Ngăn chặn lô hàng kém chất lượng bán dưới hình thức “hội thảo cho người cao tuổi”

19:19 27/04/2023

Ngày 4-4, Cục quản lý thị trường Hải Phòng cho biết vừa phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn lô hàng kém chất lượng bán dưới hình thức “hội thảo cho người cao tuổi” tại quận Đồ Sơn.
Căn phòng các đối tượng tổ chức giới thiệu bày bán sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc cho người cao tuổi

Trước đó, khoảng cuối tháng 3-2023, một số người dân, tiểu thương, nhất là người cao tuổi đều đặn kéo nhau đến khu vực tầng 2, chợ Cầu Vồng, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, để nghe một nhóm người quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Trung bình mỗi ngày, căn phòng đón tiếp trên dưới 200 “khách mời”.

Sau khi các ghế ngồi được chuẩn bị trước đã lấp đầy, phòng được đóng kín cửa và che rèm xung quanh để các “chuyên gia” bắt đầu thuyết trình. Để tạo sự tin tưởng và kích thích người dân mua hàng, ban đầu, các đối tượng tặng kèm theo các sản phẩm có giá thành rẻ như đường, mỳ chính, gạo, dầu ăn….

Sau đó, bằng những từ ngữ “đường mật”, các “chuyên gia” giới thiệu các sản phẩm chính, chủ yếu là trà mật ong, kem đánh răng hắc sâm có xuất xứ từ nước ngoài và đặc biệt là “An Cung Hoàn” một loại thuốc được cho là “thần dược” chữa đột quỵ mà nhiều nhà tích trữ. Cuối cùng, người tham dự sẽ được phát phiếu cộng điểm, quảng cáo giới thiệu sản phẩm và tặng quà khuyến mại rồi thu tiền và chuyển hàng về tận nhà cho người tham gia.

Phiếu quà tặng và thẻ tích điểm các đối tượng sử dụng để "câu khách" khi người tiêu dùng tham gia hội thảo

Qua công tác nghiệp vụ, lực lượng chức năng xác định địa điểm kinh doanh trên của Công ty TNHH thương mại LSKT do một đối tượng ĐKTT ở Thiện Hoà, Bình Gia, Lạng Sơn làm giám đốc.

Để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm  các hành vi vi phạm pháp luật về buôn bán hàng hóa và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, ngày 31-3, Đội QLTT số 8 - Cục QLTT Hải Phòng phối hợp với Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự- kinh tế và ma túy- Công an quận Đồ Sơn và phòng ban chuyên môn của UBND quận Đồ Sơn tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh trên.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng bắt quả tang Giám đốc và nhân viên Công ty đang trưng bày, quảng cáo giới thiệu sản phẩm như: trà mật ong sâm Honey, kem đánh răng hắc sâm, thực phẩm chức năng “An Cung Hoàn”… Hàng hóa khuyến mại gồm đường trắng, gạo, dầu ăn, mì chính…

Sản phẩm bị cơ quan chức năng thu giữ tại hiện trường kiểm tra

Quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện đối với sản phẩm thực phẩm chức năng “An Cung Hoàn” là hàng hoá do nước ngoài sản xuất, bao bì có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, trên nhãn không có thông tin về đơn vị nhập khẩu, chịu trách nhiệm đối với hàng hoá và số công bố, tiếp nhận công bố của sản phẩm.

Ngoài ra, tại địa điểm kinh doanh của công ty dùng để thực hiện chương trình khuyến mại có bán hàng hoá nhưng nội dung này không có trong thông báo chương trình khuyến mại; sản phẩm đường trắng được dùng để khuyến mại cũng không nằm trong nội dung thông báo khuyến mại đã đăng ký.

Theo Lãnh đạo Cục QLTT Hải Phòng, thực tế cho thấy, chiêu trò lừa đảo, bán hàng giả, hàng nhái kém chất lượng trá hình dưới những cuộc hội thảo, giới thiệu sản phẩm kèm tặng quà khuyến mại để dụ dỗ người dân mua hàng, là những thủ đoạn không mới, nhưng vẫn có nhiều người nhẹ dạ cả tin “sập bẫy”.

Các đối tượng thường nhằm vào nhóm người cao tuổi, phụ nữ nhẹ dạ cả tin để lừa đảo, gây bức xúc trong dư luận. Để ngăn chặn tình trạng này, trước hết mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, kịp thời báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu hoạt động phi pháp.

Đối với lô hàng có dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH thương mại LSKT, Đội QLTT số 8, Cục QLTT Hải Phòng đã tạm giữ toàn bộ hơn 20 hộp “An Cung Hoàn” để tiếp tục xác minh, làm rõ. Theo quy định của pháp luật, dự kiến mức xử phạt đối với hành vi vi phạm trên là 55 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ số lượng hàng hóa kém chất lượng.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông