Nhạc sĩ Quốc Phòng: Cảm xúc đong đầy về hình tượng chiến sĩ công an

15:53 19/03/2020

Ở Hải Phòng bây giờ, có lẽ nhạc sĩ Quốc Phòng là người sáng tác nhiều ca khúc nhất về lực lượng Công an nhân dân. Thẩm thấu, rung động và đầy cảm xúc, đó là những gì âm nhạc của anh mang đến cho người nghe qua các ca khúc ca ngợi những chiến sỹ Công an đã anh dũng, kiên cường, thầm lặng chiến đấu, hi sinh, mang lại bình yên cho mỗi nếp nhà, xóm phố…

Nhạc sĩ Quốc Phòng

Đã nghỉ công tác theo chế độ, nhưng hơn 5 năm trở lại đây Thượng tá-nhạc sĩ Phạm Văn Phòng (bút danh Quốc Phòng)-Nguyên Đội trưởng Đội tuyên truyền Phòng Công tác Chính trị-CATP được biết đến là nhạc sĩ đất Cảng có nhiều sáng tác hay về lực lượng Công an. Những giai điệu ca từ thật đẹp anh viết khi cất lên đã làm rung động, thổn thức trái tim bao người nghe, thể hiện sự hy sinh quên mình của người chiến sĩ giữ cho bình yên của Tổ quốc và sự trân trọng, biết ơn của nhân dân đối với họ.

Tôi có may mắn gặp nhạc sĩ Quốc Phòng vào một ngày đầu xuân, được nghe anh kể về những lần thâm nhập thực tế viết ca khúc cho ngành, từ những chuyến đi theo người lính trinh sát trên khắp mảnh đất Hải Phòng, Tây Nguyên, vùng cao Tây Bắc… rồi những đêm trực chốt… Nghe anh say sưa kể về sáng tác của mình với ngành Công an, tôi thấy trong ánh mắt của anh ăm ắp kỷ niệm. Anh bảo, duyên cớ đưa mình đến với ca khúc này đã được ấp ủ trong gần 40 năm gắn bó với ngành. Nhưng chừng đó thôi chưa đủ để anh viết nên những ca từ hay và đẹp ngợi ca sự dũng cảm của người chiến sĩ Công an nhân dân đến vậy. Mà để viết được những nốt nhạc làm rung động trái tim của con người, anh phải xâm nhập thực tế, phải tích cóp vốn sống, kinh nghiệm. Vì thế các ca khúc của anh đều viết bằng sự thấu hiểu và sự sẻ chia sâu sắc…

Nhạc sĩ Quốc Phòng nhận giải Khuyến Khích thể loại ca khúc nghệ thuật với tác phẩm “Chiều mưa nhớ anh” tại Giải thưởng âm nhạc năm 2019 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam

Đến nay, trong “kho tàng” âm nhạc của mình, Quốc Phòng đã có 20 ca khúc viết về lực lượng công an với: “Yêu anh trinh sát Tây Nguyên”,  “Công an Tây Nguyên làm theo lời Bác”, “Chốt đêm”… Đây cũng là các ca khúc anh đoạt giải Ba tại các Liên hoan âm nhạc do Bộ Công an tổ chức.

Anh chia sẻ: Sau nhiều năm công tác tại ngành công an, theo học thanh nhạc, học ghi ta, sáng tác của Trường Văn hóa nghệ thuật Hải Phòng, Trường Đại học Văn hóa, rồi theo học cả chuyên ngành báo, năm 2007 anh nghỉ hưu. Nhưng đến năm 2014, anh mới thực sự chuyên tâm cho việc sáng tác âm nhạc. Hơn 5 năm, 20 ca khúc về lực lượng CAND có lẽ chưa phải là nhiều đối với nhạc sĩ, vì thế khi nào ngành Công an còn cần, anh vẫn tiếp tục cống hiến để có những bài hát hay về người chiến sĩ CAND.

Dành tâm huyết cho những tác phẩm viết về các chiến sĩ công an, nhạc sĩ Quốc Phòng còn viết nhiều về mảng đề tài tình cảm với quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa. Các tác phẩm của anh đều được các nhà chuyên môn đánh giá cao. Được biết, những năm gần đây, nhạc sĩ Quốc Phòng liên tục đạt được những giải thưởng của Trung ương, thành phố. Trong đó phải kể đến giải B Liên hoan âm nhạc khu vực miền Trung-Tây Nguyên do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức năm 2017 với tác phẩm “Phố biển mùa hè”. Đây cũng là ca khúc được Hội Âm nhạc đánh giá cao khi tuyển chọn tuyển tập ca khúc sáng tác nhân kỷ niệm 62 năm Ngày giải phóng Hải Phòng. Ngoài ra trong năm 2018, anh còn có các tác phẩm: “4.0-4.0” giải khuyến khích cuộc thi sáng tác ca khúc về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức; “Công đoàn sáng tạo tương lai” đoạt giải Ba cuộc thi do Liên đoàn Lao động thành phố trao thưởng... Mới đây nhất Nhạc sĩ Quốc Phòng vừa đoạt giải Khuyến khích thể loại ca khúc nghệ thuật với tác phẩm “Chiều mưa nhớ anh” tại Giải thưởng âm nhạc năm 2019 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Nội dung tác phẩm nói về nỗi nhớ nhung người yêu cũ với những tiếc nuối về một thời vụng dại. Không chỉ nội dung ca khúc gieo nhiều cảm xúc trong tâm hồn người nghe, tác phẩm còn được trao giải bởi hình thức thể hiện độc đáo khi nhạc sĩ lựa chọn thể loại romance - kết hợp giữa nhạc tình ca có phần đệm piano.

Từ các ca khúc đoạt giải này, năm 2015, anh được kết nạp vào Hội Nhạc sĩ Việt Nam; được Bộ Công an, Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen. Và điều hạnh phúc nhất với “nhạc sĩ trẻ” tuổi thanh xuân đã đi qua này là âm nhạc của anh đã đến và “neo lại” trong lòng người nghe với những xúc cảm đẹp.

 Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông