Mỗi mùa thu về, Hải Phòng nhiều đổi thay và càng thêm đắm say

09:34 11/09/2022

Người Hải Phòng, những ai đã từng sống trong không khí hừng hực chiến thắng của những ngày tháng Tám và mùng 2- 9- 1945 đều vẫn còn nhớ như in tới từng chi tiết khi chính quyền lần lượt về tay cách mạng. Đầu tiên là huyện Kiến Thụy, tiếp đó là Tiên Lãng rồi An Lão, Vĩnh Bảo, An Dương, Thủy Nguyên… Không khí ngày hội tràn ngập từ phố phường tới làng quê, cờ đỏ sao vàng tung bay khắp nơi và tới ngày 2- 9- 1945, khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, cùng cả nước, Hải Phòng vỡ òa trong niềm vui sướng tột độ. Kể từ đó, mỗi mùa thu về, Hải Phòng lại có nhiều đổi thay và càng thêm đắm say…

        Mùa thu nay, nhịp đập trái tim của mỗi người dân Hải Phòng lại rộn ràng, náo nức, mê say hơn bao giờ hết bởi sau hơn 3 năm thực hiện nghị quyết 45 của Bộ Chính trị  về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng đang có sức bật vươn lên thật sự mạnh mẽ.  Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố hiểu rõ, nghị quyết 45 của Bộ Chính trị là một cơ hội vô cùng to lớn, là “điểm tựa” quan trọng, tạo động lực, tạo “đòn xeo” để thúc đẩy Hải Phòng cất cánh mạnh mẽ hơn nữa trong thời kỳ mới.

      Bởi Trung ương đã xác định rõ vị thế, vị trí của Hải Phòng:là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước; tập trung nguồn lực, ban hành các cơ chế chính sách đặc thù cho Hải Phòng không chỉ vì sự phát triển của Hải Phòng mà vì cả vùng, cả nước. Con đường để Hải Phòng là địa phương đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH- HĐH,tiến tới trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới… đã hiển hiện trước mắt người dân Hải Phòng và thành phố đang dốc sức thực hiện.

      Hơn bao giờ hết, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hải Phòng nhận thức, xác định rõ sứ mệnh lịch sử đã được Trung ương tin tưởng, giao phó và tràn đầy tự tin, hy vọng sẽ hoàn thành. Bởi 77 năm qua, kể từ ngày 2-9- 1945, trải qua biết bao gian nan, thử thách, Hải Phòng vẫn vững vàng vượt qua và tạo dựng được những nền tảng quan trọng trong quá trình phát triển. Càng tự tin hơn khi qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, nghị quyết Đại hội 16 của Đảng bộ thành phố, Hải Phòng làm nên nhiều kỳ tích.  Sự đổi mới trong tư duy, nhận thức và tinh thần hành động quyết liệt đã khơi dậy mọi tiềm năng, thế mạnh của Hải Phòng, biến thành tiềm lực kinh tế, chuyển hóa vào đời sống xã hội, dân sinh, tạo nên một Hải Phòng năng động, hấp dẫn, một điểm sáng trong phát triển KTXH, giữ vững QPAN của cả nước, băng băng trên con đường phát triển.

                                       

                              Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ có thêm 4 bến cảng mới trong thời gian tới (ảnh: Trọng Luân)

       Lòng dân Hải Phòng vui phơi phới khi mỗi năm, tiềm lực của thành phố lại mạnh hơn nhiều. Tăng trưởng GRDP 3 năm qua liên tục tăng cao bất chấp những khó khăn thách thức do đại dịch COVID- 19 và những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu. 6 tháng đầu năm 2022, GRDP tăng trưởng hơn 11%, gấp hơn 1,7 lần bình quân chung cả nước, nằm trong các địa phương dẫn đầu là minh chứng rõ rệt nhất cho thấy sức bật của Hải Phòng. 8 tháng năm 2022, công nghiệp tăng trưởng hơn 12%; kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 15,3%; sản lượng hàng qua cảng tăng 9,27%; khách du lịch tăng hơn 75%...

      Đặc biệt, số thu ngân sách 8 tháng đạt 70.343,6 tỷ đồng, bằng  66,6% dự toán HĐND thành phố giao và tăng16,2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, thu nội địa đạt 24.750,6 tỷ đồng, bằng 60,4% dự toán HĐND thành phố giao, tăng trưởng 19,4%; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 44.199,5 tỷ đồng, bằng 73,7% dự toán HĐND thành phố giao, tăng trưởng13,9%. Tái cơ cấu nông nghiệp đang khẩn trương hơn, dồn dập hơn với những khu nông nghiệp công nghệ cao, những vùng sản xuất hàng hóa lớn; 139/139 xã và hầu hết các huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới; 57 xã đang xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu làm mỗi vùng quê thực sự khởi sắc.

                                                

Hải Phòng thêm lung linh, rực sáng bởi những công trình, dự án được thực hiện bằng chính nguồn nội lực của thành phố. Ảnh: Cầu Rào (ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa)

     Mùa thu  này, Hải Phòng càng thêm đắm say bởi hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, vượt trội đã và đang hình thành. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đang được nối dài thêm bởi những bến cảng mới được hối hả đầu tư xây dựng; Cảng  hàng không quốc tế Cát Bi sẽ có thêm nhà ga hành khách mới; cầu và đường Tân Vũ- Lạch Huyện; cầu Bạch Đằng; quốc lộ 10; đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng… đang phát huy mạnh mẽ vai trò kết nối phát triển kinh tế.

      Người dân thành phố càng mừng vui khi thành phố có thêm nhiều công trình mới, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển và đời sống dân sinh được triển khai xây dựng với tốc độ nhanh chưa từng có chủ yếu bằng nguồn lực của địa phương như hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới bắc sông Cấm, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Hàn, cầu Đăng, cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm, cầu vượt Nguyễn Văn Linh, đường Hồ Sen- cầu Rào 2 (giai đoạn 2), đường từ cầu Lạng Am tới cầu Nhân Mục, nút giao thông nam cầu Bính, cầu sông Hóa, cầu Dinh, cầu Quang Thanh, cầu Rào,  cải tạo, chỉnh trang hai bên bờ sông Tam Bạc; các công viên cây xanh…

       Có thể nói, chưa bao giờ, Hải Phòng huy động được nguồn lực mạnh mẽ như hiện nay, kể cả nguồn vốn Trung ương, vốn địa phương, vốn ODA, vốn BOT, vốn BT, PPP… để dựng xây thành phố. Chỉ tính trong 3 năm qua, Hải Phòng huy động được hơn 200.000 tỷ đồng để phát triển. Hải Phòng hấp dẫn, quyến rũ làm mê say biết bao tập đoàn kinh tế lớn trong nước và nước ngoài với các dự án quy mô lớn tầm cỡ quốc gia và khu vực trong lĩnh vực công nghiệp, đô thị, du lịch, nông nghiệp, y tế, giáo dục…Thu hút vốn FDI vẫn nằm trong top đầu cả nước, 8 tháng đạt hơn 1,1 tỷ USD.

                                                           

Những chiếc xe VF8 toàn cầu đầu tiên của VinFast được bàn giao cho khách hàng ngày 10-9

       Đặc biệt, Hải Phòng đã trở thành “hiện tượng” khi cùng với Tập đoàn Vingroup làm nên VinFast, hiện thực hóa giấc mơ ô tô từ bao đời nay của người dân Việt Nam. Các KCN, KKT được đầu tư bài bản, hiện đại đã thu hút hàng nghìn nhà đầu tư thứ phát, trong đó có các tập đoàn hàng đầu thế giới với  những ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch. Con đường để Hải Phòng trở thành trung tâm kinh tế lớn của cả nước, một thương cảng sầm uất của khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á, một trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ của cả nước... đã thực sự hình thành.

          Về Hải Phòng hôm nay, không chỉ nhà đầu tư, du khách mà ngay chính người dân thành phố cũng luôn ngỡ ngàng về những điều kỳ diệu. Đó là sức mạnh của sự đồng thuận, là ý Đảng lòng dân gắn kết để từ đó, hàng loạt cơ chế, chính sách của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố được nhân dân hào hứng đón nhận, đồng sức, đồng lòng thực hiện mang lại hiệu quả to lớn, lan tỏa khắp muôn nơi.

       Đó là phong trào xây dựng xã nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu theo cách làm riêng của Hải Phòng “thành phố bỏ một nhân dân bỏ mười”; là sự đồng thuận để thực hiện các công trình, dự án lớn, phần lớn người dân tự nguyện di chuyển, bàn giao mặt bằng.

      Đáng chú ý, Hải Phòng là địa phương dẫn đầu cả nước về chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội với hàng chục nghị quyết khác nhau rất được lòng dân. Bởi thế, các đồng chí lãnh đạo Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố bạn đều ghi nhận: Hải Phòng phát triển rất nhanh và toàn diện, xứng đáng là tấm gương sáng, điển hình về sự tăng trưởng cao; hình mẫu về tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; là minh chứng sinh động cho chủ trương phát triển nhanh và bền vững của Đảng...

                                                   

Học sinh trường THPT chuyên Trần Phú trong ngày khai giảng năm học mới 2022- 2023

          Từ một thành phố hoang tàn, đổ nát, nghèo nàn, lạc hậu sau chiến tranh, 77 năm qua, Hải Phòng đã lớn mạnh hơn rất nhiều. Đi trên những con đường thênh thang, ai cũng cảm thấy vui phơi phới bởi định hình tương lai của thành phố đang vô cùng rộng mở. Mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, thành phố quốc tế, thành phố đáng sống và đáng đến để làm việc, để du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí… đang dần hiện hữu.

         Và hơn tất cả là những thành tựu kinh tế xã hội đã được chuyển hóa vào cuộc sống của người dân, tiện nghi hơn, hiện đại hơn, mức sống và thu nhập cao hơn, người nghèo, gia đình chính sách được chăm lo gấp 2- 4 lần so với trước. Đáng chú ý, một loạt các công trình, dự án lớn, quan trọng, chiến lược của thành phố đã được triển khai như Trung tâm Chính trị- Hành chính; Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn tại khu đô thị mới bắc sông Cấm; cầu Bến Rừng; tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê chợ Sắt… Nhiều công trình được đẩy nhanh tiến độ như tuyến đường bộ ven biển; đường từ cầu Lạng Am tới đường bộ ven biển;  đường 359 Thủy Nguyên; xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; xây dựng công viên cây xanh; xây dựng nhà ở xã hội để xóa bỏ chung cư cũ xuống cấp…

          Thế nên, mùa thu này, Hải Phòng mới rực rỡ đắm say  đến vậy. Nắng thu vàng làm tươi rói thêm nét mặt của người dân đất Cảng. Để rồi, càng thêm quyết tâm, thêm yêu, thêm quý thành phố Cảng, cống hiến hết mình thực hiện thành công nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, mang lại cho Hải Phòng một tầm cao mới, vị thế mới.

                                                                                                                                                                    Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông