Nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng ngừa đột quỵ

    22:15 19/10/2024

    Đột quỵ là một trong những nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây ra tử vong và tàn phế, để lại cho người bệnh, gia đình và xã hội những hậu quả nặng nề. Chính vì vậy, việc chú trọng công tác phòng ngừa cũng như trang bị những kiến thức cho cộng đồng để có biện pháp xử trí kịp thời khi phát hiện đột quỵ rất quan trọng.

    Theo các chuyên gia y tế, đột quỵ được xếp hàng thứ 3 nguyên nhân gây tử vong và tàn tật, chỉ sau bệnh ung thư và tim mạch. Tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng tăng và tình trạng này đòi hỏi việc chẩn đoán nhanh chóng, chính xác cùng với quyết định kịp thời từ bác sĩ để cứu sống người bệnh.

    Việc phát hiện và cấp cứu sớm các dấu hiệu đột quỵ là vô cùng quan trọng; nếu không được xử lý kịp thời, người bệnh có thể đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng như hôn mê, liệt nửa người hoặc thậm chí tử vong.

    Trong khi đang làm việc tại cơ quan, anh N.T.H ở quận Kiến An, bất ngờ bị choáng, tay run giật và ngã gục xuống bàn. Rất may anh được đồng nghiệp phát hiện nên đã sơ cứu và nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện cấp cứu.

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành tái thông mạch não bằng thuốc điều trị tiêu sợi huyết. Nhờ đến bệnh viện kịp thời và được cấp cứu trong “khung giờ vàng” nên anh N.T.H đã phục hồi hoàn toàn, không để lại bất kỳ di chứng nào.

    Anh N.T.H chia sẻ: “Năm nay tôi 32 tuổi và từ trước tới nay sức khỏe bình thường, chưa hề bị như thế này. Cũng may các anh chị em đồng nghiệp phát hiện kịp thời, đưa đi cấp cứu và được sự chăm sóc, điều trị tận tình, chu đáo của các y, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - chống độc nên đến nay sức khỏe của tôi đã dần ổn định, mọi sinh hoạt đã trở lại bình thường”.

    TS.BS Phùng Đức Lâm – Trưởng khoa Đột quỵ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp chia sẻ về bệnh Đột quỵ và các dấu hiệu của bệnh

    Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có 15 triệu người bị đột quỵ trên toàn thế giới, trong đó 5 triệu người chết và 5 triệu người bị tàn tật vĩnh viễn.

    Tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiếp, từ đầu năm đến nay, khoa đã tiếp nhận, điều trị cho hàng trăm bệnh nhân đột quỵ. Đáng báo động đó là số lượng bệnh nhân nhập viện ngày càng tăng cao và trẻ hóa về độ tuổi mắc bệnh, để lại cho người bệnh, gia đình và xã hội những hậu quả nặng nề, vì vậy việc giảm nguy cơ bị đột quỵ là rất quan trọng.

    Thực tế cho thấy nhiều người trong cộng đồng vẫn còn lơ là, chủ quan và chưa có kiến thức về căn bệnh này, do đó phần lớn các ca bệnh nhập viện đều bị trễ “thời gian vàng” hoặc không xác định được chính xác thời điểm đột quỵ.

    Thậm chí có trường hợp khi phát hiện người đột quỵ, thay vì đưa nạn nhân đến cơ sở y tế thì người nhà lại tự ý xử lý bằng các biện pháp dân gian. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả điều trị và khả năng phục hồi sau này, thậm chí đây còn là nguyên nhân dẫn đến tử vong cho bệnh nhân.

    Các nhân viên y tế diễu hành qua các tuyến phố và truyền tải những thông điệp quan trọng về các dấu hiệu nhận biết sớm của đột quỵ

    Mặc dù đây là một căn bệnh nghiêm trọng, nhưng kiến thức về đột quỵ vẫn còn hạn chế trong cộng đồng. Do đó, việc nâng cao nhận thức và cung cấp thông tin là rất cần thiết.

    Hưởng ứng Ngày Đột quỵ Thế giới 29/10, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp phối hợp với chương trình Angels của Công ty Boehringer Ingelheim Việt Nam tổ chức buổi diễu hành tuyên truyền những thông tin cần thiết về căn bệnh đột quỵ. Đây là một hoạt động mang ý nghĩa lớn, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh đang có tỷ lệ gia tăng đáng kể trong những năm gần đây.

    Chương trình thu hút sự tham gia nhiệt tình của cán bộ y tế từ khoa Đột quỵ và các khoa lâm sàng khác trong bệnh viện. Các các nhân viên y tế trong đoàn đã diễu hành qua các tuyến phố, phát tờ rơi và truyền tải những thông điệp quan trọng về các dấu hiệu nhận biết sớm của đột quỵ như: F (Face): Méo mặt; A (Arm): Yếu tay; S (Speech): Nói khó; T (Time): Đến bệnh viện ngay. Đặc biệt, thông điệp "giờ vàng" trong điều trị đột quỵ (khoảng thời gian trong vòng 4,5 giờ kể từ khi xuất hiện triệu chứng) là rất quan trọng để hạn chế tổn thương não và cải thiện cơ hội hồi phục cho người bệnh.

    Thông qua hoạt động này, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp không chỉ cung cấp thông tin mà còn khơi gợi ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Việc nâng cao nhận thức về bệnh đột quỵ không chỉ giúp cứu sống người bệnh mà còn giảm thiểu nguy cơ và những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.

    TS.BS Đỗ Mạnh Thắng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp chia sẻ, Bệnh viện hy vọng rằng chương trình diễu hành sẽ trang bị thêm cho người dân những kiến thức cần thiết, giúp họ nhận diện và phản ứng kịp thời với những dấu hiệu của đột quỵ.

    Đồng thời, bệnh viện vũng kêu gọi cộng đồng hãy cùng nhau chung tay nâng cao sức khỏe; nếu bạn hoặc người thân có bất kỳ dấu hiệu nào của đột quỵ, hãy đến bệnh viện ngay lập tức. Sự chủ động và kiến thức chính là vũ khí mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại căn bệnh nguy hiểm này.

    Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cũng khuyến cáo về cách nhận biết sớm nguy cơ đột quỵ đó là mặt bị mất cân đối, một bên miệng bị méo; yếu, liệt tay chân một nửa người; không nói được hoặc lời nói không rõ, có thể hôn mê, đau đầu, nhìn mờ, đi đứng mất thăng bằng...

    Khi phát hiện người bị các triệu chứng trên, chúng ta cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất nhằm ổn định chức năng sống, bởi việc được cấp cứu trong “thời gian vàng” ảnh hưởng rất nhiều đến thành công của bệnh nhân đột quỵ.

    Bên cạnh đó, để hạn chế nguy cơ mắc đột quỵ, người dân cần thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường tập thể dục, giữ huyết áp ổn định, không hút thuốc lá... Đặc biệt cần kiểm tra sức khoẻ định kỳ để tầm soát các yếu tố nguy cơ và chủ động can thiệp sẽ giúp phòng tránh đột quỵ hiệu quả

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông