm của 5 vụ lừa đảo khác, cũng với thủ đoạn tương tự.

Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

Bị cáo Trần Thị Tính trước tòa.

Hồ sơ vụ án để lại cho thấy, ngay sau khi lừa tiền một cách dễ dàng của bà An, Trần Thị Tính quen mui lại mò đến Phòng giao dịch ngân hàng Công thương Việt Nam, 36, Điện Biên Phủ. Lúc đó, chị Phạm Thị Giang, sinh 1981, ở phường Quán Toan, quận Hồng Bàng đến làm thủ tục rút 400 triệu đồng. Trong lúc chờ đợi, chị Giang có gọi điện cho anh Mai Văn Tiến, sinh 1972, ở quận Lê Chân đến nhận tiền hộ.

20 phút sau, anh Tiến đi cùng chị Mai Thị Huệ, ở phường Đông Khê, quận Ngô Quyền đến ngân hàng giúp chị Giang. Tính tiếp tục giở chiêu lân la đến chỗ Tiến và Huệ hỏi chuyện làm quen khiến 2 người này tưởng Tính là người quen của Giang, còn chị Giang lại tưởng Tính là người cùng đến với Tiến và Huệ.

Chị Giang giao tiền cho anh Tiến và nhờ đếm giúp, nhưng vì số tiền lớn, anh Tiến và chị Huệ nhờ nhân viên ngân hàng đếm hộ cho mình. Khi đếm xong cọc tiền trị giá 100 triệu, thừa lúc Tiến và Huệ đang mải theo dõi máy đếm tiền, Tính nhanh tay bỏ các cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng vào túi quần rồi nói với Tiến và Huệ là quên chìa khóa xe máy ở ngoài. Sau đó, thị nhanh chân chuồn thẳng ôm theo 400 triệu đồng về nhà trọ cất giấu. Một tuần sau, Trần Thị Tính lại chuyển địa bàn hoạt động sang Phòng giao dịch ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam ở số 5, Phạm Minh Đức, quận Ngô Quyền rình “con mồi”.

Lần này nạn nhân là chị Dương Thị Mỹ Trang đi cùng mẹ là bà Phạm Thị Thắng, ở phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng đi gửi tiền tiết kiệm. 2 mẹ con chị Trang vừa đến quầy làm thủ tục thì Tính đứng ngay dậy, nói với nhân viên ngân hàng: “Chị này muốn gửi tiền”. Nhân viên đưa cho chị Trang tờ khai để thống kê số tiền cần gửi. Còn chị Trần Thị Hương là nhân viên của ngân hàng nhận 300 triệu đồng chị Trang đưa.

Trong lúc 2 mẹ con chị Trang ra làm Thẻ thì Tính đến nói với chị Hương đưa toàn bộ số tiền để Tính đếm lại vì sợ bị thiếu. Vì nghĩ Tính là người nhà của chị Trang nên chị Hương đã đưa túi tiền cho thị. Cầm được tiền, Tính vội vã rời khỏi ngân hàng, thuê xe ôm chạy thẳng về nhà trọ, báo hại chị Hương đã phải bồi thường 300 triệu đồng cho chị Dương Thị Mỹ Trang. Tiếp theo, cũng với thủ đoạn này, Tính đã lừa của chị Lê Thị Thu Hà, ở phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền 150 triệu đồng; lừa của ông Cao Xuân Tú, ở phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân 2.300 USD (tương đương 47,8 triệu đồng). Ngoài ra, Trần Thị Tính khai thêm, trong khoảng tháng 1/2011, thị còn lừa của một phụ nữ tên là Ngọc 5000 EURO tại tiệm vàng Hùng Lệ, ở số 158, Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền…

Phi vụ cuối cùng, Trần Thị Tính đến Chi nhánh ngân hàng Đầu tư & Phát  triển Việt Nam tại số 70, Điện Biên Phủ, quận Hồng Bàng, làm quen với chị Tô Thị Duyên, ở phố Mê Linh, quận Lê Chân vào gửi tiền. Tính tỏ vẻ nhiệt tình hướng dẫn thủ tục cho chị Duyên, nói với chị Duyên về việc lấy vé dự thưởng.

Tưởng Tính là nhân viên ngân hàng, chị Duyên đưa 40 triệu đồng cho Tính. Tính đếm lấy 35 triệu đồng, bảo Duyên là sổ 35 triệu cũng có vé dự thưởng rồi nói chị Duyên ra ghế chờ Tính làm thủ tục. Chị Duyên yên tâm ngồi đợi để Tính ẵm trọn 35 triệu đồng lừa trốn mất dạng…

Tổng cộng, cho đến ngày bị bắt, Trần Thị Tính với giả dạng là nhân viên ở 4 ngân hàng đã lừa đảo trót lọt 6 vụ, chiếm đoạt tổng cộng 682,8 triệu đồng của 6 nạn nhân nhẹ dạ, cả tin…

Sau ngày bị bắt, Trần Thị Tính đã ăn tiêu gần hết số tiền đã lừa đảo. Người chồng không hôn thú của Tính là anh Nguyễn Ngọc Thuận đã phải gom góp hết đồ đạc, bán xe máy trả nợ một phần cho những người bị hại rồi ẵm đứa con nhỏ chưa đầy 2 tuổi về quê nội ở Mỹ Đức, Hà Nội nhờ ông bà nội nuôi giúp để tiếp tục đó đây tìm kế mưu sinh.

Ngày 8/12/2013, TAND thành phố Hải Phòng đã mở phiên tòa sơ thẩm hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Thị Tính 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa, khi được nói lời sau cùng, Tính cúi gục đầu xin lỗi những người mà thị đã đang tâm lừa đảo, mong tòa khoan hồng để sớm có ngày về nuôi dạy con thơ nên người.

Có điều là, chỉ có 3/6 người bị hại có mặt tại phiên tòa để nghe lời xin lỗi của Tính. Họ cũng không thể không tự trách mình, chỉ vì sự bất cẩn, nhẹ dạ cả tin, họ đã vô tình biến thành miếng mồi chui vào bẫy do Trần Thị Tính giăng ra.

NGUYỄN VĂN

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông