Ngăn chặn hành vi trộm cắp thiết bị trên lưới điện

17:04 30/12/2021

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố liên tiếp xảy ra các vụ kẻ gian lấy cắp vật tư của ngành Điện đang ở chế độ vận hành tại các Trạm biến áp (TBA), ảnh hưởng trực tiếp đến việc cấp điện cũng như cháy hỏng hàng loạt thiết bị điện của các hộ dân.

Theo Điện lực An Dương, vừa qua trên địa bàn huyện xảy ra trộm cắp thiết bị điện tại hàng loạt các TBA xã Đồng Thái, An Hồng. Kẻ gian đã cắt trộm các thiết bị tiếp địa, dây cáp đồng của các máy biến áp, dây trung tính trong tủ điện hạ áp gây hư hỏng hệ thống lưới đang vận hành gây thiệt hại về kinh tế và làm gián đoạn việc cung cấp điện phục vụ nhân dân tại một số khu vực.

Cụ thể là tại các TBA Mai Chử 2, Bạch Mai 2 - xã Đồng Thái, TBA Lê Sáng, Tất Xướng - xã An Hồng. Kẻ gian ngang nhiên cắt trộm hàng loạt các cáp đồng tiếp địa mặt máy biến áp chủng loại M120 mm2, M150mm2…

Hầu hết các vụ mất cắp chủ yếu là mất dây dẫn bằng đồng tiếp địa làm việc và tiếp địa trung tính máy biến áp tại vị mặt máy biến áp và tủ điện hạ thế trạm biến áp

Để đảm bảo an toàn, cung cấp điện ổn định cho nhân dân và đặc biệt tránh gây sự cố lưới điện. Điện lực An Dương đã kịp thời gửi văn bản báo cáo UBND huyện An Dương, phối hợp cùng Công an huyện An Dương và công an các xã bị mất trộm, thực hiện lập biên bản hiện trường thống kê số lượng thiệt hại mà kẻ gian đã gây ra; đồng thời đề nghị Công an huyện, công an xã phối hợp điều tra các vụ xâm phạm, trộm cắp vật tư, thiết bị ngành Điện, rà soát phân loại đối tượng, phát hiện xử lý kịp thời nhằm ngăn chặn hành vi của kẻ gian.

Tuy nhiên, trong tháng 12 tiếp tục xảy ra các vụ trộm cắp thiết bị điện. Các đối tượng lấy cắp cáp đồng chủng loại M35mm2, M70 mm2, M95 mm2, M185 mm2…tại các TBA Đặng Cương 1, 2, 3, 3B, 4B, 6, 7 - xã Đặng Cương, TBA Quốc Tuấn 3, 5 - xã Quốc Tuấn; TBA Bắc Sơn 3, 4, 5, 7, 8 - xã Bắc Sơn.

Ông Trần Nam Lương, Phó Giám đốc Kỹ thuật Điện lực An Dương cho biết: Hầu hết các vụ mất cắp chủ yếu là mất dây dẫn bằng đồng tiếp địa làm việc và tiếp địa trung tính máy biến áp tại vị mặt máy biến áp và tủ điện hạ thế trạm biến áp… Đây chính là nguyên nhân gây ra sự cố mất điện và làm cháy, hỏng thiết bị điện của các hộ trong khu vực. Việc kẻ gian tháo gỡ dây tiếp địa ở hàng loạt các xã, ước tính thiệt hại khoảng hơn 30 triệu đồng.

Kiểm tra hiện trường, cơ quan chức năng nhận định, đối tượng thực hiện hành vi trên có từ 1-2 người và biết chuyên môn về điện. Những đối tượng này thường chọn những nơi vắng vẻ, ít người qua lại và trong khoảng thời gian từ 2-4 giờ sáng để thực hiện hành vi trộm cắp, vì lúc này mọi người đang ngủ say.

Do lõi cáp bằng đồng nên có khả năng các đối tượng sẽ mang đi tiêu thụ tại các cơ sở thu mua phế liệu. Với mỗi đoạn cáp có chiều dài 1,5m, kẻ gian bán ra ngoài chỉ được trả với số tiền khoảng 200.000 đồng, trong khi ngành Điện phải mua với giá gần 500.000 đồng, khi bị mất cắp thiệt hại tài sản của người dân là rất lớn.

Từ những cơ sở trên, Công an huyện An Dương đã phối hợp với lực lượng Công an thành phố Hải Phòng sử dụng các biện pháp nghiệp vụ như điều tra hiện trường, lấy dấu vân tay, phân bổ lực lượng đi kiểm tra các điểm buôn bán, kiểm tra camera các tuyến đường, gọi một số đối tượng nghi vấn lên làm việc.

Qua quá trình xác minh ban đầu, rà soát phân loại đối tượng, Công an huyện An Dương đã phối hợp với Công an huyện An Lão mật phục, bắt được 1 đối tượng trộm cắp và đang trong quá trình lấy lời khai và mở rộng điều tra để truy tìm các đối tượng liên quan khác.

Đáng chú ý, Công an huyện An Lão vừa điều tra, làm rõ nhóm tội phạm đã thực hiện hơn 40 vụ trộm cắp dây cáp trung tính trên địa bàn các quận huyện Kiến An, An Lão và Tiên Lãng, từ tháng 11-2021 đến nay.

Sau khi nhận được trình báo của công ty Điện lực Hải Phòng chi nhánh An Lão, CAH An Lão đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm Hình sự - Kinh tế -Ma túy tập trung xác minh, xác định nhóm đối tượng thực hiện các hành vi trộm cắp nêu trên, gồm: Bùi Văn Liền, sinh năm 1969, ở thôn Tân Trung, xã Quang Trung (An Lão) và Phạm Văn Thiện, sinh năm 1995, ở xã Thanh Quang (huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương). Hiện Cơ quan CSĐT CAH An Lão đã tạm giữ các đối tượng Bùi Văn Liền và Phạm Văn Thiện để điều tra mở rộng án.

Đối với các TBA bị mất cắp thiết bị, Ngành Điện lực đã kịp thời bổ sung cáp trung tính MBA để đảm bảo an toàn cho việc cấp điện và các thiết bị sử dụng điện của khách hàng

Mặc dù vật tư, thiết bị điện bị mất, không chỉ ảnh hưởng về kinh tế mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn lưới điện, tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại các thiết bị trên hệ thống và thiết bị điện của người dân, hơn nữa có thể gây thiệt hại đến tính mạng con người.

Đối với các TBA bị mất cắp thiết bị, Ngành Điện lực đã kịp thời bổ sung cáp trung tính MBA để đảm bảo an toàn cho việc cấp điện và các thiết bị sử dụng điện của khách hàng. Đồng thời, tiến hành rà soát, thống kê toàn bộ các tài sản đã bị chập cháy, lấy đó làm căn cứ khi cơ quan chức năng tìm ra kẻ gian quy trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Qua sự việc này, Ngành Điện lực cũng khuyến cáo, khi thấy mất điện hoặc bất kỳ ai làm việc trên lưới điện, đề nghị nhân dân kiểm tra, xác minh. Nếu là công nhân ngành Điện, khi thực hiện nhiệm vụ bắt buộc phải có một trong các loại giấy tờ sau: Phiếu công tác, Lệnh công tác hoặc Phiếu giao nhiệm vụ. Nếu thấy nghi ngờ, người dân nên thông báo ngay cho bộ phận thường trực của Điện lực Hải Phòng.

Trong những năm gần đây, thành phố Hải Phòng đạt tốc độ phát triển nhanh nên nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, để phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Trước thực trạng này, các cấp chính quyền thành phố, địa phương và cơ quan chức năng cần tích cực phối hợp với ngành Điện để điều tra, sớm phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp thiết bị điện, phá hoại công trình điện. Đồng thời, mỗi người dân địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ tài sản Nhà nước cũng như tài sản của chính mình.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông