Nhận diện và phản bác: Xử lý nghiêm đối tượng xuyên tạc và tung tin thất thiệt

15:24 21/05/2021

Khi ngày hội bầu cử đã rất gần, các thế lực thù địch, bọn phản động, đám cơ hội chính trị và phần tử xấu lại tung ra những thủ đoạn chống phá. Chúng sử dụng mạng xã hội để tung tin, xuyên tạc về quyền, nghĩa vụ công dân trong bầu cử, tung tin thất thiệt về dịch Covid-19. Những thủ đoạn này đã bị vạch trần, lên án và những hành vi này đã bị xử lý nghiêm.

Nọc độc được các thế lực chống phá tập trung gieo rắc ở thời điểm này nằm ở các giọng điệu, chiêu trò lường gạt, đánh tráo khái niệm khiến cử tri phân tâm, lẫn lộn giữa quyền và nghĩa vụ công dân trong ngày bỏ lá phiếu bầu cử. Có thể nói chưa có lúc nào dày đặc đến thế trên mạng xã hội những “thư ngỏ cử tri”, “tâm thư”, “lời tâm huyết”, “lời thức tỉnh”... cùng những bài viết, bài trả lời phỏng vấn ngập đầy luận điệu xuyên tạc, bịa đặt hoặc kêu gọi người dân tẩy chay bầu cử, hoặc xúi giục, lôi kéo cử tri vào những hành vi vi phạm pháp luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND. Cụ thể như bôi nhọ uy tín, danh dự, nhân phẩm của các ứng cử viên được đề cử; “vận động hành lang” không bỏ phiếu bầu cho những người này.

Để ngụy biện, cố tình che đậy âm mưu trước ai đó thiếu hiểu biết, những kẻ phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân đưa ra một thứ lập luận là: “Hiến pháp đã khẳng định đi bầu cử là quyền công dân. Đã là quyền thì mọi người có thể đi bầu hoặc không đi tùy thích (!). Và, không có quy định nào bắt buộc công dân Việt Nam phải tham gia bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp” (!)”.

Cần phải hiểu rõ, tại Điều 15 khoản 1 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quy định rất rõ ràng, đó là: “Quyền của công dân không tách rời nghĩa vụ công dân”. Và tại khoản 3 của điều trên: “Công dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước và xã hội”. Như vậy, với mỗi người dân trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội của đất nước, quyền và nghĩa vụ luôn gắn chặt theo một thực thể không thể tách rời.

Đặc biệt tại sự kiện chính trị lớn và trọng đại này của dân tộc, quyền và nghĩa vụ thiêng liêng trên từng lá phiếu càng phải được tất cả chúng ta phát huy cao nhất. Mọi hành vi xâm hại tới khách thể nêu trên đều sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của Điều 95 Bộ Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Xin trích: “Người nào dùng thủ đoạn lừa gạt, mua chuộc hoặc cưỡng ép, làm trở ngại việc bầu cử, ứng cử của công dân; vi phạm các quy định về vận động bầu cử; người có trách nhiệm trong công tác bầu cử mà giả mạo giấy tờ, gian lận phiếu bầu hoặc dùng thủ đoạn khác để làm sai lệch kết quả bầu cử thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo pháp luật, kể cả truy cứu trách nhiệm hình sự…”.

Với tinh thần quyết tâm và trách nhiệm cao nhất nhằm bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn trong ngày hội lớn của non sông, trong nhiều ngày qua được sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ giúp đỡ của đông đảo người dân, lực lượng an ninh thành phố đã mưu trí, sáng tạo quyết liệt triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén làm thất bại các hoạt động mưu đồ chống phá bầu cử.Tới thời điểm này, đã có tới hàng chục đối tượng với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan bị xử lý nghiêm.

Trong thời gian thành phố cùng cả nước chuẩn bị cho cuộc bầu cử lớn, dồn sức chống dịch Covid-19, thì không ít các đối tượng tung tin sai sự thật về dịch Covid-19 lên mạng xã hội, gây hoang mang cho người dân. Có thể kể đến các vụ việc: D.Đ.V (người quản lý Fanpage An Lão 24h), B.T.K.X. (sinh 1980, ở đường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền), D.Đ.C. (quản trị viên (admin) trang Fanpage Facebook “Thủy Nguyên Entertainment”) đưa thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội. Thanh tra Sở Thông tin truyền thông cũng đã vào cuộc xử lý nghiêm các đối tượng này.

Cụ thể: D.Đ.V đã bị xử phạt số tiền 7,5 triệu đồng, B.T.K.X. bị xử phạt 10 triệu đồng, D.Đ.C. bị phạt 12,5 triệu đồng, đồng thời buộc phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật.

Chỉ còn 2 ngày nữa, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 sẽ chính thức khai mạc, mỗi người dân Thành phố Cảng hăng hái, sẵn sàng tham gia đi bỏ phiếu thực hiện quyền, nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc vẫn phải tuyệt đối nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước những mưu đồ đen tối, chống phá tới cùng bầu cử của các thế lực thù địch và phần tử xấu. Các cử tri hơn lúc nào hết cần tỉnh táo trong suy nghĩ hành động, không mắc mưu gian, kịp thời và chủ động phát hiện, đấu tranh với các hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ để xuyên tạc, phá hoại bầu cử.

Đồng thời, mỗi người dân hãy nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm công dân, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh, góp phần cùng thành phố thực hiện thành công nhiệm vụ kép: Bầu cử Quốc Hội khóa XV, HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026, chống dịch và phát triển KT-XH.

Duyên Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông