Nhóm nghị sĩ Đảng Cộng hòa đặt 12 điều kiện để Mỹ tiếp tục viện trợ cho Ukraine

23:15 02/11/2023

8 nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho biết họ đã xác định được những "điều kiện hợp lý" cần được đáp ứng trước khi có thêm "một USD gửi đến Ukraine".

Theo tờ Pravda (Ukraine) ngày 1/11, trong một bức thư gửi Tổng thống Joe Biden, 8 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã đặt ra các điều kiện để tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine, đồng thời kêu gọi dành nguồn tài trợ bổ sung cho Israel.

Những người ký vào bức thư bày tỏ lo ngại về khả năng trì hoãn nguồn tài trợ quan trọng cho Israel. Họ tuyên bố rằng đại đa số các nghị sĩ ở cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ đều ủng hộ việc xem xét tài trợ riêng cho Israel và Ukraine.

Họ nhấn mạnh rằng Israel và Ukraine "phải giành chiến thắng". Tuy nhiên, theo bức thư: "Người nộp thuế Mỹ đã trở nên mệt mỏi với việc tài trợ cho tình trạng bế tắc không có hồi kết ở Ukraine và không có triển vọng chiến thắng".

Đại đa số các nghị sĩ ở cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ đều ủng hộ việc xem xét tài trợ riêng cho Israel và Ukraine. Ảnh: AP

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho biết họ đã xác định được 12 "điều kiện hợp lý" cần được đáp ứng trước khi có thêm "một USD gửi đến Ukraine".

Trong số 12 điều kiện, các nghị sĩ Mỹ yêu cầu Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cung cấp cho Quốc hội Mỹ một chiến lược để Ukraine giành chiến thắng.

Họ đề nghị được thông báo về chi phí ước tính để thực hiện chiến lược giành chiến thắng đó. Họ cũng yêu cầu Tổng thống Biden và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo rõ ràng cho người dân Mỹ về tình hình cuộc chiến ở Ukraine, trong đó có báo cáo về diễn biến của Ukraine cho đến nay, nêu rõ nguyên nhân dẫn đến “bế tắc” hiện nay và cung cấp thông tin cập nhật về “cuộc phản công mùa Xuân”.

Bên cạnh đó, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa mốn biết vũ khí Mỹ được gửi tới Ukraine sẽ giúp nước này giành chiến thắng trong cuộc chiến như thế nào chứ không chỉ kéo dài cuộc chiến.

Họ yêu cầu tiếp tục cung cấp cho Quốc hội Mỹ bản báo cáo đầy đủ, trong phạm vi có thể, về các hệ thống vũ khí đã được gửi và sử dụng cho đến nay, đánh giá xem loại vũ khí nào chưa được gửi đi nhưng có thể giúp thay đổi cán cân của cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Bức thư viết: “Chính sách nhỏ giọt hiện nay của chính quyền Biden chỉ kéo dài sự đau khổ của Ukraine và trách nhiệm của Quốc hội Mỹ là đóng vai trò quyết định những năng lực bổ sung nào nên được cung cấp cho Ukraine”.

Ngoài ra, các nghị sĩ muốn Tổng thống Biden và Bộ trưởng Austin giải thích điều gì sẽ xảy ra nếu nguồn viện trợ của Mỹ cho Ukraine chấm dứt, hoặc nếu các nước EU và NATO cũng rút lại hỗ trợ cho Ukraine, và liệu Ukraine có trụ được và giành chiến thắng trong trường hợp đó hay không.

Theo các nghị sĩ Đảng Cộng hòa, Bộ Tài chính và Thương mại Mỹ nên báo cáo trước Quốc hội nước này về mức độ thực hiện và tuân thủ các biện pháp trừng phạt đã được áp dụng đối với Nga.

Cuối cùng, họ kêu gọi Tổng thống Biden cung cấp các bằng chứng cho thấy Nhà Trắng không gây nguy hiểm cho tiến độ và chi phí của các chương trình vũ khí trong nước quan trọng hoặc những cam kết mà Mỹ đưa ra để hỗ trợ các chương trình cho các đối tác khác như Israel.

Bức thư trên được ký nhận bởi các nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mike Garcia, Tom McClintock, Doug Lamalfa, Ralph Norman, Brad Wenstrup, Adrian Smith, Scott Franklin và Dan Moser. Trước đó ngày 31/10, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã đưa ra một dự luật riêng nhằm cấp vốn bổ sung cho riêng Israel trong sáng kiến ​​lập pháp quan trọng đầu tiên của tân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông