Mẻ lưới nặng tay của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy - CATP Hải Phòng

19:40 09/11/2023

ĐƯỜNG DÂY MA TÚY “KHỦNG”

Vào 8h ngày 6/6/2011, tại ngã tư Ắc Quy, trên địa bàn xã An Đồng, huyện An Dương, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - CATP phá Chuyên án ma túy mang bí số 611N, thu trên xe máy của Nguyễn Mạnh Hùng, sinh 1972, ở C56 phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng, chở chị gái là Nguyễn Kim Oanh (tức Oanh “cận”), sinh 1969 10 chiếc guốc xốp bên trong chứa 974,68g heroin (3 bánh) và 1 túi nilon chứa 198 viên ma tuý tổng hợp (trọng lượng 19,03g).

Oanh “cận” khai số ma tuý trên được mang từ Sơn La về để giao cho Trần Thị Nhung, sinh 1969, ở cùng phường Trại Chuối. Ngay sau đó, Nhung cũng đã bị bắt và khai nhận ả chính là kẻ cầm đầu đường dây ma túy “khủng” Sơn La-Hải Phòng. Cơ quan điều tra tiến hành khám xét nơi ở của Nhung, đã thu 1 gói “đá”, 1 bộ dụng cụ sử dụng ma tuý, 1 xe máy, 3 điện thoại di động...

Toàn bộ diễn biến về hành vi phạm tội của các đối tượng đã nhanh chóng được làm rõ. Theo đó, đầu năm 2011, Nhung gặp Oanh “cận” là bạn bè xã hội thân thiết xin vay ít tiền để trả nợ. Tiện đó, ả bàn với Oanh lên huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La nhập ma túy về bán kiếm lời đồng thời rủ thêm chị dâu là Hoàng Thị Tuyến, sinh 1963, ở phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân và hai cháu ruột con của Tuyến là Trần Đình Chung, Trần Thị Ánh Tuyết cùng tham gia. Riêng Oanh “cận” rủ em trai cùng nhập vào mối làm ăn. Ngoài ra, đường dây ma túy của Nhung còn có: Phạm Thị Hường, sinh 1983, ở quận Hà Đông, Hà Nội; Phạm Văn Toàn, sinh 1961, ở khu C2 Cát Bi, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6/2011, Trần Thị Nhung và đồng bọn đã lên Cô Tang, Loóng Luông, ở Mộc Châu, Sơn La  thực hiện trót lọt 29 phi vụ ma túy, đưa tổng số 33 bánh heroin, trọng lượng trên 10,7kg về Hải Phòng. Trong đó, Nhung trực tiếp lên Mộc Châu 24 chuyến. Hoạt động phi pháp của ả và đồng bọn nhanh chóng bị phát hiện. Nhung là kẻ mở đường cho đường dây ma túy này rồi giao hàng cho các đệ tử toàn là người nhà của mình mang đi tiêu thụ, trong đó nổi bật là Oanh “cận“.

Trong vai những người đi rong chơi, cứ buổi chiều, Oanh lại cùng 3-4 cô gái lên ô tô, khi về chỉ đeo toòng teng mỗi đứa 1 túi nilon nhỏ. Lại phải mất rất nhiều công phu, trinh sát mới phát hiện điều đặc biệt nữa là bọn này thường đi guốc. Nếu không có động tĩnh gì, về tới nội thành Hải Phòng, chúng bàn giao… guốc cho Nhung.

Sau này khi chuyên án được phá, trinh sát mới ngỡ ngàng: Bọn tội phạm đóng “hàng” vào đế guốc. Guốc xốp dày kiểu săm-bô, được khoét lỗ to, giấu ma túy trong đó. Cứ mỗi bánh heroin, chúng bẻ làm 4, ấn vào 2 đôi để sau đó khớp các bánh lại với nhau không bị vụn. Bình thường chúng cứ xách guốc trên tay, nhưng khi có động thì “thả” xuống chân. Về giá cả, Trần Thị Nhung bán 170 triệu đồng/bánh, mỗi bánh lãi từ 10 triệu đến 15 triệu đồng.

Với vai trò là kẻ cầm đầu thiết lập lên đường dây ma tuý trên, năm 2012, TAND TP Hải Phòng đã xử phạt Trần Thị Nhung án tử hình, đồng bọn của ả chịu mức án từ 9 năm tù đến chung thân. Trong vụ án này, chị dâu của Nhung là Hoàng Thị Tuyến lĩnh án chung thân. Còn 2 đứa con của Tuyến là Trần Đình Chung và Trần Thị Ánh Tuyết hiện vẫn đang lẩn trốn.

KẾ DỤ RẮN KHỎI HANG

Mặc dù nhiều đối tượng trong vụ án đã bị tuyên phạt mức án cao nhất, song 2 đối tượng: Trần Đình Chung, sinh 1986 và Trần Thị Kim Oanh, sinh 1961 cùng ở phường Trại Chuối và đều là những mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy Sơn La- Hải Phòng năm 2011 đã kịp bỏ trốn biệt tăm.

Cho đến đầu năm 2019, qua công tác nghiệp vụ, Trung tá Dương Quốc Hưng, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CATP bất ngờ nhận tin cô cháu Chung, Oanh hiện đang lẩn trốn tại TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Hồ sơ về đường dây ma túy năm nao lại được lật mở. Để tiến hành truy bắt các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - CATP đã xác lập 2 chuyên án truy xét 319T và 419T.

Để phá án, trinh sát đã chọn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm điểm đột phá trước bởi thông tin về Trần Đình Chung tương đối “nét”. Bỏ trốn vào đây, gã này thành lập một tổ vệ sinh môi trường chuyên đi thu mua phế liệu, vật tư công nghiệp, làm vệ sinh các công trình, dọn dẹp mặt bằng… Các nhân viên của Chung đều là dân phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng, Hải Phòng lưu lạc vào đây. 

Với bình phong một người lao động lương thiện, trú thân ở khu đất trồng các giống cây keo, tai tượng mênh mông, Chung ẩn mình khá kỹ. Trong khu đất này, gã và các “đồng nghiệp” dựng lên một chiếc lán tạm bợ lấy chỗ chui ra chui vào, che nắng che mưa. Đáng nói, tại đây cũng có hàng chục lán người lao động tự do dựng lên làm nơi nghỉ ngơi, sinh hoạt sau những giờ làm việc rộng hàng cây số vuông.

Bởi vậy, tìm ra được lán của Chung và nơi gã đang làm việc quả là một vấn đề nan giải. Ngồi uống nước tại một quán nhỏ tại phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Trung tá Hưng cùng các đồng sự tính kế: Phải dụ rắn ra khỏi hang. Lân la hỏi chuyện người bán nước, chị này quen nhóm người ở Hải Phòng và có cả số điện thoại của họ.

Một ý tưởng lóe lên, Trung tá Hưng lấy số điện thoại của người tên X. trong nhóm của Chung gọi cho anh ta báo có vài tạ nhựa và sắt phế liệu muốn bán, nếu mua thì chiều gặp nhau ở khu vực ngã ba phường. Với giá trị của lô hàng được kêu tới vài chục triệu đồng, X. không thể quyết được và phải gọi đến Chung.

Chung “Ok” tới luôn “người bán mớ phế liệu” và trực tiếp ra điểm hẹn để mua hàng. Đúng như kịch bản, vừa xuất hiện, gã đã bị lực lượng trinh sát đón lõng bắt gọn khiến đối tượng cứng đờ người  hồi lâu mới hiểu điều gì đang xảy ra.  Lúc ấy là 14h ngày 26/3/2019. Đến khoảng 19h cùng ngày, tổ công tác đưa đối tượng vào nơi tạm giữ của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an phía Nam.

Ngay sau đó, lực lượng trinh sát triển khai phương án bắt Trần Thị Kim Oanh. Theo tài liệu thu thập được, Oanh có hai người con trong đó cô con gái tên B. đang ở TP.Hồ Chí Minh thường hay sang Quận 7 và quận Gò Vấp. Theo “nghé” sẽ ra “trâu mẹ”, quả nhiên trinh sát đã tìm được nơi lẩn trốn của Oanh. Té ra khi trốn vào Nam, Oanh đi rửa bát thuê cho một quán nhậu ở phường Cô Giang, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Sáng 27-3-2019, sau khi làm việc với Ban quản lý khu chung cư nơi Oanh thuê trọ, mọi hành tung của đối tượng đã được trinh sát nắm chắc và việc bắt giữ Oanh diễn ra chỉ trong một nốt nhạc. Bắt gọn hai đối tượng truy nã nguy hiểm được coi là một mẻ lưới nặng tay của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy CATP Hải Phòng.

2 đối tượng Chung và Oanh được di lý từ TP. Hồ Chí Minh về Hải Phòng

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông