Nâng cao giá trị kinh tế của cây sen

17:38 05/03/2023

Với mong muốn khai thác và nâng cao giá trị của cây sen, Hợp tác xã (HTX) sản xuất, kinh doanh dịch vụ Sen Hữu Bằng (HTX Sen Hữu Bằng), thôn Tam Kiệt, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy đã mạnh dạn nghiên cứu, đầu tư trang thiết bị sản xuất các sản phẩm được chế biến từ cây sen. Đến nay, các sản phẩm tinh bột sen, trà tâm sen, mứt sen, hoa sen, ngó sen, củ sen tươi… của đơn vị từng bước được thị trường đón nhận với nhiều tín hiệu tích cực...
Anh Nguyễn Duy Thảo – Phó Giám đốc HTX Sen Hữu Bằng giới thiệu sản phẩm mứt sen của HTX

Anh Nguyễn Duy Thảo – Phó Giám đốc HTX Sen Hữu Bằng cho biết, HTX có tiền thân là mô hình trồng sen lấy củ năng suất cao và chế biến các sản phẩm từ củ sen.

Qua một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và trực tiếp sản xuất,hiểu rõ việc tận dụng diện tích đất vùng thấp trũng để trồng sen lấy củ cho năng suất cao và chế biến các sản phẩm từ sen cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, HTX Sen Hữu Bằng được ra đời nhằm xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm từ cây sen của huyện Kiến Thụy nói chung, xã Hữu Bằng nói riêng; chuẩn hóa sản phẩm ngành hàng sen tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, kết nối nông dân để cùng sản xuất tạo ra vùng nguyên liệu vững chắc phát triển cây sen.

Bên cạnh đó, tăng cường sự liên kết giữa doanh nghiệp và người dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng chuỗi giá trị các sản phẩm từ sen, gắn với phát triển du lịch sinh thái góp phần chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu xã Hữu Bằng.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn ban đầu về xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, kinh nghiệm, vốn đầu tư... Tuy nhiên, với định hướng kinh doanh rõ ràng cùng nền tảng đã đạt được từ mô hình trồng sen lấy củ năng suất cao; sự nỗ lực của các thành viên HTX trong việc nghiên cứu, trau dồi kinh nghiệm, hợp tác, tìm kiếm khách hàng... đến nay, hoạt động của HTX Sen Hữu Bằng dần đi vào ổn định và phát triển. Đặc biệt, các sản phẩm của đơn vị được người tiêu dùng trong và ngoài thành phố tích cực đón nhận.

Củ sen tươi của HTX Sen Hữu Bằng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng

Xác định chất lượng và đầu ra sản phẩm là tiêu chí quan trọng, quyết định đến sự thành bại của thương hiệu Sen Hữu Bằng, HTX đặc biệt chú trọng đến công tác quản lý chất lượng từ khâu đầu vào đến thành phẩm.

Anh Thảo chia sẻ: “Để sản phẩm tạo nên sự khác biệt so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, HTX tiến đến liên kết, hướng dẫn kỹ thuật canh tác cho bà con trồng sen nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào an toàn, bền vững, đạt chuẩn VietGAP. Ngoài ra, HTX còn mạnh dạn đầu tư máy móc chuyên dụng vào quy trình sản xuất nhằm đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ được hương vị và những dược tính quý từ cây sen. Bên cạnh các sản phẩm chủ lực là tinh bột sen, trà tâm sen, mứt sen, hoa sen, ngó sen, củ sen tươi – khô, HTX còn định hướng sản xuất trà sen túi lọc và cung cấp thêm dịch vụ chụp ảnh, dịch vụ phân bón, trồng lúa, dịch vụ phun thuốc sâu bằng máy bay, nuôi trồng thủy sản…

Hướng đến mở rộng thị trường tiêu thụ trong thời gian tới, Phó Giám đốc HTX Sen Hữu Bằng Nguyễn Duy Thảo cho hay, để người tiêu dùng tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm của đơn vị, HTX sẽ tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, chủ động kết nối với các đối tác đưa sản phẩm vào các kênh siêu thị, trung tâm thương mại như Aeon Mall, Big C (Go! Hải Phòng), Vincom... và đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch thương mại điện tử như Lazada, Tiki…

Theo đồng chí Nguyễn Thống Nhất – Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng, HTX Sen Hữu Bằng được thành lập và từng bước phát triển với đa dạng các sản phẩm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, khắc phục được tình trạng ruộng đất hoang hóa, tạo thêm nhiều việc làm với thu nhập ổn định cho các thành viên và người lao động, góp phần phát triển kinh tế và ổn định an sinh – xã hội địa phương.

Để các sản phẩm của HTX được đông đảo người tiêu dùng biết đến, tin tưởng sử dụng, UBND xã và HTX đang triển khai kế hoạch, xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của UBND huyện Kiến Thụy và các cơ quan chức năng để đưa các sản phẩm của HTX Sen Hữu Bằng vào Chương trình OCOP, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông