Nắng nóng sẽ chấm dứt trong đầu tuần

17:58 26/05/2014

Những ngày qua, nắng nóng diện rộng tiếp tục xảy ra trên toàn bộ khu vực Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến khoảng 36 - 39 độ C, riêng một số nơi ở khu vực miền Trung cao hơn 40 độ C. PV Báo ANHP đã có cuộc phỏng vấn tiến sĩ Nguyễn Vũ Thắng- Phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông bắc về tình trạng nắng nóng đang diễn ra. 

 
PV: Thưa tiến sĩ, bao giờ đợt nắng nóng này chấm dứt? 
 
Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thắng: Đợt nắng nóng này xảy ra tại khu vực Đông Bắc từ ngày 17-5 đến nay đã được 8 ngày (theo quy định, nắng nóng là khi nhiệt độ tối cao đo được trong bóng mát là từ 35 độ C trở lên). Toàn miền Bắc nhiệt độ cao nhất đo được 40,6 độ C và tại khu vực Đông Bắc nhiệt độ cao nhất đo được 39,5 độ C ở vùng núi. Hải Phòng gần biển nên nhiệt độ cao nhất đạt 36 độ C trong ngày 22 tháng 5. Nơi nóng nhất của Hải Phòng là phía tây, vùng tiếp giáp tỉnh Hải Dương. Từ ngày 24 đến 25 đợt nắng nóng này sẽ giảm dần và chấm dứt.
 
PV: Với tình trạng nắng nóng kéo dài, liệu có xẩy ra hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, sét đánh? 
 
Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thắng: Trong khi nắng nóng, thường xảy ra hiện tượng dông nhiệt vào buổi chiều, các đợt nắng nóng tự suy yếu thì ít có khả năng gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan nhưng khi đợt nắng nóng kết thúc do một khối không khí lạnh khác thì các hiện tượng thời tiết cực đoan thường xảy ra như dông, lốc xoáy, sét… gây thiệt hại cho nhân dân và xã hội.
 
PV: Từ nay đến hết mùa còn bao đợt nắng nóng nữa, thưa tiến sĩ? 
 
Theo số liệu nhiều năm thì từ nay đến hết mùa còn khoảng 5-6 đợt nắng nóng xảy ra. Tuy vậy cường độ và thời gian kéo dài rất khó dự báo trước. Chúng tôi sẽ cố gắng đưa ra các dự báo và cảnh báo sớm nhất để phục vụ yêu cầu của xã hội về hiện tượng thời tiết nguy hiểm này. 
 
PV: Xin cảm ơn tiến sĩ! 
 
TRUNG KIÊN thực hiện  
 
Theo số liệu thống kê của Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông bắc: Trong tháng 5 tại Hải Phòng đã quan sát được nhiệt độ xấp xỉ 39 độ C trong các năm 1994 và 2003.
 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông