Mùa vải lại gây áp lực lên giá các loại hoa quả

11:29 07/06/2022

Mặc dù theo dự đoán, mùa vụ năm nay sản lượng sụt giảm, nhưng nhờ diện tích lớn nên nguồn vải quả tại thời điểm này đã bắt đầu đổ vào thị trường thành phố, tạo uy lực chi phối thị trường hoa quả. Dẫn đến gần đây, giá nhiều loại quả giảm đáng kể.

Vải chua đầu vụ giá bán lẻ bình quân cũng chỉ hơn 20 nghìn đồng/kg

          Trên các tuyến đường từ ngoại thành vào đến nội thành, nhất là cổng các khu công nghiệp và tuyến phố có vỉa hè rộng, hoa quả bán theo mô hình lưu động khá nhiều. Ông Toàn - một chủ xe bán hoa quả ở cổng khu công nghiệp Tràng Duệ (An Dương) chia sẻ, trước kia vợ chồng ông thường đi xe máy lấy hàng về bày bán vỉa hè trong phố, nhưng chỗ ngồi không ổn định.

Khoảng hai năm trở lại đây, ông Toàn sắm chiếc xe tải nhỏ,  hai vợ chồng đem bán lưu động tại các khu công nghiệp. “Công nhân ở đây rất đông, mình bán đúng giá nên lúc tan ca đông khách thường không kịp phục vụ”. – Ông Toàn tâm sự.

          Thông thường, Ông Toàn  chủ yếu bán mấy loại hàng chính là dưa hấu, xoài, bơ, thanh long và sầu riêng.  Trên cửa thùng xe chứa gắn tấm bìa các-tông niêm yết giá: “Dưa hấu 10 nghìn đồng/kg – thanh long 20 nghìn đồng/kg – sầu riêng 75 nghìn đồng/kg…”.

Khi được hỏi về nguồn gốc hàng hóa, ông Toàn cho biết, toàn bộ sản phẩm đều được trồng trong nước, ông nói: “Trước kia mình cũng bán hoa quả Trung Quốc, nhưng thời gian qua Trung Quốc cấm biên nên hàng khan hiếm và giá quá cao, không buôn được.”.

Chỉ tay vào các  vỏ thùng quả ghi tiếng Trung Quốc, ông Toàn bộc bạch: “Đấy là hàng tiêu chuẩn Việt Nam chuyên xuất sang Trung Quốc, chữ Trung Quốc ghi to, chữ Việt ghi nhỏ, nhiều người không để ý lại tưởng là hàng nhập từ Tàu”.

Ông Toàn cũng cho biết thêm, từ hơn một tuần nay vợ chồng ông bán thêm mặt hàng vải quả, nhưng đầu vụ nên mới có hai loại vải chua truyền thống và vải trứng lai, giá lần lượt là 20 nghìn đồng và 40 nghìn đồng/kg cho mỗi loại.

          Còn tại khu vực nội thành, hoa quả dịp này cũng rất phong phú. Bà Hoa – chủ một cơ sở bán hoa quả khá lớn ở chợ đầu mối cầu Rào tâm sự: “Đang là mùa hè cũng là chính vụ của hoa quả Việt Nam, nên hoa quả Trung Quốc rất khó buôn…”.

Nhìn qua sạp hàng của bà Hoa, cũng đã thấy hàng chục loại quả chính vụ, có thể điểm danh: Dưa hấu ruột đỏ 11 nghìn đồng/kg; dưa hấu không hạt 23 nghìn đồng/kg; dứa 6 nghìn đồng/quả; xoài Sơn La 10 nghìn đồng/kg; thanh long ruột đỏ 15 nghìn đồng/kg; mận hoa Sơn La 20 nghìn đồng/kg, mận cơm Lạng Sơn 12 nghìn đồng/kg…

          Bà Hoa nhận xét, so với tháng trước giá hoa quả giảm khoảng 10% bình quân chung cho các loại, một phần do rộ vụ, một phần do nhu cầu du lịch giảm, nhưng nguyên nhân chính là do mùa vải đã bắt đầu. Mà vải là loại quả ăn ngon bậc nhất, vào vụ bao giờ giá cũng rẻ, khiến các loại quả khác tiêu thụ chậm.

“Ngay cả vải cũng lao dốc liên tục, thời điểm đầu vụ vải trứng 60 nghìn đồng/kg, vải chua 30 nghìn đồng/kg, hiện bán lẻ trong phố lần lượt chỉ là 45 nghìn đồng và 25 nghìn đồng/kg, mấy hôm nữa đến vụ thu hoạch vải thiều, giá còn xuống sâu nữa” – bà Hoa dự báo có phần chắc chắn.

Xoài trồng ở miền Bắc được mùa đang giảm giá mạnh khi mùa vải bắt đầu

Còn một nguyên nhân khác tác động đến giá hoa quả nội địa, theo các tiểu thương là dù thời tiết nắng nóng nhưng chưa có mưa to, lụt bão lớn, vì vậy lưu thông ba miền Bắc – Trung – Nam được đảm bảo, khiến những loại quả nhập từ miền Nam được tăng cường đã góp phần làm cho thị trường hoa quả của Hải phòng dịp này phong phú.

Việc giá hoa quả giảm là tình cảnh thông lệ hàng năm mỗi khi màu vải và nhãn khởi động. Cụ thể, vải quả hiện có 4 loại chính được thu hoạch lần lượt theo 4 thời điểm nối tiếp nhau, kéo dài khoảng 1 tháng, như vậy hiện tại vải vẫn chưa gây áp lực quá lớn bởi loại ngon nhất là vải thiều phải nửa tháng nữa mới cao trào.

Điều tích cực là, những năm gần đây chính quyền các địa phương có vùng trồng chủ động vào cuộc, với điểm nhấn là  những “lễ hội vải” được tổ chức ở nhiều nơi. Nhưng cũng chính vì thế nên thị trường loại quả này bị phân hóa, nghĩa là từ trước đó, ở các vùng trồng lớn như Bắc Giang, Hải Dương, nhiều doanh nghiệp đã đặt hàng từ trước, kèm theo các tiêu chuẩn để phục vụ tiêu thụ ở những thị trường khó tính và xuất khẩu.

Điển hình trong số đó là tiêu chuẩn VietGAP được áp dụng phổ biến, khi thu hoạch vải được phân loại, vải đủ tiêu chuẩn, có nguồn gốc nhãn mác, được bảo quản tốt vẫn có giá khá cao. Còn vải buộc chùm phi tiêu chuẩn, do các hộ dân tự thu hoạch và tiêu thụ được bán lẻ rẻ hơn.

          Nhưng tiếp đó một loại quả khác cũng ngon và rẻ không kém, đó là nhãn, thời gian gần đây được trồng đại trà ở nhiều vùng phía Bắc, trong đó có cả Hải Phòng. Tương tự như vải, nhãn năm nay cũng hứa hẹn bội thu, sản lượng được trồng ở miền Bắc cũng tăng gấp nhiều lần những năm trước, sẽ đổ bộ thị trường.

Cụ thể mấy năm gần đây, thị trường nhãn thường có 5 loại chính, trong đó ngoài loại nhập khẩu từ Thái Lan còn có nhãn xuồng miền Nam, nhãn lồng Hưng Yên, nhãn Bắc giống Thái và nhãn vườn truyền thống. Vì vậy, theo kinh nghiệm của các thương lái, tình trạng hoa quả rớt giá sẽ còn tiếp tục kéo dài hàng tháng nữa, bởi lẽ sau vải sẽ là sự đổ bộ của nhãn, chưa kể còn có nhiều loại quả khác mang thương hiệu Việt cũng vào vụ như chôm chôm, xoài, mít, ổi, bưởi, mận, đào, nho…

          Đáng tiếc là, trong khi thị trường hoa quả cả nước đang sôi động, thì các vùng trồng tại Hải Phòng khá yên ắng, ngoài khu vực khiem tốn trồng vải và nhãn thuộc huyện An Lão. Mặc dù vậy, người tiêu dùng Hải Phòng cũng được hưởng lợi vì có khá nhiều lựa chọn trong việc tiêu thụ những loại quả vừa ngon, vừa rẻ, vốn dĩ nhiều người thu nhập thấp không phải cứ thích là có thường ngày.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông