Nêu cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông

15:04 09/09/2010

Tính đến ngày 25-8-2010, trên địa bàn thành phố xảy ra 100 vụ TNGT đườngbộ, đường sắt và đường thủy nội địa, làm 102 người chết và 41  người khác bị thương.
Tính đến ngày 25-8-2010, trên địa bàn thành phố xảy ra 100 vụ TNGT đườngbộ, đường sắt và đường thủy nội địa, làm 102 người chết và 41  người khác bị thương.

CBCS Phòng CSTT phối hợp với CAP Trại Cau nhắc nhở người vi phạm trật tự đô thị
CBCS Phòng CSTT phối hợp với CAP Trại Cau nhắc nhở người vi phạm trật tự đô thị

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng Công an thành phố đã kiểm tra, xử lý 107.782 trường hợp vi phạm các loại gồm: 33.319 lượt ôtô; 68.946 lượt mô tô; 4.786 lượt xe thô sơ; 731 lượt phương tiện đường thủy nội địa, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo lỗi hơn 26,68 tỷ đồng; tăng 17% về số lượt đối tượng bị xử lý và tăng 22% về số tiền phạt vi phạm hành chính so với cùng kỳ năm 2009. Phòng CSGT bộ - sắt đã kiểm tra, xử lý 57 trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô lạng lách đánh võng, phạt số tiền hơn 250 triệu đồng.

So với cùng kỳ năm 2009, TNGT của gần 8 tháng năm 2010 tăng 2 tiêu chí về số đầu vụ và số người chết. TNGT trên các lĩnh vực giao thông sắt, bộ, thủy nội địa đều tăng. Đường bộ đã xảy ra 91 vụ TNGT, làm 95 người chết và 41 bị thương; tăng 6 vụ (91/85), chiếm 7,06% và tăng 10 người chết (95/85), tương đương 11,8%. Đường sắt đã xảy ra 5 vụ làm 6 người chết; tăng 1 vụ (5/4), tăng 2 người chết (6/4). Đường thủy nội địa xảy ra 4 vụ làm 1 người chết; tăng 2 vụ, nhưng không tăng số người chết. Kế hoạch giảm 10% thiệt hại về người do TNGT so với năm trước đang đứng trước nguy cơ phá sản.

Đáng nói, bức tranh giao thông đô thị bao trùm nhiềm mảng tối đó là các “tuyến đường đen”, “cung đường đen”, “điểm đen” thường xuyên xảy ra ùn tắc, TNGT rất khó kiểm soát. Về TNGT, lo ngại nhất là số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người có chiều hướng gia tăng. Đó là nhiều vụ, người điều khiển mô tô, xe gắn máy chở quá số ngươi quy định, chạy quá tốc độ đã gây ra hậu quả đau lòng; có nhiều vụ TNGT liên quan đến xe taxi, xe buýt và xe ô tô chở khách. Điển hình, vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường Nguyễn Đức Cảnh. Hai học sinh đi trên 1 xe mô tô lạng lách đánh võng đã đâm trực diện vào xe ôtô chở khách của hãng Hoàng Long, làm cả 2 thiệt mạng.

 Theo tổng hợp của Phòng CSGT bộ - sắt, TNGT chủ yếu vào lúc cao điểm, khi mật độ giao thông đông hoặc xảy ra vào ban đêm, khi đường vắng, người điều khiển phương tiện “chủ quan” phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ. TNGT liên quan đến xe ô tô chiếm tỷ lệ từ 55-60%, trong đó, chủ yếu là các loại xe siêu trường, siêu trọng như xe đầu kéo container, xe chở bồn đảo xi-măng, xe chở téc dầu, téc nước… Như vậy, nguyên nhân cơ bản TNGT phụ thuộc vào ý chí của người tham gia giao thông. Ngoài ra, yếu tố chủ quan của chính các cơ quan chức năng quản lý giao thông, xử lý vi phạm và chính quyền cơ sở có nơi, có lúc đã buông lỏng nhiệm vụ này…

Mới đây, CATP tổ chức hội nghị đánh giá công tác đảm bảo ATGT trong 7 tháng đầu năm 2010 nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác đảm bảo ATGT, công tác phối hợp giữa lực lượng công an với lực lượng chức năng khác và chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền giáo dục ý thức người tham gia giao thông và xử lý các điểm nóng về tình hình TTATGT, “điểm đen” về TNGT… Trong đó, các lực lượng CATP, công an các quận huyện tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp: tăng cường tuần tra kiểm soát TTATGT liên tục, kép kín trên tất cả các tuyến đường, cung đường, xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm và làm tập trung kéo dài trong những tháng cuối năm 2010. Cùng với đó, tổ chức các lực lượng nghiệp vụ tuần tra kiểm soát tại các khu vực nhạy cảm về TTATGT như cổng sàn nhảy, vũ trường. Công an các địa phương, Phòng CSGT phối hợp với ngành giao thông vận tải rà soát, lập kế hoạch và thực hiện ngay các “điểm đen” TNGT, những điểm thường xuyên xảy ra va chạm giao thông có nguy cơ trở thành “điểm đen”.

Như vậy, đường sá về cơ bản chưa đáp ứng được với yêu cầu đặt ra. Trên rất nhiều tuyến đang xuống cấp, mãn tải rất chật hẹp. Một số tuyến mới được nâng cấp rộng rãi, nhưng thường là thiếu biển báo, thiếu điện chiếu sáng về đêm…, trong khi đó, lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng đột biến, nhất là thời gian gần đây, lượng xe ôtô đưa vào đăng ký mới tăng vọt. Đây là những nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT cao độ, đe dọa ùn tắc giao thông, TNGT sẽ xảy ra bất cứ lúc nào nếu người tham gia giao thông lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.  


ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông