Nghị định 137/2020/NĐ-CP: Tạo bước chuyển rõ nét trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo

16:39 27/04/2023

Sau 2 năm triển khai Nghị định 137/2020/NĐ-CP, công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, sử dụng pháo trên địa bàn thành phố đã có bước chuyển biến tích cực. Tỷ lệ các vụ việc vi phạm năm sau giảm so với năm trước. Hầu hết các vụ việc xảy ra đều được lực lượng chức năng CATP kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm, nghiêm minh. Qua đó, tạo ra được sức răn đe, giáo dục cao, góp phần bảo đảm giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn thành phố...
Đối tượng Nguyễn Văn Minh bị CAQ Kiến An bắt quả tang trong quá trình vận chuyển pháo nổ trái phép mang đi bán kiếm lời

Chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động

Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo được Chính phủ ban hành ngày 27-11-2020 chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11-1-2021, thay thế Nghị định 36/2009/NĐ-CP ngày 15-4-2009. Hai năm qua, triển khai Nghị định này, phát huy vai trò của cơ quan thường trực, CATP đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND TP ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND ngày 28-1-202221 về việc tổ chức triển khai Nghị định 37 và một số Công văn về việc tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), pháo và “đèn trời” trong dịp Tết Nguyên đán.

Đồng thời xây dựng, ban hành một loạt các Kế hoạch, Công văn liên quan đến việc triển khai Nghị định. Trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo.

Và để triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác này, hàng năm, 100% Trưởng Công an các quận/huyện đã ký cam kết với Giám đốc CATP và tổ chức cho lực lượng Công an cấp xã ký cam kết thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống vi phạm về pháo trong dịp Tết Nguyên đán. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp pháo được cả hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố chú trọng đẩy mạnh.

Trong 2 năm, riêng CATP đã tổ chức lồng nghép gần 6.600 buổi tuyên truyền thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của gần 618.000 người dân; 930 buổi tuyên tuyền, vận động cá biệt cho trên 2.700 lượt đối tượng nghi vấn tàng trữ, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT và pháo có sự tham gia của gần 800 lượt người có uy tín. Mặt khác, tổ chức ký cam kết tới 100 hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, cơ quan, đoàn thể, trường học trên địa bàn; phát trên 2.240 tờ rơi, pano, áp phích; phát gần 1.970 tin bài, phóng sự tuyên truyền.

Nhờ đó, 2 năm qua, Nhân dân thành phố đã tự nguyện giao nộp gần 1.190 kg pháo, 120 cây pháo bông, 18 ống pháo, 373 quả pháo và 9,15kg thuốc pháo.

Bắt giữ 246 đối tượng trong 212 vụ; thu giữ 562,208 kg pháo; 23 quả pháo, 4 ống pháo; 9,7 kg thuốc pháo

Công tác phòng ngừa, đấu tranh, bắt giữ các đối tượng vi phạm về pháo được các lực lượng chức năng CATP quyết liệt triển khai. Nhờ làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình, CATP nhanh chóng rà soát, xác định rõ các tuyến, địa bàn, khu vực, tụ điểm phức tạp về pháo; lập hồ sơ điều tra cơ bản về lĩnh vực pháo, “điểm tên” các đối tượng có tiền án, tiền sự, biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về pháo. Căn cứ vào đó, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng như Bội đội biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan, trong công tác đấu tranh, phòng ngừa với các hành vi vi phạm về pháo.

Trong 2 năm, toàn thành phố đã phát hiện, bắt giữ tổng số 246 đối tượng trong 212 vụ; thu giữ 562,208 kg pháo; 23 quả pháo, 4 ống pháo; 9,7 kg thuốc pháo.

Trong đó, có 22 đối tượng trong 14 vụ chế tạo, sản xuất trái phép pháo; tang vật thu giữ gồm: 306,78 kg pháo; 3 quả pháo và 7,3 kg thuốc pháo. Cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố 7 đối tượng trong 4 vụ, hoàn thành việc xét xử 12 đối tượng trong 10 vụ.

Trong lĩnh vực mua bán trái phép pháo, lực lượng chức năng đã bắt 24 đối tượng trong 11 vụ; thu giữ 104,1 kg pháo, 16 quả pháo; đã xét xử 15 đối tượng trong 7 vụ, khởi tố 3 đối tượng trong 1 vụ, xử phạt hành chính 6 đối tượng trong 3 vụ.

Trong lĩnh vực vận chuyển trái phép pháo, lực lượng chức năng đã bắt 5 đối tượng trong 5 vụ; thu giữ 79,078 kg pháo, 2 ống pháo; đưa 1 đối tượng trong 1 vụ ra xét xử, khởi tố 1 đối tượng trong 1 vụ, xử lý hành chính 3 đối tượng trong 3 vụ.

Về tàng trữ trái phép pháo, đã có 6/19 đối tượng trong 5/18 vụ bị đưa ra xét xử; 4/19 đối tượng trong 4/18 vụ bị khởi tố và 9/19 đối tượng trong 9 vụ còn lại bị xử phạt vi phạm hành chính. Riêng lĩnh vực sử dụng trái phép pháo, 2 năm qua, trên địa bàn thành phố đã bắt, xử phạt hành chính đối với 158/176 đối tượng trong 157/164 vụ; tang vật thu giữ 12,2 kg pháo, 2 quả pháo, 2 ống pháo.

Đáng chú ý, Công an các đơn vị, địa phương đã xác lập, đấu tranh triệt phá thành công 3 chuyên án, ổ, nhóm đối tượng liên quan đến pháo. Qua đó, góp phần tích cực vào công tác bảo đảm giữ vững ANCT, TTATXH, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho nhân dân sinh sống, học tập, lao động, sản xuất, phát triển KT-XH.

Tang vật vụ án Nguyễn Văn Minh

Đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh

          Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế triển khai Nghị định 137 trên địa bàn thành phố vẫn vấp phải một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Đơn cử như hiện nay chưa có quy định cụ thể, chi tiết về loại pháo hoa, mã số pháo gây khó khăn cho công tác xác định để lực lượng chức năng tiến hành xử lý hành chính cũng như khởi tố.

Nhận thức của một bộ phận quần chúng nhân dân còn hạn chế đối với việc tự giác giao nộp hoặc tố giác, lên án những hành vi, đối tượng sản xuất, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo. Và ngay cả công tác bảo quản, thanh lý, tiêu hủy số pháo do quần chúng nhân dân giao nộp cũng gặp không ít khó khăn…

Được biết, trước thực trạng trên, để tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị định 137/CP, cùng với việc đề nghị Bộ Công an sớm ban hành danh mục pháo hoa, pháo hoa nổ, quy định chi tiết mã số pháo để Công an các đơn vị, địa phương có căn cứ thực hiện công tác quản lý, xử lý vi phạm; quan tâm tổ chức lớp tập huấn chuyên sâu về quản lý pháo để Công an các đơn vị, địa phương biết thực hiện, CATP đã, đang triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo.

Cụ thể, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố tiếp tục chú trọng làm tốt công tác tham mưu với cấp uỷ, chính quyền các cấp, tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, biện pháp thích hợp để quần chúng nhân dân biết, tự giác thực hiện nghiêm túc các quy định tại Nghị định, giao nộp triệt để các loại pháo trái phép và kịp thời tố giác các hành vi vi phạm.

Mặt khác, tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực, địa bàn trọng điểm để chủ động ngăn chặn không để các đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo vào thành phố, phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời nhanh chóng điều tra, truy tố, xét xử lưu động một số vụ án điểm để phục vụ công tác tuyên truyền, răn đe, giáo dục chung…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông