Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn xã Nam Sơn (An Dương): Góp phần nâng cao ý thức chấp hành giao thông của học sinh và phụ huynh nhà trường

    17:40 18/10/2023

    Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn xã Nam Sơn (An Dương) được triển khai đã huy động sức mạnh của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng các ban, ngành, đoàn thể Nhân dân và các trường học trên địa bàn xã trong công tác bảo đảm TTATGT…

    Địa bàn tiềm ẩn mất ATGT

    Xã Nam Sơn nằm ở khu vực trung tâm huyện An Dương với diện tích 4.16 km 2 với dân số là 3.352 hộ (bằng 11.500 nhân khẩu). Với đặc điểm có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch chạy qua như: đường tỉnh 352, QL5, đường sắt Hà Nội-Hải Phòng. Đây là xã có tốc độ đô thị hóa nhanh, tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn. Do vậy, công tác đảm bảo ANTT luôn được đặt lên hàng đầu trong chương trình kế hoạch chung của toàn xã.

    Trên địa bàn xã có 5 trường học, trong đó có 1 trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng, 1 trường THCS, 1 trường tiểu học và 2 trường mầm non Nam Sơn và Mầm non Sao Mai với  tổng số 162 cán bộ, giáo viên và 3.008 học sinh chia làm hai ca học vào các ngày trong tuần.

    Vào mỗi buổi tan học, số lượng phụ huynh, học sinh và cán bộ giáo viên lên đến hàng trăm người công với lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường tại các khu vực của trường học vào giờ cao điểm rất lớn, đặc biệt hiện nay số học sinh THCS sử dụng xe đạp điện chiếm khoảng 80 % đã khiến cho tình hình TTATGT trên địa bàn xã càng trở lên phức tạp.

    Xã Nam Sơn (huyện An Dương) ra mắt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” 
    Thống kê của Công an xã Nam Sơn cho thấy, tình hình TTATGT trên địa bàn xã vẫn diễn biến phức tạp. Cụ thể, năm 2021 xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết và 4 người bị thương, làm 3 xe mô tô hư hỏng nặng; năm 2022, xảy ra 3 vụ tai nạn làm 1 người chết và 2 người bị thương, 3 xe mô tô hư hỏng nặng; 6 tháng đầu năm 2023, xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm 2 người bị thương, 2 xe mô tô hư hỏng nặng. Mặc dù, trên địa bàn xã chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông liên quan đến các em học sinh nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ cao.

    Thiếu tá Nguyễn Thành Long, Trưởng Công an xã Nam Sơn cho biết, do cả 3 trường tại 3 cấp học điều có vị trí nằm gần nhau và ngay sát trụ sở hành chính của xã nên vào các giờ tan tầm (khoảng 16h đến 17h30), mật độ xe qua lại của trường này rất đông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

    Triển khai mô hình về bảo đảm TTATGT

    Trước nguy cơ mất ATGT tại tuyến đường nêu trên, xã Nam Sơn, Ban giám hiệu nhà trường và Công an xã cũng triển khai nhiều biện pháp, phương án phòng ngừa. Cụ thể, thực hiện tuyên truyền cho học sinh về ý thức tự giác khi tham gia giao thông, hàng ngày vào các giờ cao điểm các thầy cô giáo trong ban giám hiệu, đoàn thanh niên xã ra trước khu vực  cổng trường để làm công tác đảm bảo ANTT và trên các tuyến đường khi các em học sinh ra về. Do đó, tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường đã giảm đáng kể trong thời gian qua.

    Tuy nhiên, theo nhận định, tình hình TTATGT tại các cổng trường học luôn tiềm ẩn yếu tố phức tạp như tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền và phổ biến pháp luật về ATGT chưa đạt hiệu quả cao, một bộ phận học sinh khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định…, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất TTATGT, nếu không được phòng ngừa kịp thời dẫn đến mâu thuẫn giữa học sinh, ảnh hưởng đến ANTT.

    Các đại biểu tham quan tại cổng trường mầm non Nam Sơn
    Từ thực tế đó, Công an xã Nam Sơn đã tham mưu UBND xã Nam Sơn xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, qua đó huy động sức mạnh của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng các ban, ngành, đoàn thể Nhân dân và các trường học trên địa bàn xã trong công tác bảo đảm TTATGT, ANTT tại cổng trường.
    Để mô hình phát huy hiệu quả, cô Phạm Thị Thúy Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Sơn, cho biết, việc triển khai đồng bộ các giải pháp, nhận thức và ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, văn hóa giao thông của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh trên địa bàn xã nhà ngày một nâng cao, góp phần xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn huyện ngày càng văn minh.
    VŨ DUYÊN
    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông