Phường Lãm Hà, quận Kiến An: Thắp sáng mô hình “Vì hạnh phúc tương lai, bỏ qua mặc cảm, vượt lên chính mình”

18:40 03/10/2024

Ra mắt Ban Chỉ đạo mô hình tái hòa nhập cộng đồng “Vì hạnh phúc tương lai, bỏ qua mặc cảm, vượt lên chính mình” phường Lãm Hà

Chỉ mới triển khai từ cuối tháng 4/2024, song bằng những việc làm thiết thực mang đậm giá trị nhân văn cao cả, mô hình: “Vì hạnh phúc tương lai, bỏ qua mặc cảm, vượt lên chính mình” của phường Lãm Hà, quận Kiến An đã hé mở những hiệu quả đầy sức thuyết phục; là “điểm tựa” vững chắc giúp những người có quá khứ lầm lỗi vững tâm bỏ qua mặc cảm, nỗ lực làm lại cuộc đời để trở lại là công dân có ích cho gia đình và xã hội…

Kết quả khảo sát mới nhất của Công an phường Lãm Hà cho thấy, tính từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn phường có 34 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Trong số đó, 7 người đã có việc làm ổn định, 21 người việc làm không ổn định, 6 người không có việc làm. Cùng với đó, số người chấp hành xong án phạt tù còn trong diện thử thách, tái hòa nhập cộng đồng là 10 người, hầu hết không có việc làm ổn định…

Đáng nói, do mặc cảm với lỗi lầm của mình trong quá khứ nên gần như oàn bộ số người này khi trở về địa phương đều mang nặng tâm lý tự ti, ngại va chạm, không hòa nhập kịp với cộng đồng và nhất là tiếp tục rơi vào hoàn cảnh khó khăn bởi không có công ăn việc làm ổn định.

Đã thế, việc tổ chức dạy nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp với người chấp hành xong án phạt tù từ lâu nay dường như bị bỏ ngỏ. Việc hỗ trợ vay vốn qua các ngân hành chính sách gần như không thể thực hiện với muôn vàn bất cập. Trong khi đó, các doanh nghiệp còn có xu hướng ngại không muốn tiếp nhận người đã có quá khứ lầm lỗi, chưa kể nhiều cơ sở, đơn vị trên địa bàn phải đóng cửa ngừng hoạt động, nhiều công nhân thất nghiệp bởi tác động của suy thoái kinh tế.

Ra mắt Ban Chỉ đạo mô hình 

Những yếu tố trên là hết sức đáng lo ngại, tiềm ẩn nguy cơ tái phạm, vi phạm pháp luật cao. Trong khi đó, một bộ phận người dân do hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên còn tỏ thái độ kỳ thị đối với những người này nhất là sự chung tay vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể còn hạn chế.

Trước tình hình trên, vào cuối tháng 4/2024, Đảng uỷ, UBND phường Lãm Hà với sự tham mưu đắc lực của Công an phường đã quyết tâm triển khai mô hình tái hòa nhập cộng đồng: “Vì hạnh phúc tương lai, bỏ qua mặc cảm, vượt lên chính mình” trên địa bàn.

Có thể xem mô hình là một tiêm điểm tập trung huy động toàn bộ sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân cùng tham gia, trong đó lực lượng Công an, Công chức Tư pháp - Hộ tịch, các ngành, đoàn thể phường làm nòng cốt đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương.

Nghiêm túc quán triệt và triển khai mô hình, chỉ trong 6 tháng qua, Công an phường Lãm Hà phối hợp chặt chẽ của các lực lượng liên quan đã từng bước đưa mô hình đi vào thực tiễn cuộc sống. Theo đó ngoài thường xuyên nắm tình hình về người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn để thông tin, các lực lượng trên đã tích cực đề xuất với Ban chỉ đạo mô hình các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục sát với tình hình thực tế điều kiện của từng đối tượng được giáo dục, quản lý.

Được biết, trong số trên 40 trường hợp người chấp hành xong hình phạt tù, được trở về địa phương cư trú nói trên, đã có người được Ban chỉ đạo mô hình xem xét, giúp đỡ, hỗ trợ vay vốn sản xuất, tạo việc làm và hiện tham gia nhiệt tình vào các phong trào của địa phương.

Đáng ghi nhận nữa, Ban Chỉ đạo còn các đơn vị khối đoàn thể, tổ chức xã hội phối kết hợp chặt chẽ với Công an phường, Tư pháp phường, tổ dân phố, đại diện gia đình người trong diện xây dựng kế hoạch cụ thể để quản lý, giáo dục, giúp đỡ; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, năng lực, sở trường của từng người từ đó có những giải pháp giúp họ hướng thiện một cách hiệu quả nhất. 

Các đại biểu ký giao ước thi đua triển khai mô hình 

        

Mặt khác, UBND phường đang tích cực thực hiện tốt hoạt động xã hội hoá, vận động các tổ chức kinh tế, xã hội, doanh nghiệp và Nhân dân đóng góp công sức, nguồn lực hỗ trợ cấp vốn, tạo công ăn việc làm ổn định cho những người có quá khứ lầm lỗi; vận động họ tích cực tham gia các phong trào của địa phương…

Tính tới thời điểm này, không có trường hợp nào trong số những người có quá khứ lầm lỗi đang cư trú trên địa bàn tái phạm. Nhiều người đang có công ăn việc làm ổn định, dần xóa bỏ mọi kỳ thị, phân biệt đối xử, tạo điều kiện tốt nhất có thể giúp họ sớm tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống...

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông