Nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, góp phần giữ vững ANTT

17:10 22/04/2014

 

CBCS công an hướng dẫn nhân dân làm CMND
CBCS công an hướng dẫn nhân dân làm CMND

Thời gian qua, nhận thức rõ chứng minh nhân dân (CMND) là loại giấy tờ tuỳ thân “thông hành”, đảm bảo thuận tiện cho việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của mỗi công dân trong độ tuổi quy định khi tham gia các giao dịch, do vậy công tác cấp, quản lý CMND đã được CATP Hải Phòng đặc biệt chú trọng, thực hiện đúng quy trình, thủ tục gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) với phương châm “nhanh, gọn”. Qua đó đã tiết kiệm chi phí, thời gian cho công dân, đồng thời nhanh chóng phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, phục vụ đắc lực cho công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm...

Được nhân dân ghi nhận

Theo Nghị định số 05/1999/NĐ-CP, ngày 3-2-1999 của Chính phủ và Thông tư số 04/1999/TT-BCA, ngày 29-4-1999 của Bộ Công an về cấp, quản lý CMND, theo quy định thì cơ quan Công an phải làm xong CMND cho công dân trong thời gian sớm nhất (tối đa là 15 ngày). Tuy nhiên trên thực tế, thời gian cấp, đổi CMND cho công dân tại CATP Hải Phòng hiện đã rút xuống chỉ còn 7 ngày.

Được biết, có được sự chuyến biến vượt bậc đó là do trong thời gian qua, CATP đã tập trung đẩy mạnh CCTTHC, đổi mới và áp dụng các quy trình làm việc khoa học để phục vụ tốt hơn nhu cầu của công dân. Bên cạnh việc niêm yết công khai mọi thủ tục cấp mới, cấp lại, cấp đổi CMND tại phòng tiếp dân và trên trang báo điện tử An ninh Hải Phòng, CBCS của đơn vị đã tăng cường thời gian tra cứu các hồ sơ cần xác minh, và cán bộ làm công tác tiếp dân trực tiếp đối chiếu, so sánh CMND cũ, vân tay hiện có và sao CMND (không phải tra cứu qua tàng thư căn cước như trước); bố trí thêm cán bộ chuyên hướng dẫn công dân thực hiện các TTHC...

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục theo quy định và giám sát việc thực thi nhiệm vụ của CBCS công an làm nhiệm vụ cấp CMND, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân, ngăn ngừa mọi biểu hiện tiêu cực, từng bước xây dựng hình ảnh người CAND đẹp trong lòng nhân dân.

Ông Lưu Văn Nhài, 59 tuổi, ở xã An Hưng, huyện An Dương, bị mất CMND, vừa được cấp lại, vui mừng chia sẻ: “Các anh chị công an ai nấy đều cởi mở, nhiệt tình, tận tuỵ với công việc. Mặc dù người dân đến làm thủ tục rất đông, nhiều người không biết tự tra cứu và làm các TTHC nhưng anh chị nào cũng bình tĩnh, ứng xử hoà nhã, thân thiện, hướng dẫn chúng tôi rất cặn kẽ...”.

“Thân thiện, tận tuỵ, trách nhiệm, hiệu quả...” là những phần thưởng vô giá mà người dân đã dành cho các CBCS công an làm nhiệm vụ cấp, quản lý CMND của CATP trong thời gian qua.

Cũng trong thời gian qua, để tạo điều kiện thuận lợi cho dân, nhất là người cao tuổi và đối tượng chính sách, CATP đã tăng cường công tác cấp CMND ngay tại cơ sở. Riêng trong năm 2013 vừa qua đã tổ chức 8 đợt, cấp 1.517 CMND cho các đối tượng chính sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc 8 quận, huyện.

Không chỉ dừng lại ở đó, từ năm 2012 đến nay, CATP đã chủ động phối hợp với Bưu điện thành phố xây dựng, triển khai hiệu quả quy chế phối hợp, thực hiện dịch vụ chuyển phát nhanh CMND đến tận tay công dân có nhu cầu.

Chỉ sau 2 năm triển khai, đến nay số lượng CMND đã được chuyển phát nhanh tới tận tay công dân trên địa bàn thành phố đạt 7.198 CMND (cụ thể: năm 2012 có 450 CMND, năm 2013 đã tăng lên 12,4 lần, đạt 5.567 CMND; riêng 2 tháng đầu năm 2014 đã có 1.181 CMND). Đây thực sự là nét mới trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân sử dụng các dịch vụ công theo chương trình thực hiện đề án CCTTHC của CATP.

Góp phần phòng chống tội phạm

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH-CATP, công tác kiểm tra, quản lý CMND luôn được tăng cường (từ năm 1999 đến hết năm 2013, đã triển khai 866 lượt kiểm tra CMND với 3.979 lượt người). Kết quả, số người mang theo CMND đạt tỷ lệ 89,6%. Qua làm thủ tục CMND, cơ quan công an đã phát hiện hơn 20 nghìn trường hợp sai họ tên, chữ đệm, tuổi. Đặc biệt, đã phát hiện ra 278 trường hợp giả mạo hồ sơ, tráo người.

CBCS công an hướng dẫn nhân dân làm CMND
CBCS công an hướng dẫn nhân dân làm CMND

Đáng chú ý, qua tra cứu tàng thư CMND, từ năm 2008 đến nay, toàn thành phố đã phát hiện 412 trường hợp tráo người, tra cứu được 2.455 tung tích nạn nhân, tra cứu lệnh truy nã 1.016 trường hợp, có tài liệu 632 trường hợp..., đã xử lý vi phạm mức cảnh cáo đối với 95 trường hợp, phạt tiền 175 trường hợp.

Cũng qua công tác cấp CMND, các đơn vị nghiệp vụ CATP đã phát hiện nhiều vụ việc phạm pháp và có biện pháp xử lý kịp thời, góp phần phòng ngừa tội phạm.

Có thể khẳng định, việc đẩy mạnh CCTTHC trong cấp, quản lý CMND không chỉ giúp giảm thời gian, chi phí, tạo điều kiện để công dân sớm nhận được CMND khi có nhu cầu cấp mới, cấp lại, cấp đổi mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả quản lý CMND, phục vụ đắc lực cho công tác phòng, chống các loại tội phạm, củng cố, nâng cao lòng tin của nhân dân đối với chính quyền các cấp...

Được biết, thực hiện kế hoạch triển khai mở rộng dự án “Sản xuất, cấp và quản lý CMND theo công nghệ mới”, CATP đã triển khai lắp đặt các đường truyền nội bộ, mạng LAN tại các phòng tiếp dân của CATP đến các quận, huyện. Đồng thời tiến hành lắp đặt hệ thống máy móc thu nhận ảnh, thân nhân, vân tay công dân...

Hệ thống máy móc đang được CATP vận hành thử để đề xuất Bộ Công an cho triển khai. Với những tính năng ưu việt, khi đi vào triển khai, dự án này sẽ tạo ra bước đột phá lớn trong CCTTHC của CATP, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác cấp, quản lý CMND.

Khánh Chi


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông