Mô hình khu dân cư, nhà tập thể an toàn PCCC tại phường Trại Cau (Lê Chân): Phòng cháy, chữa cháy từ hộ gia đình

08:44 25/08/2017

Song song với sự phát triển của kinh tế-xã hội thành phố, những năm gần đây, số vụ cháy, nổ xảy ra tại khu dân cư có xu hướng gia tăng. Để hạn chế tình trạng trên và tăng cường nhận thức của người dân trong phòng chống cháy, nổ, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 đã phối hơp với UBND phường Trại Cau (quận Lê Chân) ra mắt Mô hình khu dân cư, nhà tập thể an toàn PCCC tại 2 tổ dân phố.

Những năm gần đây, số vụ cháy, nổ xảy ra tại khu dân cư có xu hướng gia tăng. Để hạn chế tình trạng trên và tăng cường nhận thức của người dân trong phòng chống cháy, nổ, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 đã phối hợp với UBND phường Trại Cau (quận Lê Chân) ra mắt mô hình “Khu dân cư, nhà tập thể an toàn PCCC” tại 2 tổ dân phố.

Cuối năm 2014, đã liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy tại 2 gia đình trên địa bàn Hải Phòng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đặc biệt, vụ cháy nhà ngõ 136 đường Nguyễn Đức Cảnh đã để lại hậu quả đáng tiếc một phần bởi lẽ, ngõ vào nhà nhỏ, lối thoát hiểm không có, khu vực xung quanh nhà lại được gia cố chống trộm khá kỹ lưỡng nên lực lượng PCCC rất vất vả mới vào được hiện trường.

Để hạn chế những tồn tại, bất cập nêu trên cũng như chuyển hóa các khu dân cư thành địa bàn an toàn về PCCC, Cảnh sát PCCC Hải Phòng đã tập trung lực lượng, quyết liệt vào cuộc nhằm giải “bài toán” này.

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND thành phố, toàn lực lượng đã chủ động tham mưu, thành lập nhiều đoàn liên ngành kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC tại các khu dân cư, tổ dân phố, nhất là chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình “Khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC” đạt hiệu quả cao. Nổi bật là mô hình “Khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC” phường Trại Cau (Lê Chân).

Phường Trại Cau có diện tích 0,29 km2 với 2.127 hộ, được chia thành 17 tổ dân phố. Phường có hơn 200 hộ tại các mặt đường, mặt ngõ lớn kinh doanh, buôn bán những mặt hàng có khả năng cháy, nổ cao như: đồ gỗ, quần áo, rèm mành, xe máy, dịch vụ ăn uống... Đó là chưa kể, trên địa bàn phường còn có 1 chợ loại 2, 3 trường học, 11 trụ sở ngân hàng, 3 khách sạn, 12 cơ quan, 2 cơ sở tôn giáo.

Nhiều năm qua, phường Trại Cau luôn nghiêm túc thực hiện Luật PCCC. Ông Phạm Đình Đại, Chủ tịch UBND phường Trại Cau cho biết: UBND phường luôn coi công tác PCCC và CNCH là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, có sự đầu tư, tập trung cao.

Đặc biệt, trong 2 năm (2015, 2016), ngay sau khi UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 3774/KH-UBND về triển khai xây dựng mô hình “Khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC”, địa phương đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phương án triển khai đến từng tổ dân phố. Trong đó, phường lựa chọn Tổ dân phố số 3 làm điểm, sau đó là Tổ dân phố số 9.

Theo đó, “Khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC” phải bảo đảm thực hiện: niêm yết nội quy, tiêu lệnh PCCC, tiêu chí “Tổ dân phố an toàn PCCC”. Tại các ngõ, phố không được đóng cọc bê tông, bảo đảm thông thoáng; không tập kết hàng hóa, vật liệu làm ảnh hưởng đến hoạt động của xe chữa cháy; có nguồn nước phục vụ chữa cháy; các khu chung cư, nhà tập thể phải có lối thoát hiểm dự phòng. Mỗi hộ gia đình cần trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay, xô, thang…

Ngoài ra, phường còn thành lập tổ dân phòng tại các ngõ, ban hành quy chế, nội quy; tổ chức ký bản cam kết giữa các tổ dân phố, hộ gia đình; phát tờ rơi khuyến cáo PCCC... Đặc biệt, UBND phường thường xuyên kết hợp với Phòng Cảnh sát PCCC số 1 kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, hộ kinh doanh, người dân chấp hành nghiêm công tác phòng chống cháy, nổ; duy trì giao ban hàng tháng để lắng nghe ý kiến phản ánh về hoạt động trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, qua đó phát hiện, ngăn ngừa kịp thời nơi có nguy hiểm cao.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, nhiều nơi đã có cách làm hay, sáng tạo, nhận được sự đồng thuận của người dân, giúp phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” trên địa bàn phường có những bước phát triển mới.

Minh chứng rõ nét nhất cho sự thay đổi của phường Trại Cau, quận Lê Chân đó chính là nhận thức của người dân. Việc triển khai mô hình được chính quyền thực hiện với cách làm riêng, sáng tạo, phù hợp đặc điểm địa bàn. Nhiều người dân hiểu, đồng tình, tự nguyện đóng góp kinh phí, tự quản lý, sử dụng trang thiết bị PCCC theo từng ngõ phố và thực hiện nhiệm vụ PCCC một cách nghiêm túc. Mỗi hộ đều có sẵn trong nhà từ 1 - 2 bình chữa cháy; hệ thống điện, gas trong nhà thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng; hàng hóa đồ đạc trong nhà được sắp xếp gọn gàng…

Phường còn vận động hàng trăm hộ kinh doanh thu gọn hàng để mở rộng ngõ phố, không đóng cọc bê tông để phương tiện chữa cháy hoạt động khi có sự cố xảy ra. Mỗi nhà dân khắc phục lối thoát nạn dự phòng, hạn chế việc rào sắt chắn ban công, sân thượng hoặc mở các lối ra ngoài

Chủ tịch UBND phường Trại Cau khẳng định: Mô hình thực sự hiệu quả, thiết thực đối với địa bàn. Việc đưa mô hình vào thực tiễn đời sống đã giúp cho các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp nhất là các hộ kinh doanh, nhân dân địa phương nâng cao nhận thức, kỹ năng trong công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố. Giờ công tác PCCC của phường đã thay đổi nhiều.

Kết quả từ phường Trại Cau cho thấy, mô hình “Khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC” thực sự hiệu quả, phù hợp điều kiện thực tế, người dân tích cực tham gia, tạo “thế trận” phòng ngừa cháy nổ. 

Minh Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông