Người chỉ huy bản lĩnh, nhân văn

15:15 15/08/2022

Hơn 25 năm liên tục trực tiếp đấu tranh phòng chống tội phạm, Thượng tá Đặng Thế Dũng-Trưởng Công an quận Đồ Sơn liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2021, anh vinh dự được nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an Nhân dân; được Bộ Công an, UBND thành phố tặng 5 Bằng khen cùng nhiều Giấy khen của các cấp, các ngành về những thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu.

Gặp lại Thượng tá Đặng Thế Dũng trước thềm Lễ hội chọi trâu năm 2022, dẫu biết anh đang bề bộn chuẩn bị cho công tác bảo đảm ANTT cho Lễ hội tái khởi động sau vài mùa bị gián đoạn, rồi thì các chương trình công tác lớn của CATP, việc nào cũng gấp rút khẩn trương nhưng chúng tôi vẫn thấy ở người chỉ huy cao nhất của lực lượng Công an quận Đồ Sơn một phong cách khoan thai, điềm tĩnh. Gương mặt nhân hậu, cách nói chuyện dân dã, ngôn từ không hoa mỹ và vẻ mặt chất phác của anh khiến người đối diện dễ bị thuyết phục bởi sự cởi mở, chân thành.

Thượng tá Đặng Thế Dũng – người chỉ huy bản lĩnh, nhân văn

Năm 1998 ra trường, về công tác tại Công an huyện An Hải (cũ), Đặng Thế Dũng bắt nhịp vào với công việc của chiến sỹ cảnh sát hình sự trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm thời kỳ ấy đang hết sức nóng bỏng, trong đó có những chuyên án triệt phá các nhóm cướp đường 5, đường 10. Ngày đó tuy là lính mới nhưng trinh sát Đặng Thế Dũng rất mưu trí, có nhiều sáng kiến và rất dũng cảm xông pha trận mạc. Từng bước trưởng thành, là cán bộ, rồi chỉ huy Đội, Phó Trưởng Công an quận Hải An, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, cuộc đời binh nghiệp của Thượng tá Dũng với 25 năm miệt mài cống hiến có nhiều thành tích chiến công. Đã trải qua nhiều đơn vị công tác song điều trân quý là dù ở cương vị nào, Thượng tá Đặng Thế Dũng cũng toát lên bản lĩnh của người chỉ huy với không ít lần đứng ra đảm nhiệm những công việc của người đứng mũi chịu sào, những khâu khó-việc mới. Ẩn sau vẻ điềm đạm của anh là một tính cách quyết đoán, mạnh mẽ và sắc bén khi xử lý công việc. 

Còn nhớ thời gian đầu mới về nhậm chức Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường (PC05), Thượng tá Đặng Thế Dũng cũng đã có rất nhiều băn khoăn trăn trở. Lĩnh vực mới mẻ này trước kia các hành vi vi phạm chỉ thiên về xử lý hành chính. Môi trường giai đoạn của Thượng tá Dũng đã xác định đối tượng đấu tranh là tội phạm, không chỉ thể xử phạt hành chính như trước. Bởi hiện tượng dịch chuyển ổ nhiễm xuyên biên giới từ các nước phát triển, thông qua các hoạt động đầu tư, chuyển giao công nghệ, xuất nhập khẩu ngày càng rõ nét. Nhất là ở Hải Phòng có cảng biển, tình trạng nhập khẩu trái phép chất thải dưới hình thức phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, thiết bị công nghệ lạc hậu dẫn đến nguy cơ biến các kho bến của ta thành bãi rác thải công nghiệp độc hại. Bên cạnh đó, các hành vi vi phạm pháp luật môi trường diễn ra trong nhiều lĩnh vực đời sống KT-XH với nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng và làm cản trở đến công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi, sức khỏe, sinh hoạt của người dân, như: ô nhiễm nguồn nước, không khí, thực phẩm không an toàn…

Trách nhiệm và nhiệt huyết, người thuyền trưởng ấy đã chèo lái lực lượng Cảnh sát môi trường CATP Hải Phòng đi đúng hướng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Ấy là thay đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân và toàn thể Nhân dân về công tác bảo vệ môi trường. Là việc chuyển hóa các “điểm nóng” về môi trường gây bức xúc dư luận trong nhiều năm qua: xử lý hàng tồn trong Cảng Hải Phòng, đấu tranh với các hành vi vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, khai thác khoáng sản trái phép, hành vi sản xuất công nghiệp xả nước thải gây ô nhiễm môi trường dòng sông, khu vực ven biển… Là việc triển khai đưa các biện pháp nghiệp vụ Công an vào đấu tranh với những vấn đề nổi cộm về môi trường và xử lý mạnh tay các hành vi vi phạm, tội phạm về môi trường.

Chỉ tính từ năm 2016 đến tháng 11-2021, Thượng tá Đặng Thế Dũng đã chỉ đạo phát hiện, kiểm tra 361 vụ việc vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm; trong đó Phòng PC05 trực tiếp xử lý vi phạm hành chính 114 vụ, phạt hơn 4 tỷ đồng, chuyển Cơ quan CSĐT Công an các cấp khởi tố 4 vụ gồm 5 đối tượng. Nhiều vụ việc khó và chưa có tiền lệ, như phá các vụ Vận chuyển, tàng trữ động vật nguy cấp, quý, hiếm; phá vụ án Buôn lậu tại kho hàng của Công ty TNHH TB Com Việt Nam do Nguyễn Văn Duy, sinh 1984, ở phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng làm Giám đốc; thu giữ 276 chai khí loại 40 lít, qua giám định là 102 chai khí N20 và 174 chai khí CO2. Thượng tá Dũng bộc bạch tâm sự: Thật không thể chịu nổi hình ảnh giới trẻ ngồi ôm những quả bóng chứa chất N20 công khai sử dụng ngả nghiêng “cười như ma làm” trong các cơ sở, hàng quán vỉa hè trông rất phản cảm. Càng nguy hiểm hơn, người hút “bóng cười” khi bị mất kiểm soát có thể gây tai nạn giao thông hoặc có hành vi nguy hiểm với xã hội. Sử dụng liên tục trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và tim mạch khiến sức khỏe sa sút, suy giảm trí tuệ, liên tục choáng ngất và tê liệt tứ chi. Bởi vậy, lực lượng Cảnh sát môi trường đã đánh mạnh vào những kẻ buôn lậu mặt hàng này, kiên quyết chặn tay những kẻ chỉ vì chút lợi nhuận trước mắt mà tiếp tay hủy hoại giống nòi đất nước.

Thượng tá Đặng Thế Dũng giao nhiệm vụ cho Đội CSGT – CAQ Đồ Sơn trước giờ xuất quân làm nhiệm vụ 

Tháng 11-2021, Thượng tá Đặng Thế Dũng được lãnh đạo cấp trên giao trọng trách Trưởng Công an quận Đồ Sơn khi đơn vị này vừa trải qua một cơn "sóng gió". Dưới sự chèo lái của anh, đơn vị đã nhanh chóng được kiện toàn, vẫn là những con người cũ thôi nhưng hết thảy được làm mới lại, từ đó, tạo bước đột phá thay đổi tác phong lề lối làm việc. Cùng với đó, đơn vị đã báo cáo lãnh đạo CATP, Quận ủy-UBND quận Đồ Sơn xin cấp kinh phí sửa chữa, chỉnh trang trụ sở, doanh trại sạch sẽ khang trang. Từ những động thái tích cực trên, Đảng ủy-BCH Công an quận đã rất nhanh tạo nên một không khí ấm áp, mới mẻ trong toàn đơn vị. Toàn thể CBCS hết sức phấn khởi an tâm công tác, đưa bộ máy trở lại hoạt động bình thường, hiệu quả, làm tốt nhiệm vụ bảo đảm ANCT-TTATXH trên địa bàn, lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Một điều đáng quý nữa ở Thượng tá Đặng Thế Dũng là dù ở bất cứ cương vị công tác nào anh cũng đều biết cách cụ thể hóa 6 Điều Bác Hồ dạy và 5 Lời thề danh dự CAND gắn vào công việc. Trong đó, Lời thề thứ 3 được anh coi là một trong những mục tiêu mà bất cứ người CAND nào cũng cần phấn đấu thực hiện “Suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc của nhân dân. Kính trọng, lễ phép với nhân dân. Sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân”. Bởi vậy khi là người chỉ huy cao nhất của Công an quận Đồ Sơn, anh đã quán triệt chỉ đạo toàn lực lượng với tinh thần, tất cả những vấn đề nổi cộm về ANTT gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến đời sống xã hội, khiến người dân bức xúc, các Đội nghiệp vụ và Công an các phường kiên quyết phải tập trung giải quyết cho bằng được.

Trực tiếp Thượng tá Đặng Thế Dũng-Trưởng Công an quận Đồ Sơn ra hiện trường chỉ đạo lực lượng CSGT thực hiện cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn, xe quá tải

 

 Riêng Thượng tá Đặng Thế Dũng tham gia nhiều vai Ban chỉ đạo của địa phương, đã có nhiều sáng kiến trong huy động điều hành lực lượng Công an quận phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển KT-XH, củng cố, kiện toàn và nâng cao uy tín bộ máy lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Đó là việc anh cùng BCH Công an quận quyết định cho thành lập Tổ công tác bảo đảm ANTT tại Dự án Đồi Rồng. Trước đó, tình hình ANTT ở khu vực đang thực hiện Dự án khá phức tạp, xảy ra tranh chấp giữa các nhóm thầu phế liệu dẫn đến xô xát gây thương tích, chết người. Tổ công tác gồm CBCS các Đội nghiệp vụ như an ninh, hình sự, quản lý hành chính, PCCC, CAP Vạn Hương đã làm khá tốt nhiệm vụ giữ vững mặt bằng về ANTT; từ khi triển khai đã bắt nhiều vụ trộm, các vụ sử dụng trái phép chất ma túy trên công trường.

Rồi như việc “tháo ngòi nổ” các vụ khiếu kiện, vận động thành công nhiều trường hợp nhận tiền bồi thường, bàn giao đất cho đơn vị thi công trong Dự án mở rộng sân golf Đồ Sơn, Dự án Đầm cống; mới đây là vận động cá biệt 8 hộ dân tại phường Ngọc Xuyên trong đó có những người thuộc dân “anh chị”,  có tiếng ở địa phương trong dự án xây dựng tuyến đường nối Đồ Sơn với huyện Kiến Thụy.

Như việc Thượng tá Dũng chỉ đạo “bóc” hàng loạt tụ điểm ma túy phức tạp tại các phường Minh Đức, Hợp Đức, Hải Sơn, Vạn Sơn; liên tiếp khởi tố 4 vụ án hình sự, bắt 5 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản, mua bán người dưới 16 tuổi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân. “Hoặc chỉ là việc dẹp nạn làm ô nhiễm môi trường âm thanh ở TDP Trung Nghĩa, phường Hợp Đức thôi”-Thượng tá Dũng kể lại: Chả là trong thời kỳ giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19, bà con ở nhà thấy buồn, tổ chức hát karaoke ầm ĩ bất kể giờ giấc, khuya sớm; màn tra tấn tinh thần ấy khiến hàng xóm đau đầu nhức óc. Dư luận Nhân dân, ý kiến cử tri kêu ca phàn nàn, lực lượng Công an quận đã phải “căn ke” các điều luật xuống cơ sở vận động, giải thích, nghe vừa có lý, có tình nên bà con thực sự bị thuyết phục.

Thượng tá Đặng Thế Dũng cùng cán bộ chiến sĩ thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn quận Đồ Sơn dịp Tết Nguyên đán cổ truyền 2022

Còn nữa, đó là việc BCH Công an quận mà đứng đầu là Thượng tá Đặng Thế Dũng chủ trương tổ chức các đoàn công tác từ thiện tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội của địa phương. Đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở và các tổ chức đoàn thể của quận Đồ Sơn thăm, tặng quà cho 38 hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các trường hợp có quá khứ lầm lỗi trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Dịp 27-7 vừa qua, đơn vị tổ chức đến thăm, tặng quà 5 gia đình liệt sỹ Công an và 3 cán bộ Công an đã nghỉ hưu; có người con của liệt sỹ đã bật khóc trước tình cảm tri ân của CBCS Công an quận. Nghĩa cử đó đã neo vào tim người dân địa phương những tình cảm yêu quý mến phục. “Có rất nhiều thư cám ơn của quần chúng Nhân dân đã gửi tới Công an quận từ việc tham gia phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ bà con làm CCCD, điều tiết giao thông tại cổng trường Tiểu học Hợp Đức, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn tuyệt đối chuổi sự kiện Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam tại Đồi Rồng, nhặt được của rơi trả lại người đánh mất đến việc bắt đối tượng phạm tội làm trong sạch địa bàn đều vang lên những âm hưởng của dư luận đồng tình và in đậm hình ảnh của những chiến sỹ Công an quận đẹp trong lòng dân.” - Thượng tá Dũng chia sẻ với chúng tôi những lời chân chất mộc mạc mà không giấu nổi vẻ tự hào.    

Lê Thủy Chung

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông