Mô hình liên kết bảo đảm ATGT, TTĐT và VSMT tại 4 phường quận Lê Chân:Lập lại trật tự giao thông đô thị

21:05 05/04/2017

Tuyến đường Nguyễn Công Hòa có chiều dài gần 1,1 km đi qua 04 phường: Niệm Nghĩa, Trần Nguyên Hãn, An Dương và Lam Sơn của quận Lê Chân. Khi dự án 1B của thành phố triển khai, tuyến đường này được hình thành và đưa vào sử dụng. Đến năm 2014, Dự án cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường của thành phố được khởi công đã biến toàn bộ tuyến đường ngổn ngang như một công trình xây dựng, đất đá đổ bừa bãi, hàng chục cống thoát nước xếp dọc hai bên. Đó là chưa kể các loại máy xúc, máy ủi nằm chềnh ềnh giữa đường...

Do dự án thi công kéo dài, không ít các hộ dân mặt đường đã “té nước theo mưa” căng bạt, làm rào quây, dựng hàng quán ngay trên vỉa hè để kinh doanh, thậm chí có nhà còn tập kết vật liệu dưới lòng đường... gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường và cản trở lối đi của người đi bộ.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Chủ tịch UBND phường Niệm Nghĩa cho biết: Mặc dù chỉ dài hơn 1 cây số nhưng toàn tuyến đường Nguyễn Công Hòa hiện nay là nơi sinh hoạt, ăn ở của 10 tổ dân phố với 1.030 khẩu. Đặc biệt, dọc tuyến có đến 115 hộ kinh doanh nhà hàng, nước giải khát, khách sạn, karaoke... và điều đáng buồn là, phần lớn các hộ này đều lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm “của riêng”. 

Trung tá Trịnh Văn Bảo - Trưởng CAP Niệm Nghĩa cho biết thêm: Dọc tuyến đường Nguyễn Công Hòa còn có đến 25 ngõ, ngách to, nhỏ thông ra nhiều tuyến phố lớn như Tôn Đức Thắng, Trần Nguyên Hãn nên vào thời điểm đêm tối, các đối tượng hình sự thường dạt về đây ăn uống, tụ vạ, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT.

Hơn thế nữa, dù là đường mới mở nhưng hệ thống đèn chiếu sáng, biển chỉ dẫn giao thông chưa đồng bộ dẫn đến việc đã xảy ra không ít các vụ va chạm giao thông. Từ đầu năm 2016 đến nay, tại tuyến đường này đã xảy ra 8 vụ tai nạn, va chạm giao thông làm 3 người bị thương, hư hỏng nhiều phương tiện và 1 vụ xô xát, mâu thuẫn do lấn chiếm vỉa hè lòng đường...

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, mới đây Đảng ủy, UBND 4 phường có tuyến đường chạy qua đã thống nhất xây dựng mô hình mang tên “Liên kết 4 phường bảo đảm ATGT - TTĐT, VSMT tuyến đường Nguyễn Công Hòa” nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, sự quyết tâm cao của các cấp chính quyền trong việc lập lại trật tự đường hè, vệ sinh môi trường đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Mô hình đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND phường Niệm Nghĩa do đồng chí Chủ tịch UBND phường làm Trưởng ban, đồng chí Phó Chủ tịch phường An Dương là Phó ban thường trực, đồng chí Phó Chủ tịch các phường Trần Nguyên Hãn, Lam Sơn là Phó ban cùng các ban, ngành, đoàn thể có liên quan của 4 phường là thành viên.

Theo đó, để mô hình được triển khai thực hiện hiệu quả, các thành viên trong Ban chỉ đạo đều được phân công, phân nhiệm cụ thể. Trong đó, Công an phường và lực lượng trật tự đô thị phường có trách nhiệm kiểm tra, xử lý các trường hợp có hành vi vi phạm trật tự công cộng, trật tự đường hè; phối hợp tháo dỡ lều, bạt, mái che, mái vẩy, biển hiệu quảng cáo... sai quy định, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị trên toàn tuyến. Ngoài ra, với vai trò là lực lượng nòng cốt, công an các phường tăng cường phối hợp với ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuần tra, kiểm soát, tham gia công tác bảo đảm ATGT - TTĐT, VSMT. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được đẩy mạnh tại các địa phương gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Tổ dân phố văn hóa” cùng các hoạt động như: ra quân dọn vệ sinh tại các ngõ, ngách; nhắc nhở, giáo dục con em nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ, không vứt rác bừa bãi…

Được biết, cuối tháng 3 vừa qua, lực lượng cảnh sát khu vực và cảnh sát trật tự 4 phường đã tới từng hộ dân có nhà ở mặt đường vận động bà con ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị. 100% các hộ đã đồng ý ký vào bản cam kết thực hiện.

Với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, mô hình “Liên kết 4 phường bảo đảm ATGT - TTĐT, VSMT tuyến đường Nguyễn Công Hòa” đang mang lại những kết quả thiết thực, góp phần quan trọng lập lại trật tự đường hè, vệ sinh môi trường đô thị, thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2017 của quận Lê Chân: “Kỷ cương công vụ, văn minh đô thị”.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông