Nhà máy nước Hùng Thắng: Chủ đầu tư phải thực hiện cam kết

16:04 03/12/2016

 

Chậu nước được người dân chụp lại với nước ngả sang màu bã trầu
Chậu nước được người dân chụp lại với nước ngả sang màu bã trầu

Hơn 1 năm nay, sử dụng nước của Nhà máy nước Hùng Thắng, xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, nhiều hộ dân trong xã bức xúc, lo lắng về tình trạng nước máy không bảo đảm khi có màu đỏ như nước bã trầu.

Nhà máy nước Hùng Thắng do ông Vũ Khánh Dậu (ở Kiến An) là chủ với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 7 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn do ngân sách nhà nước đầu tư để xây dựng bể lọc, bể chứa, nhà điều hành. Xây dựng từ năm 2014, đến tháng 7-2015, nhà máy chính thức đi vào vận hành, cung cấp nước cho 1.300 hộ dân. Cũng từ đó đến nay, người dân đã nhiều lần đến nhà máy kiến nghị về tình trạng nước không vệ sinh mới được nhân viên nhà máy tới khắc phục, tuy nhiên chưa dứt điểm.

Khi phóng viên đang làm việc với chủ nhà máy nước thì có một người dân ở thôn 6, xã Hùng Thắng đến nhà máy phản ánh về việc hàng tháng vẫn đóng tiền đầy đủ nhưng vào ngày 13-11, vặn vòi ra nước có màu đỏ như bã trầu. Nhiều nhà không có bể chứa nên sử dụng vòi nước trực tiếp, quần áo cũng theo đó mà nhuốm màu hỏng hết.

Qua trao đổi, ông Vũ Duy Khoát, Phó chủ tịch UBND xã Hùng Thắng xác nhận, tình trạng nước máy có màu vàng đục như một số người dân địa phương phản ánh là đúng. Không chỉ căn cứ vào việc các hộ dân phản ánh mà ngay ở UBND xã, có thời điểm khi xả van nước trực tiếp (do đơn vị trên cung cấp nước - PV) cũng có hiện tượng nước lúc đầu có màu đỏ vàng, sau đó thì hết, nước lại trở nên trong vắt.  Ông Khoát cho biết thêm: Trước bức xúc của người dân về nước đổi màu, 2 tháng trước, xã đã thành lập đoàn kiểm tra và lập biên bản nhằm chấn chỉnh việc cấp nước cho người dân.

Lý giải về tình trạng nêu trên, ông Vũ Khánh Dậu cũng thừa nhận có tình trạng nước bị vẩn đục, tuy nhiên tình trạng này chỉ xuất hiện ở một số hộ chứ không phải toàn bộ các hộ sử dụng nguôn nước do nhà máy cung cấp. Ông Dậu giải thích thêm, hôm xảy ra tình trạng nước đổi màu là do xã mất điện cả ngày, nguồn nước cung cấp không được xả thường xuyên nên đường ống bị khô, trong khi một số đường ống lâu ngày bị gỉ cặn.

Nhà máy nước xã Hùng Thắng
Nhà máy nước xã Hùng Thắng

Ngoài ra, quá trình cải tạo lại hệ thống đường ống cũng là xúc tác gây ra sự cố trên!”. Ông Vũ Khánh Dậu khẳng định nhà máy sẽ triển khai khắc phục sự cố, thường xuyên kiểm tra các đường ống dẫn nước để xử lý kịp thời, tránh trường hợp tương tự xảy ra.

Thiết nghĩ, Nhà máy nước Hùng Thắng phải có trách nhiệm xử lý sự cố bảo đảm việc cung cấp nước sạch lâu dài cho người dân. Trường hợp không khắc phục được, phải báo cáo ngay cho cơ quan chủ quản, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chính quyền địa phương nơi đặt cơ sở cung cấp nước và đơn vị y tế để có biện pháp khắc phục…

Nếu có căn cứ chứng minh nước sinh hoạt bị đục liên quan đến việc phát triển hạ tầng đào bới,  thi công các công trình gây nên, nhà máy có thể kiến nghị lên chính quyền địa phương để được giải quyết, tránh việc cung cấp nước sinh hoạt không đảm bảo cho người dân.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Nguyệt - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện Tiên Lãng cho biết: Để bảo đảm chất lượng nước cũng như chấn chỉnh việc cung cấp nước của 20 nhà máy nước mi-ni trên địa bàn huyện Tiên Lãng, trung tâm thường xuyên kiểm tra lấy các mẫu nước xét nghiệm. Nếu đơn vị nào chất lượng nước không bảo đảm sẽ kiến nghị với cơ quan chức năng xử lý.

TRUNG KIÊN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông