Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống lao 24/3/2023

    14:28 24/03/2023

    Sáng 24-3, tại quảng trường Nhà hát thành phố, Sở Y tế Hải Phòng tổ chức Mít tinh hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống lao 24/3/2023. Dự chương trình có đồng chí Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố; Đại tá Lê Trung Sơn, Phó Giám đốc Công an thành phố cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan và đông đảo các tình nguyện viên, nhân dân thành phố.
    Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu tại Lễ mít tinh

    Phát biểu tại Mít tinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam  nhấn mạnh, mặc dù y học đã biết bệnh lao là do vi khuẩn gây bệnh gần 141 năm qua, chúng ta đã có vắc xin tiêm phòng, có thuốc, phác đồ điều trị đặc hiệu, có hệ thống chống lao được tổ chức đồng bộ. Nhưng đến nay, trên thế giới, cũng như đất nước ta, vẫn còn nhiều người dân cũng như xã hội bị tổn hại sức khỏe, kinh tế và cuộc sống vì bệnh lao. Việt Nam là quốc gia có gánh nặng bệnh lao đứng thứ 11 trong 30 nước có số người mắc bệnh Lao cao nhất, đồng thời là nước đứng thứ 11/30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao trên toàn cầu. Bệnh lao vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các bệnh nhiễm trùng, con số tử vong còn cao hơn nhiều so với tử vong vì Covid-19 hay do tai nạn giao thông.

    Các đại biểu tham dự Lễ mít tinh

    Thành phố Hải Phòng với chỉ số dịch tễ là hơn 1,4%, dân số trên 2 triệu người ước tính hàng năm có gần 3.000 người mắc lao các thể, thành phố chúng ta có gánh nặng bệnh lao và lao kháng thuốc ở mức trung bình cao so với cả nước. Độ tuổi mắc lao chiếm tỷ lệ cao ở lứa tuổi lao động chính của gia đình và xã hội ( gần 70% ở tuổi từ 25 tuổi đến 54 tuổi), các trường hợp Lao kháng đa thuốc và siêu kháng thuốc xuất hiện và đang gia tăng, bệnh lao phối hợp với nhiều bệnh khác như: HIV/AIDS, Cao huyết áp, Tiểu đường, Bệnh phổi mạn tính… đã tác động không nhỏ đến kinh tế xã hội…

    Quang cảnh Lễ mít tinh

    Thời gian qua, chương trình chống lao thành phố đã thực hiện khá toàn diện và đạt kết quả đáng ghi nhận, Chiến lược DOST, đã duy trì 100% quận, huyện, xã, phường, 100% dân số được bảo vệ bằng chương trình mục tiêu Y tế dân số; nhiều hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức cộng đồng được triển khai; mạng lưới chống lao luôn được củng cố và duy trì hoạt động hiệu quả. Riêng năm 2022, chương trình chống lao thành phố đã khám phát hiện 1.578 bệnh nhân và quản lý điều trị thành công > 90% số bệnh nhân mắc lao, quản lý điều trị cho hơn 80 bệnh nhân lao kháng đa thuốc. Hoạt động phối hợp giữa y tế công – công, công – tư, luôn duy trì đạt hiệu quả và cơ bản thực hiện các mục tiêu chiến lược của quốc gia đề ra cũng như kế hoạch hành động của Chương trình chống lao thành phố đến năm 2025 và tầm nhìn 2030.

    Các lực lượng tham gia diễu hành  tuyên truyền thông điệp phòng chống Lao

    Năm 2022, Hải Phòng đã triển khai có hiệu quả Chiến lược 2X (Xquang, Xpert) trong hoạt động khám sàng lọc chủ động bệnh lao, các bệnh phổi và các bệnh không lây nhiễm nổi cộm cho người dân trong khuôn khổ Dự án Thành phố không bệnh lao, được quốc tế và trung ương đánh giá cao. Hải Phòng là một trong các tỉnh, thành phố triển khai thí điểm điều trị Bedaquilin cho người bệnh lao đa kháng (gồm cả phác đồ ngắn hạn và dài hạn).

    VŨ DUYÊN (ảnh: LAN PHƯƠNG)

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông