Mít tinh hưởng ứng Tuần lễ truyền thông về phòng chống kháng thuốc

00:26 24/11/2015

Sáng 20-11, tại Bệnh viện Việt-Tiệp, Sở Y tế tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ truyền thông về phòng chống kháng thuốc năm 2015” (từ ngày 16 đến 22-11) và ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.

Từ khi phát hiện ra kháng sinh penicilline đến nay, hàng trăm loại kháng sinh và các thuốc tương tự được phát minh và đưa vào sử dụng. Sự ra đời của kháng sinh đánh dấu kỷ nguyên phát triển mới của y học về điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Ngoài vai trò trong y học đối với loài người, thuốc chống vi khuẩn còn được sử dụng rộng rãi trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và trồng trọt để điều trị, phòng chống dịch bệnh trên động vật cũng như cho mục đích sản xuất.

Sử dụng kháng sinh có lợi ích to lớn trong điều trị, chăm sóc người bệnh và thú y khi được kê đơn và điều trị đúng. Tuy nhiên, những loại thuốc này được sử dụng rộng rãi, kéo dài, lạm dụng, làm cho các vi sinh vật thích nghi với thuốc, tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn trở thành kháng thuốc. Tình trạng kháng thuốc không chỉ là mối lo ngại của các bác sĩ lâm sàng trong điều trị mà còn là mối quan tâm chung của toàn xã hội đối với sức khỏe cộng đồng. Gánh nặng do kháng thuốc ngày càng tăng do chi phí điều trị tăng lên, ngày điều trị kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, cộng đồng và sự phát triển chung của xã hội. Tổ chức Y tế thế giới nhận định, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên phụ thuộc kháng sinh và yêu cầu toàn cầu có trách nhiệm bảo vệ nguồn thuốc kháng sinh quý giá cho thế hệ sau.

Hưởng ứng Tuần lễ truyền thông về phòng chống kháng thuốc, ngành Y tế tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ y tế và người dân về thuốc kháng sinh và sách sử dụng; thực hiện ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm (bảo đảm có ít nhất 24.000 chữ ký trực tiếp); tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra về kê đơn và sử dụng thuốc theo đơn, nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế trong việc kê đơn thuốc cho người bệnh.

TG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông