Nga cáo buộc Ba Lan chiếm bất động sản ngoại giao của Moskva ở Warsaw

15:50 12/04/2022

Đại sứ Nga tại Ba Lan cho biết, phía Ba Lan đã dùng cưa cắt khóa cổng và cửa rồi chiếm giữ một tòa nhà ngoại giao của Nga ở thủ đô Warsaw. Ba Lan có ý định chuyển tòa nhà cho đại diện Ukraine sử dụng.

Hãng tin TASS dẫn lời Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergey Andreev phát biểu ngày 11/4 cho rằng chính quyền Ba Lan đã chiếm giữ một tòa nhà ở Warsaw là bất động sản ngoại giao của Nga.

“Sáng nay các thừa phát lại đã đến chỗ chủ thể là tài sản ngoại giao của chúng tôi ở Warsaw tại số 100 đường Sobieski, và yêu cầu giao lại tòa nhà này cho Kho bạc nhà nước Ba Lan, đại diện là Tòa thị chính Warsaw”, Đại sứ Andreev nói.

“Người đứng đầu bộ phận lãnh sự của đại sứ quán đã đến đó, nói rằng đây là một chủ thể thuộc tài sản ngoại giao của Nga, và do đó chúng tôi không đồng ý với việc thu giữ của chính quyền Ba Lan. Tuy nhiên, sự phản đối của chúng tôi đã bị bỏ qua. Các đại diện Ba Lan đã cắt khóa cổng và cửa bằng cưa vòng và chiếm giữ tòa nhà”, ông Andreev nói thêm.

Đại sứ quán Nga tại thủ đô Warsaw.

Theo vị đại sứ, Đại sứ quán Nga đã gửi công hàm phản đối tới Bộ Ngoại giao Ba Lan về những “hành động bất hợp pháp” của nhà chức trách. Các nhà ngoại giao Nga "tuyên bố rằng các nhà chức trách Ba Lan đã cấp cho chúng tôi [Nga] địa điểm phù hợp với thỏa thuận có từ những năm 1970. Phía Ba Lan không chấm dứt thỏa thuận, nó vẫn có hiệu lực”, ông Andreev cho biết. “Các tòa nhà và cơ sở hạ tầng được phía Liên Xô xây dựng trên địa điểm này với mục đích ngoại giao, và theo đó nó là một bất động sản ngoại giao của Nga”.

Đại sứ Andreev chỉ rõ: “Họ mâu thuẫn trực tiếp với luật pháp quốc tế và thỏa thuận mà tôi đã đề cập cũng như Công ước Viên về Quan hệ Quốc tế. Vì vậy, chúng tôi coi các quyết định của tòa án và hành động của thừa phát lại [Ba Lan] là trái pháp luật và không hợp lý. Chúng tôi kêu gọi Bộ Ngoại giao Ba Lan thực hiện các biện pháp toàn diện để khôi phục trình tự pháp lý và trả lại tài sản ngoại giao thuộc sở hữu hợp pháp cho phía Nga. Chúng tôi mong đợi phản ứng của phía Ba Lan".

Bình luận về tuyên bố của Tòa thị chính Warsaw rằng họ có kế hoạch chuyển tòa nhà cho phía Ukraine để sử dụng tiếp, ông Andreev cảnh báo rằng địa điểm này đã rơi vào tình trạng xuống cấp, hư hỏng.

"Do sự cản trở của chính quyền Ba Lan, đã nhiều năm ngăn cản việc đăng ký nơi này là bất động sản của Nga, chúng tôi đã bị tước đi cơ hội sử dụng. Nó bị bỏ hoang nhiều năm, hư hỏng, xuống cấp và hiện đang trong tình trạng khẩn cấp. Tôi không biết ai sẽ sống ở đó, nhưng tại thời điểm này, nó hoàn toàn không phù hợp để ở. Nó cần phải sửa chữa lâu dài và tốn kém", ông Andreev nói.

Trước đó, cũng trong ngày 11/4, đại diện chính quyền Warsaw đã tiến vào một khu nhà ở phức hợp thuộc quản lý của Nga trên phố Sobieski. Các chuyên gia hiện đang kiểm tra tình trạng kỹ thuật của tòa nhà. Theo báo cáo của phóng viên TASS từ hiện trường, cảnh sát Ba Lan đứng gác gần tòa nhà.

Đại sứ Ukraine tại Ba Lan Andrey Deshchytsa cũng đã đến thăm địa điểm trên vào sáng cùng ngày, nói rằng ông sẽ yêu cầu chính quyền Warsaw chuyển giao tòa nhà cho Ukraine theo hợp đồng thuê dài hạn.

Quốc kỳ Ukraine dự kiến ​​sẽ được treo trên tòa nhà trong những ngày tới. Theo Đại sứ Deshchytsa, quyết định về việc sử dụng khu phức hợp vẫn chưa được đưa ra. Có thể tại đây sẽ có một nhà trẻ, một trường học, một trung tâm Ukraine hoặc một chi nhánh của Hiệp hội những người Ukraine ở Ba Lan.

Khu nhà ở phức hợp trên phố Sobieski, bao gồm hai tòa nhà nhiều tầng kết nối với nhau, được Liên Xô xây dựng vào những năm 1970 dành cho các gia đình nhân viên ngoại giao và chuyên gia Liên Xô. Tại đây có khoảng 100 căn hộ. Trong những năm gần đây, khu phức hợp bị bỏ không nhưng vẫn có người canh gác.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông