Ngành Thuế Hải Phòng: Nỗ lực đẩy mạnh tăng thu ngân sách những tháng cuối năm

16:09 24/11/2020

Năm 2020, ngành Thuế Hải Phòng được HĐND TP giao nhiệm vụ thu ngân sách nội địa 33.000 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ không hề đơn giản khi mục tiêu trên vượt tới 6.000 tỷ đồng so với năm 2019 trong bối cảnh dịch Covid-19 xuất hiện đã ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đến hoạt động kinh doanh sản xuất của thành phố và trên toàn thế giới…

Nhiều giải pháp chống thất thu

Xác định để hoàn thành nhiệm vụ được giao là rất khó khăn nên ngay từ những ngày tháng đầu năm, Cục Thuế thành phố đã đẩy mạnh công tác tham mưu UBND TP họp chỉ đạo tình hình thu ngân sách nhà nước năm 2020. Qua đó rà soát tất cả nguồn thu, khai thác thu thông qua công tác thanh, kiểm tra, thu hồi nợ đọng thuế, thu từ hộ cá nhân kinh doanh, bảo đảm kiểm soát trạng thái hoạt động của tất cả các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Từ đó đề ra các biện pháp quản lý thuế phù hợp. Đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể đối với từng ngành, đơn vị liên quan, đề ra các giải pháp để phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nội địa được giao…

Bên cạnh đó, Cục Thuế thành phố cũng thực hiện phân bổ, giao chỉ tiêu dự toán pháp lệnh năm 2020 và dự toán thu quý cho các đơn vị trong toàn ngành. Triển khai việc thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2020 tới toàn thể các đơn vị trong ngành, đề nghị các đơn vị đảm nhận dự toán thu đăng ký chỉ tiêu phấn đấu theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Ngoài ra, Cục Thuế còn chỉ đạo quyết liệt công tác thanh, kiểm tra, giao nhiệm vụ thu nợ cụ thể tới từng đơn vị…

Cục Thuế thành phố triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất phục vụ người nộp thuế

Tuy nhiên, mặc dù ngành đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác thuế với những thuận lợi từ kết quả tăng trưởng tích cực của năm 2019 nhưng những tháng qua, ngành vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức. Trong đó đặc biệt là dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp, khó lường đã làm chậm lại quá trình tăng trưởng ở hầu hết các ngành, lĩnh vực. Vì thế dù  đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện dự toán thu ngân sách nhưng kết quả thực hiện trong 10 tháng qua vẫn còn thấp.

Cụ thể, lũy kế 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt 19.978,1 tỷ đồng, đạt 64,7% dự toán pháp lệnh và 60,5% dự toán HĐND giao, bằng 96,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Với số thu được giao 33.000 tỷ đồng nội địa được giao, tính trung bình mỗi tháng ngành thuế Hải Phòng phải thu được 2.750 tỷ đồng. Như vậy, với số thu 19.978,1 tỷ đồng tính đến hết tháng 10, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Thuế Hải Phòng 2 tháng cuối năm là vô cùng nặng nề, đòi hỏi toàn ngành cần phải nỗ lực, cố gắng cao hơn nữa mới đáp ứng được yêu cầu mà Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và thành phố đặt ra trong năm 2020.

Nỗ lực 2 tháng cuối năm

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trong năm 2020, Cục Thuế thành phố đã phát động phong trào thi đua nước rút trong toàn ngành 2 tháng cuối năm với khẩu hiệu hành động “Phát huy truyền thống 30 năm đổi mới và phát triển; Cục Thuế thành phố Hải Phòng tăng cường kỷ cương, đoàn kết, sáng tạo, đẩy mạnh thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác thuế cuối năm và cả năm 2020”.

Theo đó, bám sát chỉ tiêu thu, phấn đấu thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2020 mà Tổng cục Thuế và thành phố đã giao ở mức cao nhất, toàn ngành tập trung, phấn đấu quyết liệt để hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước trừ tiền sử dụng đất 02 cuối năm 2020 là 6.430 tỷ đồng, phấn đấu hoàn thành dự toán trừ tiền sử dụng đất được thành phố giao năm 2020 là 24.500 tỷ đồng.

Phát huy thành tích nhiều năm liên tục hoàn thành vượt mức dự toán ngân sách nhà nước và truyền thống thi đua yêu nước của ngành, để thực hiện thắng lợi phong trào thi đua nước rút, toàn thể công chức, người lao động ngành Thuế Hải Phòng đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện các biện pháp quản lý nợ và thu hồi nợ đọng thuế. Tập trung thu hồi các khoản nợ, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng đến 31/12/2020 đạt dưới mức 5% trên tổng thu ngân sách.

Giao dịch về thuế tại bộ phận Một cửa Cục Thuế thành phố

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được đẩy mạnh nhằm hoàn thành chỉ tiêu chất lượng và số lượng được giao. Đồng thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thu ngân sách.

Ngoài ra, việc rà soát các nguồn thu, kể cả thu nợ, thu qua thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; các khoản giãn thuế đến thời hạn nộp đều được đôn đốc thu nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước. Tình trạng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp cũng được kiên quyết ngăn chặn và đẩy lùi. Các đơn vị cũng tích cực xây dựng các giải pháp khai thác nguồn thu nhằm tăng thu cho ngân sách nhà nước. Đồng thời tích cực tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối kết hợp của các cấp, các ngành trong công tác thu ngân sách, báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến kết quả thu để có sự chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời. Giao nhiệm vụ thực hiện dự toán thu ngân sách, kế hoạch thanh tra, kiểm tra và chỉ tiêu thu nợ 2 tháng cuối năm 2020 đến từng cán bộ công chức nhằm phấn đấu thực hiện hoàn thành dự toán thu ngân sách ở mức cao nhất.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông