Ngày 31-10 sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của Công ty CP May Hai tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền

18:57 24/10/2024

Ngày 23/10/2024, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì họp nghe báo cáo về công tác chuẩn bị cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất của Công ty May Hải Phòng (nay là Công ty Cổ phần May Hai) tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền. Cùng dự có lãnh đạo các ngành liên quan; quận Ngô Quyền.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì cuộc họp

Sau khi nghe Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền báo cáo về phương án cưỡng chế được phê duyệt tại Quyết định số 2575/QĐ-UBND ngày 18/10/2024 và đề xuất tại Văn bản số 3881/UBND-TNMT ngày 23/10/2024; Công an quận Ngô Quyền báo cáo về kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất tại Văn bản số 354/KH-CANQ-AN ngày 10/4/2024 và ý kiến của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND thành phố kết luận như sau:

I. Về quá trình sử dụng đất và giải quyết kiến nghị

UBND thành phố đã có Quyết định số 1545/QĐ-UB ngày 08/9/1997 cho Công ty May Hải Phòng thuê 6.462,5m2 đất tại số 72A (nay là số 72) Lạch Tray, phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền. Công ty đã ký hợp đồng thuê đất và được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số G393762 ngày 06/9/1997 để sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh; hình thức thuê đất: Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm với thời hạn sử dụng đất là 10 năm (kể từ ngày 08/9/1997 đến ngày 08/9/2007).

Ngày 19/9/2001, UBND thành phố đã có Quyết định số 2198/QĐ-UB về việc sáp nhập Công ty May Hải Phòng vào Công ty May số II Hải Phòng.

Ngày 16/02/2005, UBND thành phố có Quyết định số 264/QĐ-UB chuyển Công ty May số II Hải Phòng thành Công ty Cổ phần May Hai (gọi tắt là Công ty).

Do doanh nghiệp sử dụng đất đã hết thời hạn từ năm 2007 (đến nay đã 17 năm) không thuộc trường hợp được nhà nước cho gia hạn, Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ trình UBND thành phố ban hành Quyết định số 2592/QĐ-UBND ngày 10/8/2022 thu hồi 6.462,5 m2 đất nêu trên theo quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai năm 2013.

Về quy hoạch: Với mô hình hoạt động của Công ty hiện nay tại địa điểm này không còn phù hợp với quy hoạch.

Ngày 18/10/2022, Công ty Cổ phần May Hai có Đơn kiến nghị số 2022-1002/MH-KN đề nghị xác định thời điểm thu hồi đất đủ dài ít nhất tới tháng 9/2023 để giúp người lao động có thời gian chuyển đổi sang cuộc sống mới.

Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn đề nghị nêu trên (hơn 01 năm) nhưng Công ty Cổ phần May Hai vẫn hoạt động, không chấp hành quyết định thu hồi đất của UBND thành phố và thường xuyên có đơn thư, kiến nghị gửi các cơ quan nhà nước về các nội dung liên quan đến quyết định thu hồi đất và tiếp tục cho thuê đất.

Các đơn kiến nghị của Công ty, đã được UBND thành phố đối thoại và các sở, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát, trả lời theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần May Hai vẫn cố tình không chấp hành quyết định thu hồi đất, không di chuyển tài sản ra khỏi khu đất, không bố trí việc làm cho người lao động sau khi hết thời hạn thuê đất.

II. Về tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất

1. Thống nhất Phương án cưỡng chế và Kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất nêu trên.

Thời gian thực hiện: Từ 09h00’, ngày 31/10/2024 đến khi hoàn thành.

2. Sau thời điểm bắt đầu cưỡng chế, Công ty Cổ phần May Hai phải đăng ký với UBND quận Ngô Quyền để tháo dỡ nhà xưởng và di chuyển các tài sản của Công ty ra khỏi khu vực đã cưỡng chế; hoàn thành di chuyển xong trước ngày 15/11/2024.

Từ ngày 15/11/2024, nếu Công ty Cổ phần May Hai không di chuyển tài sản thì coi như Công ty đã từ chối quyền nhận tài sản của Công ty; UBND thành phố và UBND quận Ngô Quyền không chịu trách nhiệm đối với tài sản của Công ty Cổ phần May Hai sau thời điểm này.

3. Yêu cầu những người kinh doanh tại 04 kiốt thuê của Công ty Cổ phần May Hai còn lại phía mặt đường Lạch Tray dừng các hoạt động kinh doanh và di chuyển toàn bộ tài sản ra khỏi khu đất thu hồi, hoàn thành trước ngày 27/10/2024.

4. Yêu cầu người lao động của Công ty Cổ phần May Hai không đến địa điểm cưỡng chế nêu trên kể từ 00h00’, ngày 31/10/2024; ngoại trừ những người được UBND quận Ngô Quyền cho phép để thực hiện công tác cưỡng chế và thực hiện tháo dỡ và di chuyển hàng hóa, thiết bị.

5. Nghiêm cấm người lao động của Công ty Cổ phần May Hai ở các khu vực khác và địa điểm số 72 Lạch Tray tụ tập về khu vực cưỡng chế.

6. Nghiêm cấm các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố đưa đón người lao động của Công ty Cổ phần May Hai ở các khu vực khác và địa điểm số 72 Lạch Tray đến khu vực cưỡng chế.

7. Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng và Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng chỉ đạo dừng cung cấp điện và dừng cung cấp nước từ 09h00’ ngày 31/10/2024.

Sau khi dừng cung cấp điện, dừng cung cấp nước, nếu Công ty Cổ phần May Hai có Văn bản đề nghị UBND quận Ngô Quyền xin tự nguyện tháo dỡ và di chuyển hàng hóa, thiết bị thì có thể cung cấp điện, cung cấp nước trở lại (chỉ để phục vụ tháo dỡ và di chuyển).

8. Giao các đồng chí Bí thư và Chủ tịch UBND các quận, huyện:

- Tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố vận động người lao động của Công ty Cổ phần May Hai (theo danh sách và địa chỉ nơi cư trú đã rà soát tại các văn bản chỉ đạo: Số 8930/VP-ĐC2 ngày 27/12/2023, số 1308/VP-ĐC2 ngày 01/3/2024 của UBND thành phố) không đến khu vực cưỡng chế nêu trên, không tụ tập đông người cản trở việc cưỡng chế và làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự.

- Chỉ đạo Công an các xã, phường, thị trấn gửi Thông báo kết luận cuộc họp này tới từng người lao động của Công ty Cổ phần May Hai; hoàn thành trước ngày 27/10/2024.

9. Giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố:

- Lập phương án điều tiết giao thông khu vực cưỡng chế đảm bảo hợp lý, an toàn, hạn chế ùn ứ, ách tắc trong thời gian Ủy ban nhân dân quận Ngô Quyền thực hiện cưỡng chế.

- Thông báo trước thời điểm cưỡng chế 03 ngày trên các phương tiện truyền thông về phân luồng giao thông trong thời gian thực hiện cưỡng chế.

- Thông báo tới các các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố nghiêm túc chấp hành việc không đưa đón công nhân của Công ty Cổ phần May Hai ở các khu vực khác và khu vực 72 Lạch Tray đến khu vực cưỡng chế.

10. Yêu cầu Công ty Cổ phần May Hai:

- Dừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa điểm số 72 Lạch Tray và thông báo cho người lao động của Công ty không được đến khu vực cưỡng chế kể từ 00h00’, ngày 31/10/2024.

- Giải quyết chế độ chính sách cho người lao động trong thời gian ngừng việc theo quy định.

- Chi trả cho UBND quận Ngô Quyền toàn bộ chi phí liên quan đến tháo dỡ, di chuyển hàng hóa, thiết bị và thuê kho lưu giữ (trong trường hợp Công ty Cổ phần May Hai không tự tháo dỡ và di chuyển).

- Không thực hiện việc kêu gọi, xúi giục người lao động của Công ty tụ tập đông người dưới mọi hình thức; trường hợp cố tình không chấp hành, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự thì Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Hai phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

11. Giao Quận ủy, UBND quận Ngô Quyền:

- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hồ sơ, phương án cưỡng chế phù hợp với tình hình thực tế và tổ chức tuyên truyền, đối thoại, vận động trước khi tổ chức cưỡng chế theo quy định.

- Sau cưỡng chế, thực hiện tiếp nhận và quản lý khu đất theo quy định. Trường hợp Công ty Cổ phần May Hai có nhu cầu vào tháo dỡ và di chuyển hàng hóa, thiết bị thì tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần May Hai thực hiện trong thời hạn nêu trên.

12. Giao Công an thành phố:

- Tăng cường công tác nắm tình hình, chỉ đạo các lực lượng phối hợp với Công an quận Ngô Quyền bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau cưỡng chế.

- Xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu vực quan trọng của thành phố.

- Xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân cố tình tụ tập đông người gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự và vi phạm pháp luật.

13. Đề nghị Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố chỉ đạo Công đoàn ngành Công Thương và hệ thống công đoàn cơ sở tuyên truyền, vận động người lao động của Công ty Cổ phần May Hai thực hiện nghiêm chủ trương của thành phố.

14. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy, Quận ủy Ngô quyền, Quận ủy Kiến An tăng cường công tác nắm tình hình và tuyên truyền về chủ trương của thành phố.

15. Sau khi cưỡng chế, nếu Công ty Cổ phần May Hai không bố trí được việc làm cho người lao động thì người lao động liên hệ với ông Tăng Tiến Sơn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, số điện thoại: 0915.669.489 để được giới thiệu nơi tuyển dụng lao động mới.

16. Đề nghị cán bộ, đảng viên có liên quan đến Công ty Cổ phần May Hai, nêu cao tinh thần nêu gương mà Ban Bí thư Trung ương Đảng đã chỉ đạo tại Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 và Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018, vận động, thuyết phục lãnh đạo Công ty Cổ phần May Hai chấp hành chỉ đạo của thành phố.

17. Giao đồng chí Đào Quang Trường - Phó Giám đốc Công an thành phố và Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường./.

 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông