Người chỉ huy miệt mài truyền lửa

15:46 23/06/2017

Một buổi họp chuyên môn của Đội 2, Phòng PA81 do Thượng tá Khanh chủ trì

Thời gian gần đây, cứ chiều thứ 6 hàng tuần, trên hội trường Phòng An ninh kinh tế (PA81- CATP), lại xuất hiện một “lớp học” nhỏ - nơi các CBCS trẻ được một “thầy giáo” đặc biệt trao đổi kinh nghiệm công tác, hướng dẫn về nghiệp vụ, truyền lửa đam mê công việc... “Người thầy” đó chính là Thượng tá Hoàng Công Khanh, Đội trưởng Đội An ninh năng lượng và công thương (Đội 2). 36 năm gắn bó với ngành Công an là một khoảng thời gian dài, song dù ở bất kỳ cương vị công tác nào, Thượng tá Khanh luôn được đồng đội yêu mến, lãnh đạo tin tưởng. Anh thực sự là tấm gương sáng về sự nhiệt huyết, tận tâm, tận lực với công việc cho lớp chiến sĩ trẻ noi theo…

Những “bài giảng” đặc biệt

Nụ cười hiền hậu, Thượng tá Hoàng Công Khanh mở đầu cuộc trò chuyện với chúng tôi bằng những tâm tư trăn trở bao lâu nay: Đó là làm thế nào để cho thế hệ CBCS trẻ luôn giữ được ngọn lửa đam mê hết mình với công việc. Anh tâm niệm, bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, nếu ta mất đi niềm tin, nhiệt huyết thì chắc chắn hiệu quả công việc sẽ thấp, nhiệm vụ đến tay chỉ làm theo trách nhiệm hoặc chạy theo những động cơ vụn vặt, tầm thường.

“Nhất là trong giai đoạn hiện nay, Phòng PA81-CATP là đơn vị có đặc thù quân số trẻ. Lớp trẻ khi mới nhận công tác đều khó tránh khỏi những bỡ ngỡ, thiếu sót, nhất là thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên ngành bảo vệ nội bộ.

Cũng bởi vậy, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, chỉ huy các đội nghiệp vụ luôn coi trọng việc tận tình hướng dẫn, “cầm tay chỉ việc”, giúp họ có được niềm yêu thích, đam mê với nghề. Mô hình “CLB nghiệp vụ” của Phòng An ninh kinh tế đã và đang hoạt động rất hiệu quả thời gian qua và là công trình, phần việc được nhân rộng trong các đơn vị khối An ninh nhân dân CATP” - Thượng tá Khanh chia sẻ.

 Tuy nhiên ít ai biết được rằng, đằng sau thành công của Phòng PA81 có sự đóng góp không nhỏ của Thượng tá Hoàng Công Khanh. Với vai trò thành viên tổ tư vấn, Thượng tá Khanh đã dành rất nhiều thời gian, công sức tỉ mỉ sàng lọc, biên soạn một lượng lớn kiến thức về mọi lĩnh vực: pháp luật, công tác nghiệp vụ cơ bản, lĩnh vực kinh tế quốc tế… để soạn ra bộ đề thi hàng trăm câu hỏi phục vụ những buổi sinh hoạt của CLB. Ngoài bổ sung những kiến thức về mặt lý thuyết cho CBCS trẻ, Thượng tá Khanh cũng tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đề ra những nội dung sinh hoạt gắn với thực tiễn như tạo tình huống thi ứng xử, hướng dẫn CBCS cách xử trí, đối đáp, tác phong làm việc, giao tiếp ở địa bàn cũng như phong cách quan hệ với nhân dân, doanh nghiệp. Đối với những CBCS trẻ mới nhận công tác ở đơn vị, chưa có điều kiện tham gia sinh hoạt ở CLB, anh đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị mở một “lớp học” nhỏ như trên do chính anh tự soạn bài giảng, kết hợp lý thuyết lẫn thực tiễn, giúp chiến sỹ trẻ vô cùng hào hứng, phấn khởi khi được tham gia “lớp học” này.

Tấm gương cho thế hệ trẻ

Theo Thượng tá Khanh: Với đặc thù riêng của lĩnh vực bảo vệ an ninh kinh tế, an ninh chính trị nội bộ, các CBCS Phòng PA81, đặc biệt tại Đội 5 do anh là Đội trưởng phải thường xuyên tiếp xúc, làm việc với đội ngũ những người có chức vụ nhất định trong xã hội, có kiến thức cao trong lĩnh vực kinh tế.

Nếu cán bộ thực thi công vụ không thực sự am hiểu về pháp luật, nghiệp vụ, về lĩnh vực kinh tế, nói không đúng, thuyết phục không hay thì coi như công việc đã hỏng ngay từ đầu. Bởi vậy, bài học đầu tiên mà Thượng tá Khanh luôn nhấn mạnh cho chiến sĩ trẻ là mọi cách phải “chinh phục” được người đứng đầu bằng tri thức của chính mình; đặc biệt phải biết mạnh dạn và tự tin khi bước vào “sân chơi” của họ.

Trung úy Trần Thị Thanh Huyền, cán bộ của Đội, hào hứng kể lại: “Thời gian đầu nhận công tác, tôi gặp rất nhiều bỡ ngỡ. Thế nhưng được đồng chí Đội trưởng nhiệt tình chỉ bảo, thậm chí hướng dẫn từ cách trình bày bố cục văn bản  đến cách viết biên bản làm việc thế nào cho chính xác, chuẩn mực nhất. Có nhiều khi, Đội trưởng Khanh còn tự “đóng vai” giám đốc doanh nghiệp, tạo tình huống để chất vấn lại CBCS xuống liên hệ công tác, thậm chí là các tình huống phức tạp, bất ngờ như có đơn thư, đám đông kéo đến gây rối, xảy ra khiếu kiện, mâu thuẫn nội bộ doanh nghiệp… để hướng dẫn CBCS trẻ cách xử trí bình tĩnh, khéo léo.

Nhờ những bài học thực tế, gần gũi và rất thiết thực đó, chúng tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn, qua đó hoàn thành nhiệm vụ được giao”. Còn Trung úy Hà Thị Thùy Linh thì cho biết: Mặc dù vô cùng nghiêm túc trong công việc nhưng trong cuộc sống đời thường, Thượng tá Khanh giống như người cha, người chú, người bạn thân rất gần gũi để anh em CBCS có thể tâm sự, xin lời khuyên mọi vấn đề trong cuộc sống.

Qua thời gian dài công tác, gắn bó với Phòng An ninh kinh tế, Thượng tá Hoàng Công Khanh đã đạt nhiều thành tích đáng nể: 4 năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở, được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2016 anh được Bộ Công an và UBND TP tặng bằng khen về thành tích đột xuất trong công tác… Có điều, khi nói về những chiến công của mình, anh lại tỏ ra khiêm tốn và cho rằng bản thân phải tiếp tục cống hiến, gương mẫu, tận tụy vì công việc hơn nữa thì mới có thể làm gương cho anh em trong Đội.

Nói về anh, Thượng tá Hoàng Quang Hòa, Phó Trưởng phòng PA81 - CATP khẳng định, trong công việc, Thượng tá Khanh là người bản lĩnh, giỏi về nghiệp vụ, lại rất tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, luôn hết lòng vì CBCS trẻ. Đó là tấm gương sáng để mọi CBCS trong đơn vị học tập, noi theo.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông