Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Đồ Sơn: Nghiêm túc chấn chỉnh, rà soát các khoản thu đầu năm

18:43 05/11/2020

Năm học 2020-2021, ngành Giáo dục - Đào tạo quận Đồ Sơn tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, từng bước khắc phục những khó khăn, bất cập, những thiếu sót, tồn tại trong giáo dục. Đặc biệt yêu cầu các trường học trên địa bàn rà soát, báo cáo chi tiết các khoản thu đầu năm học để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp; tránh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục.

 

Cô và trò trường mầm non Hải Sơn, quận Đồ Sơn

Trường mầm non Hải Sơn là trường mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 Trường Mầm non Ngọc Hải và Vạn Sơn, với 20 lớp, cùng 500 trẻ. Để bảo đảm minh bạch, công khai các khoản thu, trước dịp khai giảng năm học mới, nhà trường đã họp bàn thống nhất các khoản thu, chi dự kiến và thông báo tới phụ huynh. Cô Hoàng Thị Thúy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay từ đầu tháng 9-2020, nhà trường đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận Đồ Sơn, Phòng Giáo dục - Đào tạo quận, sau đó mới tiến hành thực hiện các khoản thu. Ngoài các khoản thu đồ dùng học tập, đồ dùng bán trú, tiền ăn bán trú, tiền thỏa thuận trông trưa, tiền hỗ trợ giáo dục…, trường không thu bất cứ khoản xã hội hóa nào.

Còn tại trường THCS Vạn Hương, theo cô giáo Ngô Thị Liên Hương - Hiệu trưởng nhà trường, năm học 2020-2021, trường họp bàn xin ý kiến các bậc cha mẹ, chính quyền địa phương rồi mới báo cáo UBND quận và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận về các khoản thu, chi. Hiện trường có 8 lớp học thuộc 4 khối với hơn 370 học sinh. Năm học này, nhà trường chỉ thu các khoản như quỹ đội, nước uống, học thêm theo quy định… Ngoài ra, nhà trường không thu bất kỳ khoản xã hội hóa nào.

Một tiết học của cô trò trường THCS Vạn Hương, quận Đồ Sơn

Cũng như Trường Mầm non Hải Sơn và THCS Vạn Hương, các trường còn lại trên địa bàn quận Đồ Sơn đều rà soát kỹ các khoản thu trước khi báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận. Bà Nguyễn Thị Ước - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đồ Sơn cho biết, Phòng Giáo dục - Đào tạo quận đã có công văn yêu cầu các trường học trên địa bàn rà soát, bàn bạc thống nhất với các bậc cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương lập kế hoạch cụ thể, chi tiết các khoản thu dự kiến trong năm học và báo cáo phòng trước khai giảng khoảng 1 tháng. Trên cơ sở đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận phối hợp Phòng Tài chính - Kế hoạch rà soát, kiểm tra kỹ, sau đó xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND quận. Chỉ khi được sự đồng của UBND quận và Phòng Giáo dục - Đào tạo quận, các trường mới tiến hành thu. Trong thời gian chờ đợi, các trường được phép tạm thu một số khoản phục vụ việc giảng dạy, sinh hoạt, như: tiền ăn bán trú, tiền mua sách vở, đồ dùng học tập… Các khoản thu phải bảo đảm công khai, minh bạch.

Để chấn chỉnh thực hiện các khoản thu đầu năm học 2020-2021, ngày 10-10, quận Đồ Sơn đã có công văn yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo quận phối hợp Phòng Tài chính - Kế hoạch và các cơ quan liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện các khoản thu năm học 2020-2021 theo đúng văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, các ngành; Chủ động kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện các khoản thu trong năm học tại các cơ sở giáo dục; Theo dõi, nắm bắt phản ánh, kiến nghị từ nhân dân, phụ huynh học sinh để có biện pháp giải quyết kịp thời tránh tình trạng gây bức xúc trong dư luận xã hội…

Ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết, bên cạnh việc yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, rà soát lại các khoản thu đầu năm học, quận cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện các khoản thu trong trường học năm học 2020-2021 theo đúng hướng dẫn, quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, UBND quận; Thực hiện nghiêm túc 3 công khai được quy định tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT của Bộ giáo dục và Đào tạo về thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân… Đặc biệt, việc thực hiện vận động tài trợ từ cha mẹ học sinh để hỗ trợ cơ sở vật chất nhà trường phải thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

          Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông