Những “chiến binh áo trắng” trong mùa dịch Covid-19

21:45 04/07/2021

Bất kể trưa nắng bóng tròn hay nửa đêm về sáng, có lệnh là lên đường. Những “chiến binh áo trắng” của ngành Y tế thành phố đã có những ngày không nghỉ, không ngủ, lên đường truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để xác định đối tượng, khoanh vùng dập dịch.

Thần tốc, xuyên đêm lấy mẫu

Đợt dịch lần này đã tấn công vào thành phố, ghi nhận ca mắc mới đầu tiên tại huyện Vĩnh Bảo, là huyện ngoại thành, xa trung tâm, nhân lực y tế mỏng, địa bàn rộng, địa hình các xã phức tạp... khiến việc truy vết, xác minh các trường hợp F1, F2 và tiếp cận đưa người thuộc diện F1 đi cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với F2... gặp không ít khó khăn.

Công việc gấp rút khiến cho lực lượng y tế tại đây phải làm việc bằng 200% sức lực. Mới đây, hình ảnh những người mặc đồ bảo hộ kín mít nằm ngủ bên vệ đường được cộng đồng mạng chia sẻ gây bao xúc động cảm kích trước những công việc vất vả của các “chiến sĩ” áo trắng.

Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng huy động nhân lực tham gia xét nghiệm Covid-19 cho người dân Vĩnh Bảo

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp tại huyện Vĩnh Bảo, thực hiện chỉ đạo của thành phố, từ ngày 25-6, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng đã khẩn trương, huy động nhân lực cùng ngành Y tế thành phố triển khai lấy mẫu, xét nghiệm trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo

Thạc sĩ Phạm Thị Cẩm Vân, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng cho biết: Chạy đua với tốc độ lây lan của virus SARS- CoV-2, các nhân viên y tế của bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm virus SARS- CoV-2 làm việc xuyên đêm  tại các xã Cộng Hiền, Hòa Bình. Tiếp theo được sở Y tế phân công lấy mẫu, xét nghiệm cho hàng nghìn hộ dân các xã:  Trung Lập, Tân Hưng, Vinh Quang, 2 thôn của xã Tân Liên, các công ty thuộc KCN Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo. Với số lượng mẫu lớn, công tác lấy mẫu, xét nghiệm được bệnh viện triển khai khẩn trương, hiệu quả. Các mẫu lấy về được gấp rút xử lý để có kết quả kịp thời báo cáo lãnh đạo thành phố, khẩn trương truy vết, khoanh vùng, dập dịch nếu có ca nghi nhiễm.

Bất kể ngày hay đêm nhận nhiệm vụ là các "chiến binh áo trắng" sẵn sàng lên đường

Bất kể ngày hay đêm, bất cứ khi nào có lệnh là nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng tức tốc lên đường nhận nhiệm vụ. Không chỉ thực hiện các lần lấy mẫu xuyên đêm, dù phải đối mặt với cái nắng gay gắt trong bộ trang phục bảo hộ kín mít, ướt đẫm mồ hôi hay những cơn mưa dông xối xả bất chợt của thời tiết thì công tác lấy mẫu vẫn được khẩn trương thực hiện với tinh thần thần tốc để truy vết kịp thời đẩy lùi dịch Covid-19.

Phóng viên An ninh Hải Phòng phải căn giờ mới có thể gặp được cử nhân điều dưỡng Trần Thị Tuyết Nhung, Phó phòng Truyền thông và chăm sóc khách hàng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng khi nữ Điều dưỡng này vừa cởi chiếc áo bảo hộ kín mít.

Chị Nhung chia sẻ: “đã trùm đồ bảo hộ vào làm nhiệm vụ là xác định nhịn ăn, nhịn uống là chuyện thường ngày của những người làm công tác lấy mẫu xét nghiệm tại huyện Vĩnh Bảo trong những ngày vừa qua. Lần này dịch bung mạnh, địa bàn lại  rộng, cách xa trung tâm thành phố nên Bệnh viện phải tung hết quân tham gia chiến trường lấy mẫu xét nghiệm.

Công việc gấp rút khiến cho lực lượng y tế tại đây phải làm việc bằng 200% sức lực.

Chị Nhung cho biết thêm: Khi bắt đầu lên đường về Vĩnh Bảo thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm, chị lặng lẽ đi chứ không nói với gia đình. Sau đó là những ngày triền miên nhận lệnh là đi, bất kể giờ giấc, bất kể địa bàn từng thôn, xóm, cứ nhận lệnh là đeo khẩu trang, trùm áo bảo hộ lên đường. Đoàn được chia làm các nhóm đi các địa bàn theo sự phân công. 

Ths.Bs Khổng Hữu Cương, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Vĩnh Bảo, cho biết: ngay sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên địa bàn huyện, ngành Y tế huyện Vĩnh Bảo phối hợp Sở Y tế thành phố, một số bệnh viện trong và ngoài huyện tập trung lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Chỉ tính riêng trong ngày 26-6, gần 39.000 người dân 5 xã gồm: Cao Minh, Cổ Am, Dũng Tiến, Giang Biên, Tam Cường đã được lấy mẫu xét nghiệm. Đó là sự nỗ lực không ngừng nghỉ, không kể ngày hay đêm của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tham gia vào quá trình lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay, toàn bộ người dân Vĩnh Bảo đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả xét nghiệm âm tính. Việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 kịp thời, toàn diện là một trong những “chìa khóa” giúp sớm ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh.

Trắng đêm xét nghiệm

Những “chiến binh áo trắng” của ngành Y tế thành phố đã có những ngày không nghỉ, không ngủ, lên đường  lấy mẫu xét nghiệm

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Quyến, Trưởng Khoa xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết: Để có một kết quả xét nghiệm chính xác trả lời người dân là sự vào cuộc của hàng trăm con người ở tất cả các tuyến từ cán bộ y tế xã, phường tới thành phố, từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp đến các lực lượng có liên quan. Trong số đó có rất nhiều người đã trắng đêm không được về nhà và cũng có thể đã nhiều ngày trôi qua không được gặp gia đình, người thân. Trong đợt dịch vừa qua, nhiều cán bộ Y tế tại Trung tâm có con tham gia các kỳ thi chuyển cấp nhưng cũng phải ưu tiên cho công việc, không có thời gian để đồng hành, chăm sóc, động viên con trong quá trình ôn tập thi.

Anh Vũ Mạnh Hùng, Khoa xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng chia sẻ: Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Hải Phòng, đặc biệt là chùm ca bệnh liên quan đến Vĩnh Bảo vừa qua, đến giờ, những người làm công tác xét nghiệm không có ngày nghỉ. Riêng những ngày này, quân số gần như 100% trực chiến, mọi người phải có mặt tại bệnh viện để làm việc, xuyên trưa, xuyên đêm.

Chỉ vào nhóm cán bộ trong phòng xét nghiệm, rồi những người miệt mài bên thùng lấy mẫu, xử lý dữ kiện trên máy tính… anh Hùng cho biết, để bảo đảm tiến độ công việc, lãnh đạo Bệnh viện đã tăng cường cho khoa 16 nhân sự, chia làm 3 ca/ngày tham gia tiếp nhận, chạy mẫu, trả kết quả, thậm chí có ngày tăng cường thêm hàng chục nhân sự nhập dữ liệu trong đêm, để bảo đảm kết quả nhanh nhất và chính xác nhất, báo cáo Sở Y tế tổng hợp. Chưa kể số người đang làm nhiệm vụ ngoài địa bàn được tăng cường, bổ sung từ các lực lượng.

 “Những ngày cao điểm này, trung bình mỗi ngày lấy và xét nghiệm hàng nghìn mẫu. Anh em phải thay nhau tranh thủ nghỉ để có sức ngày hôm sau làm, chứ máy thì không nghỉ, nếu đứng trong phòng xét nghiệm mãi cũng kiệt sức, kể cả người vào máy kết quả cũng thế, người báo cáo các F cũng thế. Do vậy, phòng Labo trắng đèn cả đêm” -  anh Hùng cho biết.

Một kỹ thuật viên xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố chia sẻ: Ngày thường đã cực, truy vết lấy mẫu vất vả gấp bội lần, vội vã đến từng hộ gia đình khai thác thông tin, lần theo lịch trình của trường hợp nghi mắc… Mặc bộ đồ bảo hộ với 2 lớp kính lấy mẫu, hơi thở và mồ hôi mờ cay cả mắt. Cả ngày chỉ có nửa tiếng lúc trưa nghỉ để ăn cơm, thậm chí nước cũng không dám uống vì không thể đi vệ sinh. Việc lấy mẫu F0 đòi hỏi phải khẩn trương, chính xác và kịp thời, không bỏ sót các F liên quan. Chín giờ tối mới về đến khu cách ly cán bộ, nhai trệu trạo từng miếng cơm để lấy sức mai “chiến đấu” tiếp. Xác định tinh thần chống dịch là “chống giặc”, là vào chỗ nguy cơ cao nhưng anh em phải gác lại nỗi lo gia đình. Vì thế, nhiều đồng nghiệp không đựơc vui đùa với con nhỏ sau ngày làm việc căng thẳng hay ở bên cạnh chăm sóc cha mẹ già… Chúng tôi vẫn hiểu và chia sẻ, động viên lẫn nhau, nhắc nhở nhau giữ gìn sức khỏe, cẩn trọng trong công việc để cùng nhau chiến thắng dịch bệnh”.

Tin rằng, chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch một ngày không xa

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông