Người Thợ nguội tài hoa

20:55 14/10/2021

Khu vực chế tác của những người thợ nguội Nhà máy phụ tùng, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong được bố trí ở cuối dãy nhà xưởng. Anh Bùi Văn Thức - Chủ tịch Công đoàn nhà máy, Tổ trưởng Tổ sửa chữa khuôn đưa tôi đến gặp anh Mai Sĩ Thượng - người thợ nguội tài hoa của Nhà máy có những sáng kiến kỹ thuật, ý tưởng sáng tạo góp phần làm lợi hàng trăm triệu đồng cho đơn vị.

 

 

Anh Mai Sĩ Thượng vinh dự được Cty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong trao tặng danh hiệu “Lao động xuất sắc năm 2020”

Giản dị và gần gũi là những cảm giác đầu tiên mà Mai Sĩ Thượng đem lại cho tôi. Anh chia sẻ: Gia đình có ba chị em đều rời quê hương Nga Sơn, Thanh Hóa ra Hải Phòng công tác và hiện đều là công nhân của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong. Thượng là con út trong gia đình, tốt nghiệp cấp 3, anh được anh chị hướng nghiệp theo học tại Trường Cơ điện Hải Phòng chuyên ngành thợ nguội.

Vốn có anh trai và chị gái công tác ổn định tại Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, nên khi công ty tuyển dụng thợ nguội, Thượng cũng đăng ký và được tuyển dụng vào làm việc đúng chuyên môn tại Nhà máy phụ tùng.

Nghề nguội là công việc thường thấy trong quy trình công nghệ của các công đoạn sản xuất ở lĩnh vực chế tạo máy và gia công các sản phẩm cơ khí. Thời gian đầu, Thượng gặp không ít khó khăn bởi việc học tại nhà trường khác với thực tiễn. Để thực hành tốt công việc, bên cạnh sự cần mẫn, tỉ mỉ của người thợ nguội thì còn đòi hỏi khả năng phân tích xét đoán, vận dụng kiến thức và sáng tạo trong những công đoạn cụ thể.

Thượng được phân công sửa chữa và bảo dưỡng các bộ khuôn hoạt động lâu ngày bị nước làm hỏng với yêu cầu cao về kỹ thuật, đặc biệt là các bộ khuôn của Nhật, Iplex đòi hỏi độ chính xác cao. Để mua các linh kiện của nước ngoài, Công ty phải trả chi phí lớn, mất nhiều thời gian, dây chuyền sản xuất buộc phải dừng lại gây thiệt hại cho công ty. Do vậy, việc sửa chữa khuôn mẫu là cần thiết và đòi hỏi người thợ phải bảo đảm tiến độ. Mười năm làm nghề trong lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng khuôn mẫu tại Nhựa Tiền Phong giúp Mai Sĩ Thượng có điều kiện để thể hiện sở trường của mình.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Thượng cho biết: Tổ nguội nơi anh đang công tác được Nhà máy phụ tùng giao quản lý trên 2.000 bộ khuôn mẫu cho ra 500 chủng loại sản phẩm khác nhau. Để duy trì khả năng làm việc tốt của khuôn mẫu thì yêu cầu khắt khe đối với người thợ nguội là phải có phương pháp thi công nhanh, sáng tạo, chủ động. Khi kiểm tra lỗi của khuôn mẫu, anh em thợ phải quan sát bằng mắt và đánh giá bằng kinh nghiệm.

Chính bản lĩnh cùng sự đam mê công việc, ham học hỏi nâng cao tay nghề,  tinh thần không chịu thất bại trước khó khăn để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ, Mai Sĩ Thượng cùng anh em trẻ trong Tổ luôn tìm tòi, đưa ra nhiều ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo làm lợi cho công ty.

Đó là những sáng kiến như cải tiến “trục định vị thành hình” từ 3-4 giờ đồng hồ trước đây xuống còn 15-20 phút hay những phương pháp, những cải tiến để khuôn mẫu có thể sử dụng được lâu, bền, tiết kiệm vật tư, các thao tác sửa chữa nhanh chóng.

Khi được hỏi về những sáng kiến này, anh Thượng khiêm tốn: “Sáng kiến có được chủ yếu xuất phát từ thực tế sản xuất, khi có cái bất hợp lý thì mình phải điều chỉnh cho hợp lý, để sản xuất của nhà máy được tốt hơn. Tôi chỉ nghĩ mình phải làm sao để cùng anh em thợ hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất”.

anh Mai Sĩ Thượng thường xuyên trao đổi với Tổ trưởng Bùi Văn Thức để thực hiện công việc đạt hiệu quả cao nhất có thể

Nhắc đến người thợ nguội tài hoa Mai Sỹ Thượng, anh Bùi Văn Thức - Chủ tịch Công đoàn, Tổ trưởng Tổ sửa chữa khuôn Nhà máy phụ tùng, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong khẳng định: Đó là người Thợ cần mẫn, tỉ mỉ trong công việc, luôn cầu thị trong học hỏi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được đơn vị tin giao.

Không chỉ là một người Thợ chuyên cần, có tay nghề, anh Thượng còn là người sống chan hoà, tình cảm với anh em đồng nghiệp trong đơn vị cũng như tham gia nhiều hoạt động thể thao, phong trào của Nhà máy phụ tùng nói riêng và Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong nói chung.

Với những đóng góp của bản thân, anh Mai Sĩ Thượng đã vinh dự được Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Lao động xuất sắc” năm 2020.

Thiên An

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông