Nguyện theo gương Bác: “Người đặc biệt” ở tổ dân phố Lương Khê 5

17:08 07/06/2017

Ông Phạm Đức Trào

Dạo một hồi khá lâu trên những con đường còn mới toanh của phường Tràng Cát, chúng tôi ghé ngôi nhà cao tầng mới xây của ông Phạm Đức Trào tại Khu tái định cư Trực Cát 2. Anh Phan Văn Trường, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Tràng Cát hồ hởi giới thiệu: “Đây là một “hạt nhân” gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động phong trào của địa phương. Cũng nhờ sự đóng góp của bác mà Chi bộ, các đoàn thể tổ dân phố Lương Khê 5 đã làm tốt công tác ANTT, tổ dân phố tiêu biểu và Chi bộ Đảng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh nhiều năm liền”.

 “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”...

Anh Trường cho biết thêm, cũng nhờ có ông Trào mà Lương Khê 5 là đơn vị dẫn đầu của phường về chấp hành tốt chủ trương, chính sách trong giải phóng mặt bằng (GPMB). Năm 2014, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng khu bay Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi được triển khai. Đây là dự án quan trọng nâng tầm quốc tế của Cảng hàng không Cát Bi, tạo đà cho thành phố Hải Phòng cất cánh. Việc giải phóng mặt bằng liên quan đến 341 hộ dân trên địa bàn của 2 tổ dân phố Lương Khê 1, Lương Khê 5.

Trong những lần cùng tham gia tổ công tác vận động, tuyên truyền cho bà con tại cơ sở, cấp ủy chính quyền phường và quận đánh giá cao vai trò của tổ dân phố Lương Khê 5 mà đi đầu là Bí thư Chi bộ Phạm Văn Trào, đã luôn sớm tối sát dân, gần dân, xung phong là hộ đầu tiên bàn giao mặt bằng và tự động tháo dỡ. Không những thế, ông còn tích cực vận động hàng xóm, người thân làm theo, góp phần quan trọng trong thực hiện GPMB đúng tiến độ dự án.

Ông Phạm Đức Trào nhớ lại, khi đó 80 hộ, tương đương với gần một nửa số hộ dân của tổ dân phố Lương Khê 5 có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Có hộ có đất thổ cư, có hộ có đất nông nghiệp, thậm chí còn cả đất nghĩa trang, nghĩa địa, nên việc giải phóng mặt bằng ảnh hưởng lớn đến đời sống dân cư tại địa bàn. Cái khó ở đây là làm thế nào giải thích cho dân hiểu, vận động thế nào để dân chấp hành nhanh chóng, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.

Chi bộ tổ dân phố Lương Khê 5 đã lãnh đạo các chi hội, đoàn thể cùng vào cuộc, trong đó phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ đảng viên. Các đồng chí trong chi bộ có đất trong giải phóng mặt bằng đã nghiêm túc chấp hành làm gương cho quần chúng noi theo. “Bản thân tôi có diện tích đất lớn nhất, với 458m2 nằm trong khu vực dự án, các hộ khác chỉ 100-200m2, có hộ chỉ vài chục mét.

Khi dự án triển khai, tôi và gia đình đã nêu gương tự tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, hoa màu... bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Không chỉ gương mẫu chấp hành,  tôi còn vận động bà con và người thân trong gia đình làm theo; đồng thời sát cánh cùng các cán bộ tuyên truyền đi đến từng nhà, gõ cửa từng hộ để làm công tác vận động. Trong suốt quá trình ấy, chúng tôi đã thường xuyên nắm bắt tình hình, chỉ đạo các chi hội thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giải thích rõ về quyền và nghĩa vụ của người dân trong giải phóng mặt bằng. Nghe thì dễ song làm mới khó.

Khi đó cũng có người không chủ động chấp hành, thậm chí còn nghe người ta xúi bẩy, rục rịch chuẩn bị làm đơn khiếu kiện. Chúng tôi đã đêm hôm không quản ngại gặp gỡ, lắng nghe, ghi nhận và giải thích cụ thể các ý kiến của bà con. Có một số hộ gia đình, cán bộ tổ dân vận phải kiên trì đến vận động, giải thích rất nhiều lần. Dần dà, bà con cũng hiểu và chấp hành. Nhờ sự lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ, sự vào cuộc nhiệt tình của các chi hội trong tổ dân phố, việc gương mẫu chấp hành của cán bộ, đảng viên và ủng hộ của nhân dân, công tác giải phóng mặt bằng của tổ dân phố Lương Khê 5 đã đạt được kết quả tốt. Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, đã có 80 hộ nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng phục vụ dự án” - ông Trào kể lại.

Gần 15 năm làm... “nghề đặc biệt”

Ngồi trong ngôi nhà mới, nhìn ra cửa vẫn còn thấy những khóm tre, bụi chuối sót lại của cảnh thôn làng một vài năm trước đây, ông Phạm Đức Trào với dáng vẻ nhanh nhẹn, chắc nịch, quyết đoán hơn cái tuổi 58 của mình.

Ông cười xòa tâm sự, giữa năm 2006, ông bắt đầu làm nhiệm vụ tổ trưởng bảo vệ dân phố và đến cuối năm 2009, được giao nhiệm vụ là Bí thư chi bộ, kiêm nhiệm chức danh tổ trưởng dân phố đến hết năm 2010. Với thâm niên gần 10 năm là Bí thư chi bộ và cũng gần 5 năm là tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố, hầu như ngõ ngách nào ông Trào cũng đã từng đi mòn chân, mỏi gối thực hiện nhiệm vụ gác cho dân ngủ yên.

Những công việc mà ông đã làm khi thực thi cái “nghề đặc biệt” của mình không thể kể hết. Kinh nghiệm, tâm huyết, cũng như sự thông thuộc địa bàn, am hiểu tập quán, tính cách người dân đã giúp ông rất nhiều trong việc thúc đẩy các phong trào tại tổ dân phố. Nói về những kết quả gần đây nhất, ông điểm lại: Trong 5 năm, ông đã cùng tập thể Chi bộ Tổ dân phố Lương Khê 5 làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật của nhà nước; phát động và thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Chỉ trong 5 năm ấy, trên địa bàn không xảy ra mất an ninh trật tự, không có người sinh con thứ 3, 97% hộ đạt tiêu chí gia đình văn hoá, giữ vững danh hiệu Tổ dân phố văn hoá liên tục 9 năm liền.

Ngoài ra, hàng năm, bà con luôn hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách, chỉ tiêu giao quân. Đặc biệt, người dân đã cùng chính quyền các cấp đã thực hiện tốt công tác xã hội hoá trong việc xây dựng và chỉnh trang đô thị. Có thể kể đến như việc bà con đóng góp 110 triệu đồng để lắp đặt 11 bóng điện cao áp chiếu sáng; hiến 440m2 đất để mở rộng ngõ, nghẽn, bê tông hoá 1.700m2 đường.

Vào các dịp lễ tết hàng năm, làm tốt công tác chăm lo cho đối tượng chính sách và đối tượng xã hội. Mỗi năm có 4 gia đình nghèo, 11 hộ gia đình chính sách, 11 hộ khó khăn được nhận quà, trị giá 25 triệu đồng...

Hơn 30 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, ông Phạm Đức Trào luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh: “Bản thân tôi luôn ý thức việc rèn luyện tác phong, nề nếp trong sinh hoạt, trong công tác, cư xử đúng mực; nhất là sống lành mạnh trung thực, thẳng thắn, đoàn kết thân ái với mọi người.

Là một đầu tàu trong tập thể Đảng tại cơ sở, trong công việc, tôi không quan liêu, bảo thủ, luôn đặt quyền lợi và lợi ích của tập thể lên trên, chống tham ô, lãng phí, tham nhũng...” - ông Trào tâm sự. Bác Hồ từng nói: “Chi bộ là nền móng của Đảng. Chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Chi bộ là nền móng, tế bào, đơn vị chiến đấu cơ bản của Đảng, là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở. Bí thư chi bộ là người đứng đầu của cấp ủy, cán bộ chủ chốt giữ vai trò hạt nhân đoàn kết của chi bộ.

Những người bí thư chi bộ kiên định, xung phong gương mẫu như ông Trào là người đứng đầu đặc biệt vì lẽ đó.

Với thành tích trên, ông Phạm Đức Trào được BCH Đảng bộ phường Tràng Cát bình bầu là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền, nhiều lần được cấp ủy, chính quyền địa phương khen thưởng. Mới đây nhất, ông vinh dự được biểu dương tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Hải Hậu

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông