“Người trong mắt bão”: Vở kịch đầu tiên trên cả nước về đề tài phòng chống dịch Covid-19

18:07 08/05/2020

Ra đời trong hoàn cảnh nhiều khó khăn, thời gian eo hẹp - “Người trong mắt bão” là vở kịch đầu tiên trên cả nước viết về đề tài phòng, chống dịch Covid-19. Ra mắt khán giả truyền hình qua sóng của Đài PTTH Hải Phòng vào tối 8-5, vở kịch là lời tri ân sâu sắc tới những “chiến binh” trong tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, thể hiện sự đoàn kết, nhất trí, tinh thần, tình người Hải Phòng trong cuộc chiến với dịch bệnh…

 Một cảnh diễn trong vở kịch

Vở kịch “Người trong mắt bão” do tác giả Trần Tuấn Tiến viết kịch bản, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai là đạo diễn, Trưởng Đoàn kịch Hải Phòng Phùng Lệ Thu chỉ đạo nghệ thuật. Tham gia vở kịch có khoảng 60 diễn viên, nghệ sĩ của các đoàn nghệ thuật thành phố.

Vở kịch có 15 vai diễn được thể hiện đậm nét, đó là các vai  bác sĩ, điều dưỡng, công an, bộ đội, kiều bào về nước. Trong vở kịch, hình ảnh của các chiến sĩ trong tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 được khắc họa rất chân thật, mang tính thuyết phục cao. Đó là hình ảnh của bác sĩ Huyền dù đã mang thai đến ngày sinh nở vẫn hăng hái tham gia công tác tại khu cách ly, làm việc vất vả, quên mình đến ngất lịm; Hay hình ảnh của người bác sĩ già đã nghỉ hưu vẫn hết mình cống hiến; Đồng chí công an dù đau thương đến xoáy lòng khi cha mất vẫn ở lại trực tại khu cách ly; Anh bộ đội miệt mài tại nơi tuyến đầu; Các cụ cao niên đến tận UBND TP để đóng góp lương hưu, gạo, trứng vào quỹ phòng, chống dịch... Bên cạnh đó, các “vấn đề” của cuộc sống cũng được đề cập khi tác giả khéo léo phê phán những người lợi dụng tình hình dịch bệnh để buôn bán khẩu trang không đạt chuẩn, đội giá nhiều lần; Một người phụ nữ đăng tin tức giả mạo trên mạng xã hội để bán hàng online; Một người không chấp hành đeo khẩu trang…

Tác giả Trần Tuấn Tiến cho biết: Trong cuộc đại chiến với dịch bệnh, sức chiến đấu của văn nghệ sĩ như một làn “sóng ngầm” với nhiều trăn trở ấp ủ, nuôi dưỡng và đến khi “bùng phát” thì sẽ cho ra đời những tác phẩm hay. Kịch bản “Người trong mắt bão” cũng được ông viết trong điều kiện như vậy. Cuộc sống, tình đoàn kết, tinh thần, ý chí, tình người Hải Phòng với sự chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP trong công tác, phòng chống, ngăn chặn Covid-19 chính là chất liệu quý, là cái cái tứ để ông viết nên kịch bản “Người trong mắt bão”.

Trưởng đoàn kịch Hải Phòng Phùng Lệ Thu chia sẻ: Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được kịch bản của tác giả Trần Tuấn Tiến. Các nghệ sĩ, diễn viên rất hồ hởi, bắt tay vào làm việc tận tâm tận lực. Trong thời gian giãn cách, cả ê kíp không được tập trung nên đạo diễn Trần Hoàng Mai làm việc với chúng tôi qua môi trường internet, từ sửa kịch bản, phân vai, các diễn viên tự học lời thoại trước. Sau khi đó, cả ê kíp tập luyện ngày 3 buổi, liên tục, không nghỉ. Đạo diễn, các nghệ sĩ diễn viên những ngày qua đã tập luyện, diễn xuất hết công suất, nhất là trong các ngày lễ.

Trong cuộc đại chiến với dịch bệnh, đất nước ta đã làm tốt công tác phòng, chống, khám chữa bệnh. Nhất là Hải Phòng, đến thời điểm này, thành phố không có ca bệnh Covid-19 nào. Thông qua vở kịch “Người trong mắt bão”, văn nghệ sĩ Hải Phòng mong muốn được góp sức, truyền tải thông điệp và tri ân những người chiến sĩ trong tuyến đầu phòng, chống đại dịch.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông