Những bài thơ bằng khung hình

16:20 03/12/2019

Chất lượng chuyên môn cao, ý tưởng nội dung giàu tính nhân văn, gần gũi với cuộc sống mà lại lãng mạn, đầy chất thơ, đó là cảm nhận của nhiều người khi được thưởng thức các tác phẩm của những nhà nhiếp ảnh Hải Phòng tại triển lãm Liên hoan ảnh các Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Hải Phòng trong thời gian qua…

Tác phẩm “Vật cầu bùn” đoạt giải Nhất của tác giả Duy Thịnh

Liên hoan ảnh các Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Hải Phòng là một hoạt động thường niên do Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng tổ chức từ năm 2012. Đây là sân chơi dành riêng cho những người chụp ảnh ở thành phố mà chưa phải là hội viên của Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng hay Hội NSNA Việt Nam, là cơ hội cho những người yêu thích nhiếp ảnh nghệ thuật được công bố tác phẩm một cách chính thức. Qua đó, nhiếp ảnh Hải Phòng tìm ra những nhân tố mới và phát triển hội viên.

Tác phẩm “Màu vàng Khau Phạ” đoạt giải Nhì của Trần Việt Linh

Liên hoan năm nay, Ban tổ chức nhận được 187 bức ảnh của 37 nhà nhiếp ảnh trong toàn thành phố. Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng Nguyễn Viết Rừng phấn khởi chia sẻ: Số lượng ảnh dự liên hoan năm nay không nhiều nhưng chất lượng khá đồng đều. Đặc biệt, trong số các tác giả gửi ảnh có một số tay máy nữ.

Các tác phẩm dự liên hoan năm nay có nhiều mới mẻ so với các năm trước. Đó là những bức ảnh phơi sáng ban đêm, ảnh phong cảnh, đặc biệt là ảnh phong cảnh vùng cao đã giảm bớt, trong khi các tác phẩm chụp về cuộc sống đời thường đã nhiều hơn. Có cả một số ảnh tĩnh vật, ảnh ý tưởng – nude nghệ thuật cũng đã được gửi đến.

Tác phẩm “Vũ Công”của Lê Thanh Tĩnh

Ban Giám khảo liên hoan đã chọn 86 ảnh triển lãm, trong số đó có 11 tác phẩm được giải, bao gồm: 5 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích; 3 tác phẩm đoạt giải Ba là “Trước cơn giông biển” - Bùi Tiến Sĩ, “Nốt nhạc ngành điện” và “Làng Vũ Đại ngày nay” của Nguyễn Thế Trung; 2 tác phẩm đoạt giải Nhì là “Chiều vàng Hồ Tây” - Dương Lưu, “Sau một chuyến biển”  - Vũ Nhang; tác phẩm “Vật cầu bùn” của tác giả Duy Thịnh đoạt giải Nhất. Được biết, các tác phẩm đoạt giải Ba trở lên sẽ được tính điểm kết nạp vào Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng.

Tác phẩm “Sau một chuyến biển” đoạt giải Nhì Vũ Nhang

Khi thưởng thức những bức ảnh trưng bày của triển lãm Liên hoan lần này, người xem như được vào thế giới cuộc sống của thơ và nhạc nhưng rất đỗi giản dị, gần gũi và thân thương.

Đó là những bức ảnh khi lại những khoảnh khắc đời thường của cuộc sống nhưng được các tác giả thổi hồn vào đó trở nên bay bổng lạ kỳ, ví như bức ảnh “Hoa đêm” của tác giả Nguyễn Thanh Bình miêu tả những chiếc ô của những người bán hàng bên đường phố được chụp từ trên cao xuống trông giống như những bông hoa rực rỡ muôn sắc màu dưới nắng.

Hay bức “Mơ ước” của Trịnh Thường thể hiện hình ảnh của một em bé với đôi mắt long lanh dưới ánh sáng của cặp đèn lồng trắng đỏ đầy tương phản, làm tôn nổi nhân vật được thể hiện.

Bên cạnh đó còn có rất nhiều tác phẩm đẹp về hình ảnh của một thành phố  Cảng đang nảy nở, sinh sôi hàng ngày, đó là: “Tam Bạc hôm nay”-Lưu Quang Trung, “Trăng trên bến cảng”-Nguyễn Duy Khánh, “Sản xuất xi măng Vicem Hải Phòng”-Hà Tuấn Tú, “Trên những công trình”-Nguyễn Hồng Tiến…

Những nét đẹp văn hóa truyền thống của thành phố, đất nước cũng được nhiều tác gỉa thể hiện qua các tác phẩm “Kháp đấu gay cấn”-Duy Thịnh, “Hội vật làng Vân Tra”-Bùi Doanh, “Niềm vui chiến thắng”-Vũ Nhang. Tại Triển lãm còn có nhiều tác phẩm thể hiện trọn vẹn vẻ đẹp của phong cảnh quê hương, đất nước, con người trong cuộc sống và lao động.

Là nhà nhiếp ảnh liên tục đoạt giải Nhất trong  2 kỳ Liên hoan, nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Thịnh không giấu nổi những cảm xúc khi chia sẻ: Anh vô cùng vinh dự khi được giải Nhất với tác phẩm “Vật cầu bùn” tại Liên hoan ảnh các Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Hải Phòng năm nay.

Đây là bức ảnh anh chụp tại Lễ hội Vật cầu bùn ở Bắc Giang vào tháng 4 Âm lịch. Để chụp được bức ảnh này, anh đã có may mắn chọn được góc máy đẹp, lúc đó trời nắng rực rỡ, ánh sáng đẹp làm tôn nổi chủ thể mà anh muốn thể hiện.

Khi chụp bức ảnh này, anh không chỉ muốn thể hiện nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc mà qua đó còn muốn ca ngợi ý chí, tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam

Yêu thích những khoảnh khắc của thiên nhiên, nhiếp ảnh Bùi Tiễn Sĩ đã mang đến Liên hoan tác phẩm “Trước cơn giông biển”. Ạnh chia sẻ cảm xúc của mình sau rất nhiều lần đi săn những cơn giông: Tôi đã gặp rất nhiều cơn giông nhưng lần này khi mà tôi đang ở trên biển thì có những cơn giông rất lớn ập đến.

Từ phía mạn tàu, tôi nhìn thấy khoảnh khắc quá đẹp khi con tàu dường như đang đi vào giữa cơn giông. Tôi đã may mắn bắt được khoảnh khắc đáng quý này để đưa vào trong tác phẩm của mình và may mắn, hạnh phúc hơn khi tác phẩm của tôi đã được chọn và đoạt giải Ba

Mỗi người nghệ sĩ có con mắt nghệ thuật riêng, có một gu riêng. Yêu nhiếp ảnh, tác giả Lê Thanh Tĩnh lại dành tình cảm đặc biệt đối với những khoảnh khắc đời thường của cuộc sống thường ngày. Anh tâm sự về cái duyên sáng tác của mình: Một lần anh đi trên con đường đê, khi nhìn xuống anh bắt gặp khoảnh khắc  người đàn ông đang ngồi vá lưới trên thuyền và đưa vào trong tác phẩm “Vũ công” của mình.

Ánh nắng rọi xuống làm mặt nước lung linh lạ kỳ, hắt ánh sáng lên khuôn mặt của con người. Người chài lưới với đôi tay dang rộng ra được ví như một vũ công, một người nghệ sĩ của cuộc sống. Tác phẩm đoạt giải Khuyến khích tại Liên hoan.

Đến với Liên hoan ảnh các Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Hải Phòng 2019, mỗi tác giả đều có một phong cách riêng, một tình cảm riêng dành cho cuộc sống, cho thành phố quê hương nhưng ở họ đều có niềm đam mê nhiếp ảnh, sức sáng tạo dồi dào và cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Người xem không chỉ được thưởng thức những khoảnh khắc đẹp của nghệ thuật mà còn tìm được những giây phút bình yên trong tâm hồn để sống đẹp hơn, nhân văn hơn.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông