Một năm bội thu trái ngọt của ngành Văn hoá - Thể thao thành phố Cảng

15:18 28/01/2024

Năm 2023 được coi là một năm bội thu nhiều trái ngọt của ngành Văn hoá - Thể thao Hải Phòng với những đóng góp lớn rất đáng ghi nhận vào công cuộc phát triển KT-VH-XH của thành phố và đất nước. Nhân dịp đầu Xuân mới, phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố về những thành tựu này.

PV: Thưa đồng chí, năm cũ 2023 đã đi qua, xin đồng chí chia sẻ một số dấu ấn nổi bật mà ngành Văn hóa và Thể thao thành phố đã đạt được trong năm?

 Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai:

Văn hoá, thể thao là trọng trách lớn của cả hệ thống chính trị trong một tiến trình xây dựng, phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo NQ45-NQ/TW của Bộ Chính trị. Với chức năng nhiệm vụ được giao, ngành Văn hóa và Thể thao thành phố trong những năm qua luôn nỗ lực chủ động, sáng tạo phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân, các nguồn lực xã hội để đưa sự nghiệp văn hóa, thể thao của Hải Phòng có những bước đột phá mới, góp sức tạo đà, trở thành động lực cho sự phát triển bền vững của thành phố.

Đặc biệt trong năm 2023, toàn Ngành đã có sự đổi mới căn bản, toàn diện tư duy "làm văn hóa" sang "quản lý nhà nước về văn hóa"; tập trung tham mưu trúng, đúng, kịp thời cho Đảng bộ, chính quyền thành phố trong việc cụ thể hóa các chủ trương, quan điểm của Đảng về văn hóa với nhiều kết quả nổi bật, rất đáng tự hào.

Có thể nói, năm 2023 được xem là năm “bội thu” trong hoạt động của ngành Văn hóa và Thể thao Hải Phòng với hàng loạt điểm nhấn ấn tượng, tạo nên dấu ấn đẹp trong lòng người dân thành phố cảng và du khách bốn phương…

Lễ hội Hoa phượng đỏ “Hải Phòng - tỏa sáng miền cửa biển - 2023"

Trước hết, đó là những thành công lớn của Ngành trong việc tham mưu và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, từ thành công qua các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn, các sự kiện của đất nước và thành phố cho đến các hội thi, hội diễn, văn nghệ, thể dục thể thao…, trong năm, đơn cử như: Lễ hội Hoa phượng đỏ “Hải Phòng - tỏa sáng miền cửa biển - 2023”, Lễ hội Văn hóa dân gian biển đảo Việt Nam và khai mạc du lịch Đồ Sơn 2023; Hội thi Tuyên truyền lưu động và triển lãm tranh cổ động “Biển và Hải đảo Việt Nam”; Hội nghị các Nhà văn lão thành toàn quốc lần thứ nhất, Lễ trao giải Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia "Tổ quốc bên bờ sóng" lần thứ II cùng các cuộc thi sáng tác mỹ thuật và ca khúc...

Loạt chương trình trên đã khẳng định được năng lực và tư duy tổ chức các hoạt động tầm cỡ quy mô lớn của ngành Văn hóa - Thể thao thành phố. Một điểm nhấn nổi bật nữa là trong năm 2023, Ngành tiếp tục phát huy hết sức hiệu quả Đề án Sân khấu truyền hình, nhất là đưa chương trình này đến với công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp…

Đi cùng với đó là các mặt công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa luôn được toàn Ngành chú trọng như việc chuẩn bị hồ sơ trình UNESCO vinh danh Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm nhân kỷ niệm 450 năm ngày mất; trình Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng các di tích quốc gia và đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, công nhận Bảo vật quốc gia.

Cũng trong năm, Ngành phối hợp tổ chức thành công Hội khoẻ Phù Đổng thành phố lần thứ 17. Trong lĩnh vực thể thao thành tích cao, các vận động viên của Hải Phòng tham gia thi đấu 135 giải thể thao trong nước và quốc tế, giành 535 huy chương các loại, phá 1 kỷ lục quốc gia. Đặc biệt, tại Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 19, thành phố có 3 vận động viên tham gia giành thành tích xuất sắc với 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Đồng.

Đáng ghi nhận nữa là năm vừa qua, ngành Văn hóa - Thể thao thành phố đã tích cực tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy một Nghị quyết riêng về phát triển thể dục, thể thao Hải Phòng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 như: Quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn và thi đấu; Quy định mức thưởng đối với huấn luyện viên, vận động viên lập thành tích tại các giải thể thao quốc gia. Tham mưu xây dựng Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển thể dục, thể thao thành phố Hải Phòng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 để phù hợp với yêu cầu phát triển thể dục thể thao trong tình hình mới.

PV: Được biết, trong năm qua, thể thao thành tích cao của Hải Phòng đã ghi  những dấu ấn quan trọng cả ở trong nước và quốc tế. Định hướng trong thời gian tới của thành phố là gì, thưa đồng chí?

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Trần Thị Hoàng Mai: Có thể khẳng định năm 2023 là một năm rất thành công của thành phố Cảng trong lĩnh vực Thể thao thành tích cao.

Theo đó, Hải Phòng đã góp vào thành tích chung của Thể thao Việt Nam tổng cộng 51 Huy chương các loại, phá 1 kỷ lục trẻ Đông Nam Á - môn Điền kinh. Nổi bật là 3 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc và 1 Huy chương đồng tại SEA Games 32 và đặc biệt là Vận động viên Bắn súng Phạm Quang Huy đã giải tỏa cơn khát Huy chương Vàng của Bắn súng Việt Nam trong hơn 40 năm qua tại các kỳ ASIAD.

Đặc biệt, tại Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 19, Hải Phòng vinh dự có 3 vận động viên tham gia thi đấu, vận động viên Phạm Quang Huy thi đấu môn Bắn súng giành thành tích xuất sắc với 01 Huy chương Vàng và 01 Huy chương Đồng. Đây là huy chương vàng đầu tiên của Đoàn Thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao Châu Á lần này.

Phát huy những thành tích đã đạt được, Ngành Văn hóa và Thể thao định hướng từ nay đến năm 2030 sẽ tập trung đầu tư, phát triển 16 môn thể thao trọng điểm: Điền kinh, Bơi, Vật (Tự do, Cổ điển), Bắn súng, Thể dục dụng cụ, Cử tạ, Đua thuyền, Boxing, Thể dục Aerobic, Bắn cung, Đấu kiếm, Pencak Silat, Nhảy cầu, Bóng chuyền, Golf và Bóng đá. Đoàn thể thao thành phố quyết tâm phấn đấu nằm trong tốp 6 đơn vị dẫn đầu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - năm 2026 và trong tốp 5 đơn vị dẫn đầu tại Đại hội Thể thao lần thứ XI - năm 2030. 

PV: Đồng chí có thể cho biết thêm những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mới nữa toàn ngành Văn hóa - Thể thao thành phố trong năm 2024?

 Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Trần Thị Hoàng Mai: Năm 2024 là năm thành phố sẽ tiếp tục bứt phá và tăng tốc thực hiện, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố 5 năm 2021 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16. Có thể nói đây sẽ là năm “bộn bề” công việc đối với Ngành.

Với nỗ lực mới, quyết tâm mới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt chức năng tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch chủ trương của Đảng và nhà nước trong chiến lược xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong tình hình mới. Cụ thể là Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong lĩnh vực văn hóa, gia đình và thể thao…

Trọng tâm trong đó là thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng hồ sơ khoa học đề nghị UNESCO vinh danh Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; tham mưu ban hành kế hoạch và thực hiện các nhiệm vụ truyền thông về giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới quần đảo Cát Bà; thực hiện công trợ kinh phí tu bổ, tôn tạo; bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể theo các Nghị quyết 22,82 của HĐND thành phố…

Đồng thời, Ngành tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao, Đề án Sân khấu truyền hình và đăng cai tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao cấp quốc gia tại thành phố.

Cùng trong năm, Ngành tham mưu, bổ sung và hoàn thiện trình Ban Thường vụ Thành uỷ ban hành “Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành uỷ về phát triển thể dục, thể thao thành phố Hải Phòng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”. Đây là Nghị quyết rất quan trọng trong sự phát triển thể dục, thể thao của thành phố, được hòa vào mạng lưới quy hoạch thống nhất vĩ mô của Ngành Thể dục - Thể thao cả nước. Bên cạnh đó, Ngành hoàn thành Đề án Đoàn vận động viên thể thao Hải Phòng tham dự các kỳ Đại hội thể thao toàn quốc....

Đặc biệt, chúng tôi sẽ nghiên cứu các giải pháp để giải quyết chế độ ưu đãi cho đội ngũ diễn viên, văn nghệ sĩ, vận động viên, huấn luyện viên của thành phố… cũng như xây dựng các mô hình hoạt động văn hóa cơ sở và gia đình phong phú và đa dạng để nhân rộng và lan tỏa trong cộng đồng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 VŨ DUYÊN (Thực hiện)

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông