Ngăn chặn ô nhiễm rác thải nhựa-Không thể chậm trễ! Kỳ 2: Hành động trước khi quá muộn!

09:53 18/12/2020

Thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên-Môi trường, thành phố Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, sở, ngành, quận, huyện hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa một lần.

 

Hoạt động thu gom rác thải nhựa đang được nhân rộng 

Cụ thể, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần như chai đựng nước, ly, ống hút tại phòng làm việc và trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo do các cơ quan tổ chức và trong hoạt động hằng ngày; khuyến khích cán bộ công chức, người lao động cơ quan thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, túi ni lông khó phân hủy góp phần giảm thiểuphát thải nhựagây ô nhiễm môi trường; vận động cán bộ, công chức, người lao động tích cực tham gia hưởng ứng phong trào “chống rác thải nhựa” tại cơ quan cũng như tại nơi cư trú; tăng cường công tác kiểm tra và tổ chức tuyên truyền hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa.

Kết quả làtừ đầu tháng 8-2019 đến nay, tại các hội nghị, hội thảo đã không còn bóng dáng của chai nhựa, ống hút nhựa.Tiếp đến, phong trào chống rác thải nhựa cũng được triển khai rộng rãi tới mọi địa bàn, các tầng lớp nhân dân.

Đơn cử, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu Chiến bình thành phố, các địa phương như huyện Tiên Lãng, Đồ Sơn, Cát Hải, Kiến Thuỵ, Bạch Long Vỹ… tổ chức tuyên truyền về giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng rác thải nhựa, ưu tiên sử dụng những sản phẩm thay thế thân thiện môi trường tới hàng nghìn lượt cán bộ, hội viên và nhân dân địa phương.

Truyền thông đổi rác thải nhựa lấy sản phẩm thân thiện môi trường

Đáng mừng là chuyển biến từ nhận thức đến hành động, qua khảo sát, thống kê năm 2013 số lượng túi ni lông khó phân huỷ sử dụng tại các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại là 431.689 kg; túi thân thiện với môi trường như túi giấy, túi sinh thái…là 21.886kg, chiếm tỷ lệ 5%. Đến năm 2017, mức sử dụng túi ni lông khó phân huỷ là 656.390kg; túi thân thiện môi trường là 96.902kg, chiếm tỷ lệ 15%, như vậy đã tăng 10% sau 4 năm nỗ lực tuyên truyền, vận động. Đến nay, hầu hết các siêu thị lớn, nhà bánh lớn trên địa bàn thành phố đã chuyển sang sử dụng túi thân thiện môi trường như siêu thị Coopmart sử dụng 18.000kg/năm; Intimex 2.000kg/năm; Mediamart 450kg/năm; nhà bánh Đông Phương 3.000kg/năm; Thanh Lịch 1.000kg/năm; Kim Thanh 3.000kg/năm…

Các sản phẩm thân thiện môi trường đã thay thế túi ni lông tại các siêu thị

Tại Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 11-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu đến năm 2020 sẽ giảm 65% khối lượng túi ni lông khó phân huỷ tại các siêu thị, trung tâm thương mại; giảm 50% tại các chợ dân sinh và thu gom, tái chế 50% khối lượng chất thải túi ni lông khó phân huỷ phát sinh trong sinh hoạt. Riêng thành phố Hải Phòng phấn đấu đến năm 2025 giảm 50% lượng rác thải nhựa. Để đạt được mục tiêu trên cũng không ít gian nan. 

Là ngành chủ công, Sở Tài nguyên Môi trường thành phố tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương, tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyềnvề tác hại của rác thải nhựa, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc chung tay phòng chống rác thải nhựa,vận động người dân thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình; thực hiện thu gom, áp dụng các biện pháp tái chế, tái sử dụng các sản phẩm từ nhựa và ni lông khó phân hủy; thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông bằng các vật liệu hữu cơ thân thiện với môi trường trong việc thực hiện mua bán sản phẩm, hàng hóa, trong đời sống hàng ngày.

Đồng thời tham mưu với thành phốkhông khuyến khích đầu tư mới đối với các dự án sản xuất các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilong khó phân hủy. Hạn chế việc nâng công suất đốivới các nhà máy sản xuất sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilong khó phân hủy. Song song, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; kết hợp tuyên truyền, vận động các đơn vị không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần như chai đựng nước, ly, ống hút tại phòng làm việc và trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo; giám sát chặt chẽ các đơn vị sản xuất nhựa, túi nilongtrên địa bàn thành phố.

Được biết, không chỉ ở Việt Nam mà tại nhiều quốc gia thì cuộc chiến với ô nhiễm trắng cũng còn nhiều khó khăn, bởi ý thức tự giác của cả người sử dụng và nhà sản xuất túi ni lông khó phân huỷ còn chưa cao. Nhận thức được hậu quả khôn lường đối với môi trường và sức khoẻ con người, nhiều quốc gia như Mỹ, Thuỵ Sĩ, Đan Mạch, Anh, Trung Quốc, Nam Phi…đã dùng biện pháp mạnh là đánh thuế nặng đối với các cơ sở sản xuất túi ni lông. Song song là  buộc người tiêu dùng phải trả tiền khi sử dụng túi ni lông khó phân huỷ, từ đó khuyến khích người dân tái sử dụng túi ni lông hoặc sử dụng loại thân thiện với môi trường.

Con đường tại khu CN DEEP C được làm từ chất thải nhựa

Bởi vậy, đối với nhóm giải pháp chiến lược trong cuộc chiến với rác thải nhựa, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Chính phủ sớm có văn bản hướng dẫn, quy định chi tiết thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 khi có hiệu lực. Trong đó, ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi về thuế, nguồn vốn đối với hoạt động sản xuất các sản phẩm bao bì, túi xách thân thiện với môi trường; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm bao bì, túi xách thân thiện với môi trường; khuyến khích đầu tư, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất bao bì, túi xách thân thiện với môi trường có giá thành phù hợp mức sinh hoạt của nhân dân; khuyến khích, ưu đãi các dự án tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa. Đồng thời, quy định về mức phí xử lý chất thải túi ni lông khó phân hủy để làm cơ sở tính thuế bảo vệ môi trường đối với loại sản phẩm này cho phù hợp.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông