Nam sinh Trường THPT Lê Quý Đôn đạt 8.5 IELTS dù chỉ ôn thi 1,5 tháng

    17:57 09/09/2020

    Với việc đạt được số điểm IELTS gần tuyệt đối chỉ trong một thời gian ngắn, cậu học trò không trường chuyên Trần Huy Phong (học sinh lớp 12A5, Trường THPT Lê Quý Đôn) đã khiến nhiều người ngạc nhiên và ngưỡng mộ.

    Em Nguyễn Huy Phong (thứ tư từ trái qua) nhận Huy chương Vàng Kỳ thi IOE năm 2020

    Nền tảng vững chắc

    Đạt được số điểm IELTS 8.5 thực sự là một thử thách cao vời vợi với nhiều người học tiếng Anh. Nhiều "cao thủ" môn ngoại ngữ này phải thi đi thi lại nhiều lần khác nhau mới chạm được đến số điểm này. Mới đây, em Trần Huy Phong, học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Quý Đôn đã gây sốt khi đạt được điểm thi IELTS với số điểm đáng mơ ước là 8.5. Trong đó, điểm từng phần thi cụ thể Nghe: 8.5; Nói: 8.5; Đọc: 9.0 và Viết: 7.5. Điều đáng nói, để đạt được thành tích này, Phong chỉ ôn thi trong vòng 1,5 tháng và em không phải là học sinh trường chuyên vẫn có thể đạt được thành tích cao chót vót này.

    Phong thái tự tin, nụ cười luôn rạng rỡ và mái tóc bay khá nghệ sỹ, Trần Huy Phong nói về thành tích học tiếng Anh cao đột biến, song lại “nằm trong dự kiến” của mình. Chàng trai Ielts 8.5 có bố từng là giảng viên Đại học, khoa tiếng Anh; mẹ làm công việc giao tiếp nhiều với người nước ngoài, anh trai đã từng đi du học, cả gia đình đều có khả năng nói tiếng Anh như gió. Ngay từ khi các con còn nhỏ, bố mẹ của Phong đã cho các con mình sớm tiếp cận với môn ngoại ngữ này. Bản thân Phong đi học tiếng Anh từ năm lớp 1, trải qua quá trình học tại nhiều Trung tâm Anh ngữ của Hải Phòng. Thành tích “đột biến” của nam sinh đạt điểm Ielts gần tối đa nằm ở cuộc đua nước rút những năm học cuối cấp THPT.

    “Tầm hè năm ngoái, năm em bước vào lớp 11, thầy Ngọc (thầy Trần Đức Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - PV) gọi em và một vài bạn nữa lên phòng nói về chương trình luyện thi IELTS để em có thể chuyên tâm vào luyện thi IELTS…”, Trần Huy Phong chia sẻ. Được sự đồng ý của bố mẹ, Phong được các thầy cô giáo của nhà trường tập trung bồi dưỡng kiến thức, tạo điều kiện để em luyện thi; đồng thời, được gửi đến thầy Sách để luyện thi IELTS. Sau 1 tháng, Phong đã sẵn sàng bước vào Kỳ thi. Nhưng để tự tin hơn, Phong đề nghị thầy giãn thời gian ôn tập thêm nửa tháng. Kết quả, em đã đạt được kết quả thi này…

    Nói về bí quyết để đạt được điểm số đáng mơ ước như thế, chàng trai Ielts 8.5 cho biết, đây là kết quả của cả một hành trình dài. Tiếp xúc với tiếng Anh từ nhỏ khiến Huy Phong có thêm lợi thế, đặc biệt là khả năng Nói. Đó cũng chính là lý do trong phần thi IELTS vừa rồi, nam sinh THPT Lê Quý Đôn đã đạt được điểm tuyệt đối 9.0 phần Reading. “Ngoài việc học trên lớp, ở nhà em luôn tiếp xúc với tiếng Anh như một sở thích hàng ngày. Bây giờ làm gì em cũng sử dụng hầu hết bằng tiếng Anh từ đọc báo, đọc sách đến nghe nhạc, xem phim… Những tháng gần kỳ thi, gia đình em hầu như nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh. Em còn lên Youtube xem “Ted - talk”, nghe các giáo sư nước ngoài thuyết trình bằng tiếng Anh… Cũng chính vì vậy, em không có cảm giác chán tiếng Anh, cảm thấy có thể được tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ”, nam sinh cho biết thêm.

    Em Nguyễn Huy Phong đạt kết quả thi IELTS 8.5, nhận chứng chỉ tương đương C2 Châu Âu

    Chìa khóa dẫn đến thành công

    Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên tiếng Anh, lớp 12A5 nhận xét: “Là giáo viên giảng dạy trên lớp, tôi đánh giá rất cao niềm đam mê với môn học và tinh thần tự học của các em học sinh lớp 12A5, đặc biệt là Huy Phong. Các em đã rất tích cực trong việc chủ động tìm tòi và học hỏi kiến thức mới thông qua các hình thức giải trí như nghe nhạc, xem phim, đọc sách, báo hoặc thậm chí là chơi game. Bản thân Phong cũng rất nghiêm túc trong các giờ học tiếng Anh và nhiệt tình tham gia các cuộc thi, như: Olympic tiếng Anh, hay Kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh các cấp. Kết quả này đến với Phong là hoàn toàn xứng đáng với sự nỗ lực và đam mê của chàng trai cá tính này”. Trước khi đạt được điểm IELTS cao chót vót này, Trần Huy Phong đã từng thi và đạt giải học sinh giỏi “vượt cấp” với thành tích học lớp 11, tham gia thi học sinh giỏi lớp 12 và được giải Nhì cấp thành phố môn tiếng Anh; mới đây nhất, tại Kỳ thi Olympic tiếng Anh trên internet (IOE), Phong đã xuất sắc đạt Huy chương Vàng, nằm trong top 5 cấp thành phố, top 15 cấp quốc gia.

    Nhà giáo Trần Đức Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn nhấn mạnh, lứa tuổi 17, 18 chính là “thời điểm vàng” để các em xác định mục tiêu hình thành phẩm chất, năng lực để đi tới tương lai. Bên cạnh việc đảm bảo khung chương trình giáo dục phổ thông, nhà trường cũng định hướng để các em phát triển năng lực, tìm ra hướng đi mũi nhọn của mình để đạt được thành tích cao nhất, tối ưu nhất. “Nếu như các em đã có một nền kiến thức cơ bản, lại cộng thêm trình độ tiếng Anh đạt chuẩn quốc tế, tương lai đang rộng mở đối với các em không chỉ là các trường Đại học trong nước, mà còn có thể giành được nhiều học bổng du học có giá trị cao”, Hiệu trưởng Trần Đức Ngọc khẳng định.

    Theo NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở  GD-ĐT, thành tích của em Trần Huy Phong đáng quý ở chỗ em không phải là học sinh trường chuyên song lại có thể đạt điểm gần tuyệt đối IELTS mà nhiều học sinh mơ ước. “Tôi tin rằng, sẽ có thêm nhiều trường không phải trường chuyên vẫn đào tạo tốt một thế hệ học sinh thời kỳ mới, tiệm cận chuẩn quốc tế. Không chỉ bởi thành tích, mà cần hướng tới mục tiêu cụ thể khi các em kết thúc bậc học THPT, bước vào ngưỡng cửa Đại học, hoặc nghề nghiệp phù hợp nhất đối với năng lực, nguyện vọng của mình. Sở GD-ĐT cam kết sẽ đồng hành để các em có thêm cơ hội được nhận những học bổng danh giá, xứng đáng với thành tích học tập của mình”, Giám đốc Sở  GD-ĐT khẳng định. Cũng theo NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Sở GD-ĐT vừa ký kết với Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) về hợp tác tài trợ nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh và phương pháp giảng dạy cho giáo viên thành phố Hải Phòng gói hỗ trợ lên tới trên 5 tỷ đồng. Đây là một trong những cơ hội mới để GD-ĐT Hải Phòng có những bước tiến vượt bậc trong thời gian tới.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông