Ngành Ngân hàng chủ động hỗ trợ, giúp người dân và doanh nghiệp vực dậy sau bão lũ

12:50 02/10/2024

Cơn bão số 3 (Yagi) đã qua, nhưng hậu quả để lại với người dân, doanh nghiệp (DN) còn rất lớn, phải mất nhiều tháng mới có thể khắc phục.

Trong bối cảnh đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ, nhiều ngân hàng đang tích cực vào cuộc, làm ‘điểm tựa’, hỗ trợ người dân, DN vực dậy sau bão, lũ, trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đất nước.

Đoàn công tác NHCSXH thành phố Hải Phòng khảo sát thực trạng vườn đào nhà ông Phạm Như Thành, Thôn Tự Lập, xã Đặng Cương, huyện An Dương.

Theo thông tin từ NHNN Chi nhánh thành phố Hải Phòng, tính đến ngày 19/9/2024, toàn thành phố có 13.181 khách hàng bị ảnh hưởng sau bão với tổng dư nợ là 27 nghìn tỷ đồng, trong đó Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hải Phòng có số khách hàng bị ảnh hưởng lớn nhất với 11.769 khách hàng, tổng dư nợ bị ảnh hưởng là 530 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào các ngành nghề nông, lâm, thủy sản, thương mại và dịch vụ.

Đến thăm vườn trồng chuối của vợ chồng ông Mạc Văn Thanh, ở thôn 6, xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên chúng tôi không khỏi xót xa, tiếc nuối khi cả vườn chuối hàng trăm cây đang vào giai đoạn làm buồng thì bị đổ rạp, héo úa do sự tàn phá của siêu bão Yagi vừa đổ bộ vào Hải Phòng đầu tháng 9 vừa qua.

Ngành Ngân hàng chủ động hỗ trợ, giúp người dân và doanh nghiệp vực dậy sau bão lũ

Tại xã Đặng Cương, huyện An Dương, nơi được mệnh danh là thủ phủ trồng hoa cây cảnh nổi tiếng của Hải Phòng thì giờ chỉ còn những gốc cây nằm ngổn ngang, trơ trụi, tang hoang…Toàn xã Đặng Cương có khoảng 800 hộ trồng đào, cây cảnh đến thời điểm này thiệt hại do bão của các hộ sản xuất nơi đây ước tính đến cả trăm tỷ đồng chưa biết lúc nào có thể hồi phục.

Ông Phạm Như Thành, Thôn Tự Lập, xã Đặng Cương, huyện An Dương chia sẻ: cơn bão số 3 đổ bộ vào Hải Phòng mang theo mưa to kết hợp gió lớn đã làm gãy đổ, táp lá, gãy cành, úng lụt hơn 90% diện tích trồng đào của gia đình. Hiện toàn bộ vốn liếng của cả nhà đều đổ vào vụ đào này vậy mà giờ gần như trắng tay. Gia đình tôi rất mong các cấp, các ngành tạo điều kiện giúp đỡ để người dân chúng tôi được vay nguồn vốn ưu đãi, sớm phục hồi sản xuất, ổn định cuộc sống.

Toàn bộ vường chuối nhà ông Mạc Văn Thanh, ở thôn 6, xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên bị gãy đổ 

Bà Nguyễn Thị Dung – Giám đốc NHNN chi nhánh Hải Phòng cho biết: ngay sau bão số 3, thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, NHNN chi nhánh thành phố đã ngay lập tức có văn bản yêu cầu các Tổ chức tín dụng (TCTD) chủ động rà soát dư nợ ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 cũng như thực hiện các giải pháp, như: miễn giảm lãi, giãn, hoãn nợ… hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh.

 Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh đã yêu cầu các Chi nhánh TCTD chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành…định kỳ báo cáo gửi về NHNN Hải Phòng để nắm bắt tình hình khắc phục.

Bà Nguyễn Thị Dung cũng cho biết, ngay trong tháng 10/2024, NHNN Chi nhánh Hải Phòng tổ chức các đoàn công tác làm việc tại một số Chi nhánh TCTD, Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn liên quan đến công tác triển khai hỗ trợ khách hành sau bão và  gặp gỡ, động viên, chia sẻ trực tiếp với các khách hàng đang vay vốn tại các TCTD bị ảnh hưởng bởi bão số 3; nắm bắt, đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ để có các giải pháp hỗ trợ kịp thời và hiệu quả tới khách hàng.

Ông Vũ Hữu Huy – Phó Giám đốc NHCSXH thành phố Hải Phòng cho biết: ngay sau khi nhận được chỉ đạo của NHNN, đơn vị đã có văn bản chỉ đạo các PGD trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể nhận ủy thác để rà soát chi tiết, cụ thể từng món vay, sau đó thiết lập từng biên bản đảm bảo hồ sơ khép kín, đầy đủ, đúng quy định và nhanh chóng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để người dân được hưởng các chính sách ưu đãi sau cơn bão số 3 sớm nhất.

Theo thông tin từ NHNN Việt Nam, đến thời điểm này đã có 32/40 Ngân hàng thương mại đăng ký gói tín dụng mới với lãi suất thấp hơn từ 0,5 đến 2% để cấp tín dụng cho các doanh nghiệp, người dân chịu tác động từ cơn bão số 3 vừa qua.

Cơn bão nào rồi cũng tan, sau cơn mưa trời sẽ lại sáng, ngành Ngân hàng đã sẵn sàng hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp vực dậy sau bão, lũ. Chắc chắn trong thời gian gần nhất, các hỗ trợ của ngành Ngân hàng với doanh nghiệp sẽ mang lại kết quả, giúp doanh nghiệp trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thái Bình

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông