Một đêm nơi tuyến đầu chống dịch tại cửa ngõ Tây Nam thành phố

09:17 08/10/2021

Theo lời đề nghị của chúng tôi, Thượng tá Vũ Ngọc Nghị - Phó Trưởng CAH Vĩnh Bảo, Chốt trưởng Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 cầu Nghìn rất tận tình dành trọn một đêm cuối tháng 9 bố trí cho phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng có dịp được “3 cùng” với lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch nơi cửa ngõ phía Tây Nam thành phố.

Lá chắn “thép” ngăn đại dịch

22h đêm, như thường lệ, phòng làm việc của Phó Trưởng CAH Vĩnh Bảo - Thượng tá Vũ Ngọc Nghị vẫn sáng đèn. Trở về từ cuộc họp  khẩn do thành phố triệu tập, anh lại hối hả chuẩn bị đi kiểm tra các tổ công tác thuộc Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 cầu Nghìn.

Được Giám đốc CATP điều động từ Chốt kiểm soát cầu sông Hóa về làm Chốt trưởng kiểm soát dịch bệnh cầu Nghìn từ ngày 6-8 đến nay đã được 138 ngày, Thượng tá Nghị dí dỏm cho biết, vợ và con đã “quên mặt” anh bởi 2 tháng nay anh chưa về ăn một bữa cơm với gia đình.

Thượng tá Vũ Ngọc Nghị - Phó Trưởng Công an huyện Vĩnh Bảo - Chốt trưởng chốt kiểm soát liên ngành khu vực cầu Nghìn huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng trực tiếp chỉ đạo CBCS tại ca trực kiểm soát người và phương tiện  trước vào thành phố
Thượng tá Vũ Ngọc Nghị - Phó Trưởng Công an huyện Vĩnh Bảo - Chốt trưởng chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 cầu  Nghìn trực tiếp chỉ đạo CBCS tại ca trực kiểm soát người và phương tiện trước vào thành phố

Tâm sự với chúng tôi, Thượng tá Nghị cho hay: Chốt cầu Nghìn đặt trên QL 10 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Bảo, án ngữ cửa ngõ Tây Nam của Hải Phòng, giáp ranh với tỉnh Thái Bình với lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn.

Do vậy, nhằm bảo đảm an toàn không để dịch xâm nhập vào thành phố, lực lượng các chốt trong đó chủ công là các chiến sỹ công an, quân đội, nhân viên y tế, dân quân địa phương phải căng mình làm nhiệm vụ suốt 24/24h.

Hiện, chốt cầu Nghìn đang thực hiện “5 lớp” bảo vệ. Quanh khu vực cầu Nghìn dọc tuyến QL 10 có 3 chốt và 2 chốt đường ngang lối mở.

Bao gồm: Chốt phụ kiểm soát riêng cho người đi bộ tại chân cầu, Chốt phụ kiểm tra riêng xe container, Chốt chính kiểm tra xe con, xe cá nhân và 2 Chốt phụ kiểm tra đối với 2 đường ngang lối mở tại các xã Hưng Nhân và An Hòa, thuộc địa bàn Vĩnh Bảo đấu nối với QL10 (kiểm tra quản lý người địa phương ra vào xã).

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ hoạt động rất hiệu quả, ngăn chặn gần như tuyệt đối tình trạng các đối tượng vượt chốt trái quy định.

Khi người dân chìm vào giấc ngủ cũng là lúc ca trực của Thượng úy  Thượng úy Phạm Công Thanh
Khi người dân chìm vào giấc ngủ cũng là lúc ca trực của Thượng úy Thượng úy Phạm Công Thanh và Đại úy Nguyễn Văn Vương phải căng mình làm nhiệm vụ

Theo Thượng tá Vũ Ngọc Nghị, Chốt kiểm soát cầu Nghìn được thành lập ngày 23-3-2020 theo quyết định của UBND thành phố. Sau một thời gian tạm dừng, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tháng 5-2021, chốt hoạt động trở lại với 2 chốt phụ kiểm soát xe container và người đi bộ đặt cách nhau 100m. Hiện quân số tại đây có 188 người. Qua thống kê, trung bình một ngày tại đây có khoảng 6.000 lượt phương tiện vào thành phố.

Ngoài 5 điểm chốt trên, huyện Vĩnh Bảo còn thành lập 2 chốt đặt tại điểm giao giữa tuyến đê quốc gia với QL 10 thuộc các xã Hưng Nhân và An Hòa, đồng thời giao cho 2 địa phương bố trí người trực 24/24h và chỉ cho phép người vào lao động, sản xuất ở khu vực sau chốt. Tất cả người và phương tiện khi qua chốt phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19.

Với chiến thuật “giăng thiên la, bày địa võng”, lực lượng làm nhiệm vụ các chốt kiểm soát đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đồng thời đề xuất cơ quan chức năng xử lý nhiều trường hợp vi phạm phòng, chống dịch qua đó giữ vững “vùng xanh” an toàn cho Hải Phòng.

Lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra nghiêm ngặt người và phương tiện tại Chốt kiểm soát xe Contenner
Lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra nghiêm ngặt người và phương tiện tại Chốt kiểm soát xe Container

Theo thống kê, tính từ 18h ngày 6-5 đến 6h ngày 28-9, các lực lượng tại đây đã kiểm soát 763.566 phương tiện ra vào thành phố, số người khai báo y tế là 1.058.329 người, số người xét nghiệm nhanh từ ngày 6-8 là 7.122 người, số người từ vùng dịch vào thành phố là 1.600 người.

Số phương tiện không đủ điều kiện qua chốt do không đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch là 9.884 lượt với 15.029 người.

Quyết giữ sạch “vùng xanh” cho thành phố  

Đã hơn 23h đêm, theo chân Thượng tá Nghị, chúng tôi có mặt tại Chốt kiểm soát người đi bộ đặt tại khu vực gần cầu Nghìn giáp ranh giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình. Đây được ví là “phên dậu” cho 4 chốt còn lại trong khu vực.

Giờ này, các hộ dân 2 bên đường đã cửa đóng then cài chìm vào giấc ngủ song lại là lúc cả Chốt trắng đêm làm nhiệm vụ.

Tác giả bài viết phỏng vấn cán bộ y tế tại Chốt chính kiểm soát cầu Nghìn (Vĩnh Bảo)
Cán bộ y tế tại Chốt chính kiểm soát cầu Nghìn (Vĩnh Bảo) chia sẻ về công việc

Thượng úy Phạm Công Thanh, Đội CSGT-CAH Vĩnh Bảo, Tổ trưởng tổ chốt và Đại úy Nguyễn Văn Vương - thuộc Tiểu đoàn tăng thiết giáp 34, Bộ CHQS thành phố - trên đường tuần tra, kiểm soát khu vực, cho biết: Thời điểm chưa thành lập chốt phụ kiểm soát người đi bộ, người từ vùng dịch đi từng tốp nhỏ, lợi dụng trời tối, mưa gió xâm nhập vào thành phố.

Việc quản lý các trường hợp này hiện còn gặp rất nhiều khó khăn. Dứt lời tâm sự, Thượng úy Thanh cùng Đại úy Vương phát hiện 1 xe khách 7 chỗ dừng tại khu vực giáp ranh giữa chốt với tỉnh Thái Bình thả 5 công dân xuống đường.

Ngay lập tức, Tổ công tác đã hướng dẫn 5 công dân về chốt chính kiểm tra giấy tờ và thực hiện các quy định phòng chống dịch.

Cách đó mấy chục mét là một điểm chốt khác của UBND xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo được dựng ngay bờ đê thuộc thôn Thượng Đồng.

kiểm soát tại bờ đê thôn Thượng Đồng, xã An Hòa hơn 23h đêm vẫn sáng rực đèn  Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại bờ đê thôn Thượng Đồng, xã An Hòa hơn 23h đêm

Xen lẫn âm thanh của côn trùng và từng đám thiêu thân chao đảo quanh bóng điện, 4 con người căng mắt về khoảng tối xa xăm bên kia sông và đầu tuyến đê nối với QL10 để phát hiện những người lạ “xâm nhập”. Đây là thời điểm “nhạy cảm” nhất để các đối tượng từ tỉnh bạn lợi dụng đường bộ và vượt sông để vào Hải Phòng.

Với sự cảnh giác cao, chốt này cũng đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều trường hợp, cùng tham gia với lực lượng công an phá 1 chuyên án mua bán, vận chuyển trái phép ma túy vào Hải Phòng.

Là người đã qua nhiều đợt tăng cường làm nhiệm vụ tại các chốt, em Đoàn Hải Anh, sinh viên khóa 34, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, hàng ngày khi tan học trên giảng đường lại về quê tranh thủ cùng các bác, chú trong thôn tham gia trực đêm.

Em Đoàn Hải Anh cho biết, xã An Hòa có gần 4km đường sông tiếp giáp với huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Thời gian trước, lực lượng chức năng chốt đã phát hiện nhiều đối tượng bơi qua sông Hóa, từ Thái Bình xâm nhập vào địa phận Hải Phòng.

Ngoài các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 quanh khu vực cầu Nghìn, huyện Vĩnh Bảo còn tiến hành rào chắn các đường ngang lối mở nguy cơ cao người ngoài tỉnh xâm nhập vào thành phố
Ngoài các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 quanh khu vực cầu Nghìn, huyện Vĩnh Bảo còn thực hiện chiến lược "giăng thiên la, bày địa võng" bằng việc rào chắn các đường ngang lối mở để khóa các đường vào Hải Phòng

23h30 tại chốt kiểm soát cầu Kê Sơn, xã An Hòa, cánh phóng viên được gặp đồng chí Nguyễn Trung Phú - Phó Bí thư Thường trực xã An Hòa - Tổ trưởng ca trực.

Đang chỉ đạo anh em tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt phương tiện xe tải qua lại chốt, đồng chí Phú cho hay, đêm khuya, mưa gió là thời điểm các đối tượng lợi dụng sơ hở để xâm nhập qua chốt.

Do vậy, địa phương luôn quán triệt tới anh em phải tuyệt đối cảnh giác. Trước đó, lực lượng chốt của địa phương phối hợp cùng Chốt kiểm soát dịch bệnh cầu Nghìn đã phát hiện 2 trường hợp lợi dụng đêm tới bơi qua sông để vào Hải Phòng. CAX An Hòa đã xử lý nghiêm theo quy định.

Nằm đối diện bên đường cách đó không xa, Chốt kiểm soát dịch đặt tại thôn Kênh Trạch, xã Hưng Nhân đang gia cố lại mái bạt cho vững chãi để che mưa gió trong khi các thành viên còn lại đi tuần, rọi đèn pin xung quanh để phát hiện những nghi vấn. 

Tổ công tác kiểm soát người đi bộ hướng dẫn 5 công dân về chốt chính kiểm tra giấy tờ và thực hiện các quy định phòng chống dịch khi qua chốt
Tổ công tác kiểm soát người đi bộ hướng dẫn 5 công dân về chốt chính kiểm tra giấy tờ và thực hiện các quy định phòng chống dịch khi qua chốt

Trở lại khu vực chốt phụ kiểm soát xe container khu vực cầu Nghìn, chúng tôi chứng kiến các CBCS công an, quân đội đang tận tình hướng dẫn lái xe container đỗ xe để khai báo theo đúng quy định.

Các vị trí nhạy cảm thường được các đối tượng thông chốt lợi dụng ẩn nấp như trên cabin xe, thùng xe container… được kiểm tra kỹ càng.

Tại Chốt chính kiểm soát dịch bệnh Covid-19 cầu Nghìn, lau mồ hôi nhễ nhại, điều dưỡng viên Phạm Minh Tiến - công tác tại Bệnh viện đa khoa Vĩnh Bảo, vừa kiểm tra giấy tờ vừa hướng dẫn thủ tục cách ly y tế tập trung cho các thuyền viên tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa về Hải Phòng.

Lực lượng y tế kiểm tra giấy tờ các phương tiện qua Chốt cầu Nghìn
Lực lượng y tế kiểm tra giấy tờ các phương tiện qua Chốt cầu Nghìn (ảnh Trung Kiên)

Đồng hồ điểm sang 24h đêm. Các chốt kiểm soát dịch bệnh thực hiện bàn giao ca cũng là lúc chúng tôi nói lời chia tay những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch.

Trên xe trở về trụ sở Công an huyện, tiếng bộ đàm của Thượng tá Vũ Ngọc Nghị - Chốt trưởng Chốt kiểm soát dịch bệnh cầu Nghìn vẫn đều đều báo cáo công việc của các ca trực.

Một đêm “3 cùng” với lực lượng phòng chống dịch tuyến đầu phía Tây Nam của thành phố, chúng tôi thực sự cảm nhận rõ biết bao nhiêu khó khăn, vất vả họ phải lặng lẽ đối mặt. Cảm phục, tin yêu biết mấy những “lá chắn thép” mang lại bình an cho cuộc sống hôm nay.



Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 cầu Nghìn đã đề xuất cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 57 đối tượng vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh với tổng số tiền 110 triệu đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra- CATP đã khởi tố 3 vụ án liên quan đến các quy định phòng chống dịch khi qua Chốt kiểm soát cầu Nghìn.

Trong đó, CAH Vĩnh Bảo đã khởi tố vụ án: tàng trữ trái phép chất ma túy có khối lượng 2,52 gam liên quan đến đối tượng Lương Văn Đức, sinh 1999, thôn Hải Hà, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình vào ngày 27-8-2021 và vụ nhà xe Đoàn Trung Đức về tội vi phạm quy định về an toàn nơi đông người được quy định tại Điều 295- BLHS năm 2015 làm lây lan dịch bệnh tại 3 xã Cộng Hiền, Hòa Bình và Lý Học thuộc huyện Vĩnh Bảo ngày 27-8-2021.

Cơ quan Cảnh sát điều tra CAQ Lê Chân khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn nơi đông người được quy định tại Điều 295- BLHS năm 2015 làm lây lan dịch bệnh ngày 26-8-2021 tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân.



TRUNG KIÊN  (ảnh Đàm Thanh)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông