Nâng cao tinh thần trách nhiệm của công an phường

14:27 11/02/2016

 

Mô hình “Giao thông an toàn” giúp trật tự giao thông tại đảo vòng xuyến ngã 6 Quán Trữ đi vào nền nếp
Mô hình “Giao thông an toàn” giúp trật tự giao thông tại đảo vòng xuyến ngã 6 Quán Trữ đi vào nền nếp

Năm 2015, tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn quận Kiến An được đánh giá ổn định nhất từ trước đến nay. Toàn quận không có trọng án, tội phạm có tổ chức, các băng ổ nhóm phạm và tội phạm sử dụng vũ khí nóng gây án. Để đạt được điều đó, năm 2015, Đảng ủy, Chỉ huy công an quận (CAQ) đã chỉ đạo đăng ký và triển khai thực hiện tốt công trình phần việc phục vụ nhân dân với chủ đề “Nêu cao cao tinh thần trách nhiệm của Công an phường (CAP) - Chủ động giải quyết mọi vấn đề phát sinh về ANTT ngay từ cơ sở”…

Sát cánh cùng “lính phường”

Những ngày cuối năm, khi mọi người, mọi nhà đang tất bật trang hoàng nhà cửa, mua sắm các đồ dùng thiết yếu để đón xuân thì các cán bộ, chiến sỹ công an vẫn phải âm thầm, miệt mài với nhiệm vụ, để mang lại cái Tết bình yên cho nhân dân. Trước thềm xuân Bính Thân, trao đổi với chúng tôi về những thành tích đáng khích lệ mà CAQ đã đạt được trong năm 2015, đại tá Nguyễn Đức Đáng - Trưởng Công an quận Kiến An - phấn khởi nhấn mạnh: “Trong mỗi chiến công của lực lượng CAQ đều có dáng dấp, đóng góp của CAP, vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Trong đó, công trình phần việc “Nêu cao tinh thần trách nhiệm của công an phường - Chủ động giải quyết mọi vấn đề phát sinh về ANTT ngay từ cơ sở” do CAQ triển khai đã đạt được hiệu quả toàn diện trên các mặt công tác…”.

Nhấp chén trà xanh, đại tá Nguyễn Đức Đáng bộc bạch: “Đảng ủy, chỉ huy CAQ đã quan tâm tăng cường biên chế cho các đội nghiệp vụ và công an các phường, nhất là các phường trọng điểm bảo đảm quân số đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở; đồng thời chỉ đạo các đơn vị, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ; tập trung chỉ đạo đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ huy các cấp, trên cơ sở phát huy dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đặc biệt là nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị. Bên cạnh đó, lãnh đạo CAQ thường xuyên trao đổi về công tác của công an các phường với cấp ủy, chính quyền địa phương để tranh thủ và tăng cường vai trò lãnh đạo của địa phương đối với CAP”.

Bước đột phá nhất trong thực hiện công trình phần việc năm 2015 là cấp ủy, chỉ huy các đơn vị CAP đoàn kết, thống nhất, điều hành cán bộ chiến sỹ nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời các diễn biến phức tạp về an ninh trật tự, không để xảy ra đột xuất bất ngờ. Do vậy, trong năm 2015 công tác phòng ngừa tội phạm tại các phường trên địa bàn quận có những cách làm hay như: tiếp và giải quyết công việc của nhân dân nhanh nhất, thái độ ứng xử giao tiếp có văn hóa, tạo lòng tin của nhân dân đối với lực lượng công an. Những vụ việc phức tạp về ANTT được nhân dân báo cáo kịp thời, giúp CAP phối hợp giải quyết ngay tại cơ sở, tạo nên sự đồng thuận lớn giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và được nhân dân tin yêu.

Giành thế chủ động trên các mặt công tác

Với khẩu hiệu “Mỗi đơn vị CAP là một mặt trận trong lĩnh vực bảo vệ an ninh trật tự” nên từ lãnh đạo chỉ huy đến CBCS thuộc CAP đã hăng say công tác, lực lượng cảnh sát khu vực phấn đấu làm nhiều việc tốt phục vụ nhân dân; nắm chắc địa bàn, khu dân cư, quản lý tốt đối tượng. Chỉ huy mỗi đơn vị chịu trách nhiệm trước đơn vị mình về những vấn đề xảy ra trên địa bàn phường; chủ động phối hợp với các đội nghiệp vụ CAQ tạo nên một thế trận liên hoàn từ phòng ngừa, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, giải quyết tốt mọi vấn đề bức xúc trong quần chúng nhân dân ngay từ cơ sở; không để những vấn đề mới phát sinh mà không phát hiện được.

Công an quận Kiến An trao đổi nghiệp vụ
Công an quận Kiến An trao đổi nghiệp vụ

“Phải nhận thức rằng, trong công tác công an thì cái cốt lõi là đảm bảo ANTT nên phải tuyệt đối tránh tâm lý bộ phận nào chỉ chuyên công việc đó. Ngược lại, phải có sự phối hợp nhịp nhàng, đều tay; phải biết tận dụng được nhiệt huyết của lớp trẻ và kinh nghiệm của những người đi trước. Có như vậy thì ở dưới sẽ vững, ở trên sẽ mạnh, giúp lực lượng CAQ nói chung, CAP nói chung hoàn thành nhiệm vụ của mình trước nhân dân” - đại tá Nguyễn Đức Đáng nhấn mạnh.

Nhờ việc giành thế chủ động trên các mặt công tác của CAP, phạm pháp hình sự trên địa bàn quận Kiến An năm 2015 so với năm 2014 giảm 18 vụ (46%). CAQ đã phối hợp với CAP lập, xóa phá 12 chuyên án, trong đó có 8 trinh sát, 4 truy xét); xóa phá 9 ổ nhóm; bắt 13 vụ ma túy. CAP đã tham mưu chính quyền cơ sở xây dựng được 4 mô hình mới về ANTT; trực tiếp giải quyết hàng trăm vụ việc tại cơ sở.

Lực lượng CAP đã thực sự tạo được lòng tin trong nhân dân, huy động nhiều quần chúng nhân dân dũng cảm truy bắt đối tượng phạm pháp hình sự được Giám đốc CATP khen thưởng. Trong năm 2015, CAP đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng tiêu thụ xe máy là tài sản do phạm tội mà có ở phường Ngọc Sơn và phường Nam Sơn; bắt 2 đối tượng có lệnh truy nã ở phường Lãm Hà và phường Trần Thành Ngọ; bắt 2 vụ chứa mại dâm ở phường Nam Sơn và Bắc Sơn; thu giữ 16 dao kiếm do thanh niên tàng trữ chuẩn bị đi gây án ở phường Văn Đẩu.

Nhận xét về hiệu quả hoạt động của lực lượng CAP, bà Nguyễn Thị Hiếu Chinh, Phó chủ tịch UBND phường Nam Sơn cho biết: “Nhờ tinh thần làm việc “mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”, CAP đã góp phần tích cực trong công tác đảm bảo ANCT, TTAXH, tạo lòng tin của quần chúng nhân dân với lực lượng công an…”. Có thể khẳng định, công trình phần việc “Nêu cao tinh thần trách nhiệm của công an phường - Chủ động giải quyết mọi vấn đề phát sinh về ANTT ngay từ cơ sở” đã giúp CAP trưởng thành về mọi mặt, giành thế chủ động trong các lĩnh vực công tác; sức chiến đấu của các đơn vị được nâng lên rõ rệt, góp phần giữ vững ANCT, ổn định tình hình TTATXH, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa bàn quận Kiến An và thành phố.

Công trình phần việc đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, tu dưỡng, rèn luyện, xây dựng lực lượng CAQ thực sự trong sạch, vững mạnh, quan hệ giao tiếp ứng xử, ý thức phục vụ nhân dân được nâng lên”. Lực lượng CAP thực sự xứng đáng là chỗ dựa tin cậy để góp phần đem lại những mùa xuân tươi vui no ấm và cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông