Ngành Thuế nỗ lực đẩy mạnh tăng thu ngân sách

21:13 06/04/2018

Năm 2018, ngành Thuế Hải Phòng được HĐND TP giao nhiệm vụ thu ngân sách nội địa 24.725 tỷ đồng. Tính trung bình mỗi tháng, ngành Thuế phải thu được trên 2.060 tỷ đồng, mỗi quý số thu phải đạt tới 6.181 tỷ đồng…

Triển khai nhiều biện pháp chống thất thu

Theo Phó cục trưởng phụ trách Cục Thuế Hải Phòng Hà Văn Trường, để chống thất thu ngân sách trong quý I, ngay từ những tháng đầu năm, Cục Thuế thành phố đã đẩy mạnh công tác tham mưu với UBND TP họp chỉ đạo tình hình thu ngân sách nhà nước năm 2018. Qua đó rà soát tất cả các nguồn thu, khai thác thu thông qua công tác thanh, kiểm tra, thu hồi nợ đọng thuế, thu từ hộ cá nhân kinh doanh, bảo đảm kiểm soát trạng thái hoạt động của tất cả các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Từ đó đề ra các biện pháp quản lý thuế phù hợp. Qua đó giao nhiệm vụ cụ thể đối với từng ngành liên quan, đề ra các giải pháp để phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nội địa được giao.

Cục Thuế thành phố cũng thực hiện phân bổ, giao chỉ tiêu dự toán pháp lệnh năm 2018 và dự toán thu quý 1 cho các đơn vị trong toàn ngành. Triển khai thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2018 tới toàn thể các đơn vị trong ngành, đề nghị các đơn vị đảm nhận dự toán thu đăng ký chỉ tiêu phấn đấu theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Bảo đảm toàn ngành phấn đấu tăng thu tối thiếu 3% (trừ thu tiền sử dụng đất) so với dự toán trung ương giao.

Đoàn thanh niên xung kích hỗ trợ người nộp thuế trong Tuần lễ tăng cường hỗ trợ quyết toán thuế năm 2017

Ngoài ra, Cục Thuế còn giao Kế hoạch thanh tra, nhiệm vụ kiểm tra tại các doanh nghiệp cho các đơn vị theo Quyết định 572/QĐ-CT với chỉ tiêu tổng số là 2.300 doanh nghiệp với số tăng thu ngân sách tối thiểu 450 tỷ đồng. Lũy kế 2 tháng đã thực hiện thanh, kiểm tra 207 doanh nghiệp, kiến nghị tăng thu 28 tỷ đồng. Ước tính hết quý 1 thực hiện thanh, kiểm tra tại 400 doanh nghiệp, phấn đấu tăng thu 60 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Cục Thuế còn triển khai kịp thời và giao nhiệm vụ thu nợ tới từng đơn vị. Trong đó yêu cầu tổng nợ tính đến thời điểm 31-3-2017 không vượt quá 5% so với tổng số thu ngân sách nhà nước năm 2017 và thu trên 98% các khoản nợ đến 90 ngày và nợ trên 90 ngày thời điểm 31-12-2017. Giảm 100% các khoản nợ phát sinh do sai sót, nhầm lẫn, chờ điều chỉnh, chờ xử lý tại thời điểm 31-12-2017. Kết quả thu nợ 2 tháng đạt 145 tỷ đồng, ước hết quý 1 thu nợ 250 tỷ đồng…

Số thu đạt tốc độ tăng trưởng chưa cao

Theo ông Hà Văn Trường, trong tháng 3, số thu của toàn ngành ước đạt 2.300 tỷ đồng, bằng 141,9% so với cùng kỳ năm 2017. Lũy kế 3 tháng ước thực hiện thu nộp ngân sách là 5.413,9 tỷ đồng, đạt 23,8% dự toán pháp lệnh, 21,9% dự toán HĐND, bằng 115,4% so với cùng kỳ. Nếu trừ ghi thu tiền sử dụng đất bằng 113,9% so với cùng kỳ.

Ông Trường nhận định: Kết quả thu ngân sách quý I có sự tăng trưởng so với cùng kỳ, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng không cao do những nguyên nhân khách quan. Theo đó, thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương, doanh nghiệp nhà nước địa phương có tăng nhưng chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ. Cụ thể có nhiều doanh nghiệp có số nộp lớn đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quý 4/2017, thuế GTGT và thuế tiêu thụ đặc biệt tháng 12/2017. Ngoài ra, hiệu quả sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp giảm sút như khối doanh nghiệp cảng biển do phải chia sẻ thị phần cho các cảng khác nên số nộp giảm. Trong khi các cảng mới đang trong giai đoạn đầu tư hoặc đang được giảm ưu đãi nên chưa phát sinh nộp thuế. Cụ thể Cảng Hải Phòng giảm 2,2 tỷ đồng, cảng Hoàng Diệu giảm 2,4 tỷ đồng, Công ty CP container Việt Nam giảm 8 tỷ đồng.

Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong tháng 3 ước thu thực hiện 298,2 tỷ đồng, lũy kế 3 tháng ước thực hiện 751,2 tỷ đồng, đạt 18,8% dự toán năm, bằng 93,4% so với cùng kỳ năm trước do tháng 1/2017 phát sinh thuế nhà thầu của dự án Cảng Lạch Huyện 79 tỷ đồng nhưng tháng 1-2018 không phát sinh. Một số lĩnh vực có số thu giảm như thu tiền bán nhà, thuế bảo vệ môi trường do những nguyên nhân khách quan như việc bán nhà vẫn tạm dừng theo Công văn số 342 của Thủ tướng Chính phủ và sản lượng xăng dầu bán ra giảm.

Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Văn Trường cho biết thêm, trong bức tranh chung của toàn thành phố thì khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh có tốc độ thu ổn định và có xu hướng tăng, đặc biệt là vào cuối năm, khi các đơn vị tập trung quyết toán các hợp đồng và các công trình, lượng hàng hóa tiêu thụ cuãng tăng dẫn đến thuế GTGT và tiêu thụ đặc biệt đều tăng so với cùng kỳ. Trong tháng 3 ước thu 351,7 tỷ đồng, lũy kế 3 tháng đạt 1.093,6 tỷ đồng, đạt 25,2% dự toán pháp lệnh, 24,9% dự toán HĐND, bằng 120% so với cùng kỳ.

Tập trung ưu tiên công tác thu ngân sách

Tại tại phiên họp thường kỳ trực tuyến tháng 3-2018 nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2018, triển khai công tác quý II/2018, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng bên cạnh việc ghi nhận những kết quả về phát triển kinh tế - xã hội mà thành phố đã đạt được trong 3 tháng đầu năm cũng bày tỏ sốt ruột trước việc các sắc thuế chưa thực sự tăng trưởng đúng kỳ vọng. Phiên họp cũng dành nhiều thời gian cho lãnh đạo các sở ngành, địa phương bàn các giải pháp đôn đốc, tăng thu ngân sách nhà nước.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo tập trung ưu tiên thu ngân sách trong thời gian tới

Bên cạnh những giải pháp mà ngành thuế đề xuất nhằm tăng thu trong thời gian tới như kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở ngành, UBND các quận huyện giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất, thu nộp tiền sử dụng đất kịp thời vào ngân sách nhà nước (quý 1 mới đạt 18% kế hoạch năm); chỉ đạo các sở ngành, địa phương phối hợp với ngành thuế quản lý tốt các khoản thu liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản. Đề nghị Sở Tài chính, UBND các quận huyện rà soát thực hiện ghi thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quý 1/2018 là 400 tỷ đồng…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả thành phố trong tháng 4 và những tháng tiếp theo là ưu tiên công tác thu ngân sách. Ngành thuế cần đẩy mạnh công tác thu ngân sách, tuyên truyền, vận động để các doanh nghiệp tự giác nộp thuế, xử lý nghiêm các trương hợp trốn thuế. Rà soát lại các doanh nghiệp thực tế đang hoạt động tại Hải Phòng nhằm chống thất thu thuế. Đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra về nghĩa vụ nộp thuế của các doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có mức nộp thuế không tương xứng với hoạt động sản xuất kinh doanh, các hộ dianh doanh thuế khoán, các nhà hàng khách sạn, các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế.

Các sở ngành, quận huyện, các Tổ công tác đôn đốc, chống thất thu ngân sách triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về dự toán thu ngân sách nhà nước đã được Chủ tịch UBND TP giao.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông