Ngày đầu học sinh trở lại trường học sau nghỉ phòng chống dịch

21:12 23/04/2020

Ngày 23-4, học sinh lớp 9 và học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố Hải Phòng bắt đầu trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ phòng dịch COVID-19. Trong niềm vui của các thầy cô giáo và học trò ngày được trở lại trường lớp, còn nỗi lo về việc nếu tất cả học sinh đi học trở lại thì làm sao để giãn cách 1,5m, mỗi lớp không quá 20 học sinh theo chỉ đạo từ Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Sáng nay, học sinh lớp 9 và lớp 12 đã trở lại trường

Ngày 23-4, 24.500 học sinh lớp 9 và 21.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố Hải Phòng trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ phòng dịch COVID-19. 

Sau thời gian dài nghỉ học, các em học sinh háo hức khi được trở lại trường. Em Trần Khánh Chi, lớp 12D1 cho biết, vừa mừng vừa lo. Mừng vì được trở lại mái trường thân yêu, gặp lại thầy cô, bạn bè sau nhiều ngày dừng đến trường, lo vì kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Em Đỗ Hoàng Hiếu, lớp 12A6 không giấu nổi sự phấn khởi khi được trở lại trường học. Hiếu cảm thấy an tâm khi nhà trường chuẩn bị một môi trường an toàn cho học sinh, đặc biệt là thiết bị điểm danh, đo thân nhiệt hiện đại. Để đảm bảo an toàn trước khi bước vào lớp học, các em  phải thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 (như đeo khẩu trang, rửa tay...) do thầy cô hướng dẫn.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng về việc học sinh lớp 9 THCS và lớp 12 THPT đi học trở lại từ ngày 23-4, số học sinh có mặt tại trường buổi đầu tiên đạt 99%, số học sinh vắng do chưa di chuyển về kịp và lý do khách quan khác. 100% các đơn vị giáo dục bố trí giáo viên giảng dạy cho học sinh lớp 9 THCS và lớp 12 THPT đi học trở lại; đồng thời thực hiện tốt các biện pháp khử khuẩn, đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên trước khi vào trường, lớp. Các trường đã thực hiện giãn cách theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế và theo thực tiễn tại các trường cơ bản đảm bảo. 100% học sinh thực hiện việc đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn trong quá trình học tập tại trường.

Nếu tất cả học sinh đi học trở lại, việc giãn cách sẽ gặp khó khăn

Qua thực tiễn việc dạy học tại các nhà trường đã phát sinh những khó khăn, vướng mắc, như: số lượng máy đo thân nhiệt cơ bản đáp ứng, tuy nhiên chưa có số máy dự phòng và một số trường có số lượng máy còn ít. Đáng chú ý, cơ sở vật chất, diện tích phòng học các đơn vị giáo dục chưa đảm bảo để thực hiện việc giãn cách (phải chia lớp thành 2 để nửa lớp học buổi sáng, nửa lớp học buổi chiều). Trong khi đó, số lượng giáo viên không đủ để đáp ứng việc giãn cách học giữa học sinh, sinh viên 1,5m và sĩ số dưới 20 học sinh/lớp khi tất cả học sinh đi học trở lại. Sở GD-ĐT Hải Phòng kiến nghị, đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế xem lại việc quy định khoảng cách chỗ ngồi giữa các học sinh, sinh viên tối thiểu 1,5m và sĩ số dưới 20 học sinh /lớp. Khi cho toàn bộ học sinh đi học thì thực tế không đáp ứng được.

Thành phố Hải Phòng có trên 400.000 học sinh các cấp, trong đó có 24.000 học sinh khối 9, 21.000 học sinh khối 12. Chiều 21-4, UBND thành phố đồng ý với với đề nghị của Sở GD-ĐT về việc học sinh đi học trở lại. Cụ thể, học sinh khối 9 của bậc trung học cơ sở và khối 12 bậc trung học phổ thông sẽ bắt đầu đi học trở lại vào ngày 23-4. Các khối còn lại từ bậc mầm non đến trung học phổ thông đều đi học từ ngày 27-4. UBND thành phố giao Sở GD-ĐT căn cứ tình hình thực tế của các trường, lớp học và giáo viên để có biện pháp chia nhỏ sĩ số lớp, tăng cường giáo viên giảng dạy, có biện pháp giãn cách xã hội đối với phụ huynh khi đưa đón học sinh... nhằm đảm bảo cho học sinh đến lớp an toàn.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông