Ngành giáo dục - đào tạo xã Đại Bản (An Dương): Biến khó khăn thành động lực

    19:34 20/09/2023

    Được sự quan tâm của thành phố, huyện An Dương, những năm gần đây, cơ sở hạ tầng của xã Đại Bản được đầu tư đồng bộ, nổi bật là đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo... Đây là tiền đề để ba cấp học của xã Đại Bản đạt chuẩn quốc gia, qua đó góp phần đưa huyện An Dương hoàn thành mục tiêu 100% trường công lập trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia.

    Hạ tầng giáo dục “oằn” mình vì gia tăng dân số

    Đại Bản là xã rộng với dân số đông nên đây là địa phương duy nhất của huyện An Dương có 2 trường tiểu học là Trường tiểu học Đại Bản I và Đại Bản II.

    Ngoài ra, tại Trường mầm non còn có các khu điểm lẻ. Tại Trường THCS Đại Bản luôn có sĩ số học sinh lớn nhất huyện với trung bình từ 1.200 - 1.400 học sinh mỗi năm học.

    Cứ vào năm học, Ban giám hiệu lại loay hoay với việc “bốc thuốc” cho việc bố trí lớp học cho học sinh. Cô Vũ Thị Hiền - Hiệu trưởng Trường THCS Đại Bản (An Dương) cho biết, năm học 2023-2024, nhà trường có 1.418 học sinh tương đương với 32 lớp học, trong khi đó nhà trường chỉ có 18 phòng học.

    Do thiếu phòng học nên nhà trường tổ chức học 2 buổi/ngày cho học sinh. Theo dự kiến, năm học tới số học sinh sẽ tăng lên 1.500 em, đây thực sự là lỗi lo của nhà trường.

    Trường tiểu học Đại Bản I được đầu tư xây mới hiện đại và đồng bộ 

    Đó không phải lỗi lo của riêng Trường THCS Đại Bản mà nhiều năm trước tại các cấp học mầm non và tiểu học cũng gặp hoàn cảnh tương tự.

    Còn nhớ, những năm trước, tại Trường tiểu học Đại Bản I do thiếu phòng học nên mọi nguồn lực đầu tư vào trường, Ban giám hiệu nhà trường luôn đề xuất các cấp ưu tiên sửa chữa, xây mới và mua sắm phòng học cho học sinh.

    Còn lại, thầy cô động viên nhau vượt qua khó khăn khi làm việc trong dãy nhà hiệu bộ đã xuống cấp trầm trọng. Cùng với đó, hệ thống công trình phụ trợ của trường cũng chung hoàn cảnh…

    Xây dựng trường chuẩn tại 3 cấp học

    Với sự quan tâm của thành phố và huyện An Dương, cùng với các địa phương khác, thời gian qua tại cấp học tiểu học và mầm non xã Đại Bản được đầu tư sửa chữa, xây mới khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học của học sinh.

    Đơn cử, năm 2019, Trường tiểu học Đại Bản I đã đưa dãy nhà 3 tầng với 15 phòng học vào sử dụng. Tiếp đó, đến năm 2022, nhà trường tiếp tục đưa dãy nhà 3 tầng với 15 phòng học vào sử dụng.

    Năm học 2022-2023, Trường mầm non Đại Bản được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 2 

    Điều đáng mừng hơn, theo cô Nguyễn Thị Thi, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đại Bản I, tại kỳ họp thứ 16 HĐND huyện An Dương ngày 14/7 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp Trường tiểu học Đại Bản I với trị giá 9,3 tỷ đồng. Theo đó, sẽ xây dựng bếp ăn 2 tầng, nhà vệ sinh, các công trình phụ trợ sân, tường bao, cổng… Thời gian thực hiện từ năm 2023-2025.

    Đối với Trường mầm non Đại Bản, cô Phạm Thị Trầm, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Tại 3 điểm trường đều được sửa chữa, cải tạo xây mới. Hiện, tại điểm trường Xuyên Đông đang hoàn thiện dãy nhà với 10 phòng học. Tương tự vậy, tại Trường tiểu học Đại Bản II cũng được đầu tư xây mới, sửa chữa lớp học khang trang, phục vụ công tác dạy và học.

    Từ một địa phương, chưa có trường nào đạt chuẩn quốc gia với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự quyết tâm đội ngũ giáo viên nhà trường, năm 2019, Trường tiểu học Đại Bản II đã đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

    Đến nay, 3 trường còn lại là: Trường THCS Đại Bản, mầm non Đại Bản, Đại Bản tiểu học I đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Trong đó, Trường tiểu học Đại Bản I và mầm non Đại Bản đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 2.

    Năm học 2022- 2023, Trường tiểu học Đại Bản I được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 2 

    Với sự quyết tâm đồng lòng của thày cô giáo và tinh thần ham học tập của học sinh, năm học 2022-2023 ngành giáo dục đào tạo xã Đại Bản (An Dương) đạt được nhiều thành tích nổi bật: học sinh giỏi cấp quốc gia 9 em, cấp thành phố 39 em, học sinh giỏi cấp huyện 194 em; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp ở các cấp học đều đạt 100%...  

    Theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương, những năm gần đây, chất lượng giáo dục tại các trường học của xã Đại Bản ngày một nâng cao, điều này thể hiện qua chất lượng thi học sinh giỏi, tỷ lệ tốt nghiệp và đỗ vào các trường cấp 3 trên địa bàn huyện.

    TRUNG KIÊN   

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông