Những mắt thần trên phố

14:53 08/10/2016

 

Lực lượng công an chủ động nắm bắt thông tin qua hệ thống camera, kịp thời giải quyết nhiều vụ việc
Lực lượng công an chủ động nắm bắt thông tin qua hệ thống camera, kịp thời giải quyết nhiều vụ việc

Được triển khai thời gian chưa lâu nhưng mô hình “camera an ninh” trên một số địa bàn trung tâm thành phố đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm ANTT, giải quyết nhanh vụ việc ngay từ khi mới phát sinh. Đây là mô hình chứng minh được hiệu quả của việc sử dụng khoa học công nghệ hỗ trợ lực lượng Công an quản lý địa bàn cũng như thuận lợi hơn trong việc phối hợp, kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc phạm pháp hình sự…

Chủ trương hợp lòng dân

Từ nhiều tháng nay, người dân ở ngõ Phù Đổng (phường Minh Khai, quận Hồng Bàng) cảm thấy yên tâm hơn về tình hình an ninh trật tự tại khu vực mình sinh sống. 3 đầu ghi hình, 16 mắt camera cùng 2 tivi và 2 đầu CPU, bố trí dọc từ đầu đến cuối ngõ có thể quan sát bất cứ hoạt động nào diễn ra suốt ngày đêm.

Là một người dân trên địa bàn, anh Nguyễn Tuấn Anh cho biết, gia đình anh thường xuyên vắng nhà nên rất lo lắng về tình hình ANTT. Nhưng từ khi triển khai mô hình “Bảo đảm ANTT tại ngõ phố qua hệ thống camera” thì gia đình anh cảm thấy thật sự yên tâm. Ngoài hệ thống camera trong nhà mình, các gia đình còn có thể quan sát được mọi hoạt động bên ngoài ngõ phố thông qua máy tính hoặc điện thoại di động. Nếu phát hiện điều gì bất thường là báo ngay cho hàng xóm hoặc lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn…

Thiếu tá Cao Tuấn Anh, Trưởng công an phường Minh Khai cho biết, nhận thấy đây là mô hình hay nên đơn vị đã chủ động tìm hiểu nghiên cứu để triển khai tại địa bàn phường mình quản lý. Tuy nhiên, ý tưởng là vậy nhưng khi Công an phường lên kế hoạch triển khai lắp đặt camera thì lại gặp khó khăn về kinh phí. Mỗi camera có giá hàng triệu đồng, nếu lắp đặt với số lượng lớn thì sẽ tốn rất nhiều tiền.

Lực lượng công an theo dõi tình hình qua hệ thống camera an ninh
Lực lượng công an theo dõi tình hình qua hệ thống camera an ninh

Vì vậy, Công an phường quyết định vận động nguồn kinh phí từ người dân bằng cách đến từng hộ dân, từng cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp… để tuyên truyền về hiệu quả của mô hình camera an ninh, từ đó thuyết phục người dân đóng góp kinh phí lắp đặt. Nguyên tắc việc lắp đặt camera dựa trên sự đồng thuận và đóng góp của người dân. Tổ dân phố chỉ vận động đóng góp từ những hộ có điều kiện và hưởng lợi từ việc gắn camera.

Đến nay trên địa bàn phương Minh Khai, ngoài ngõ Phù Đổng, còn có 2 ngõ 8A và 8B triển khai lắp đặt hệ thống camera. Trong thời gian tới, Công an phường sẽ triển khai rộng khắp tại 14 tổ dân phố mô hình “Bảo đảm ANTT tại ngõ phố qua hệ thống camera” tại các ngõ phố, kết hợp sử dụng bộ đàm kỹ thuật trong công tác tuần tra.  

Cũng giống như phường Minh Khai, trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ (Hồng Bàng) - trung tá Hoàng Xuân Hiển, Trưởng công an phường, cho biết: Khi thực hiện mô hình camera giám sát ANTT trên địa bàn, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân.

Không chỉ nhiệt tình đóng góp kinh phí, sau khi lắp đặt camera, người dân đã thực sự góp phần tích cực giúp công an phường quan sát qua màn hình tivi, máy tính, điện thoại của cá nhân, khi thấy những đối tượng khả nghi, họ thông báo nhanh đến công an phường để lực lượng chức năng trực tiếp xử lý ngay. Đây là sự tương tác rất đáng trân trọng giữa lực lượng công an và người dân, giúp người dân ngày càng phát huy vai trò chủ động hơn trong việc cùng tham gia bảo đảm ANTT tại địa phương.

Không chỉ lực lượng công an mà chính người dân cũng mong muốn duy trì và tăng số lượng camera an ninh trên đường phố. Ông Phạm Văn Sơn, chủ một cơ sở kinh doanh trên đường Trần Hưng Đạo, cho rằng có camera ghi hình sẽ là bằng chứng không thể chối cãi của các vụ trộm cắp, vi phạm trật tự an toàn giao thông... Trong khi đó, chị Phạm Thị Vân là chủ hộ kinh doanh khác trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ cũng phấn khởi chia sẻ, bản thân những người như chị nhận thấy được hưởng lợi từ các máy camera giữ gìn ANTT. Theo đó chị Vân cam kết sẽ có trách nhiệm bảo vệ hệ thống này, không để kẻ xấu lợi dụng, phá hoại.

Hiệu quả từ… mắt thần

Việc lắp đặt camera an ninh tại các phường Hoàng Văn Thụ, Minh Khai, Hùng Vương (Hồng Bàng) đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm. Hình ảnh từ camera đã giúp công an địa phương giải quyết nhanh những vụ việc vừa mới phát sinh, cung cấp chứng cứ để khám phá nhanh các vụ án hình sự. Trung tá Hoàng Xuân Hiển, Trưởng công an phường Hoàng Văn Thụ, khẳng định: Mô hình camera an ninh đã giúp lực lượng Công an phường nhận diện đối tượng trong hàng chục vụ trộm, cướp tài sản và cố ý gây thương tích. Đặc biệt tại khu vực quảng trường Nhà hát lớn thành phố, lực lượng công an đã kịp thời phát hiện ngăn chặn và giải tán nhiều vụ tụ tập, đua xe, gây rối trật tự công cộng...

Nhiều hình ảnh trích xuất từ camera an ninh giúp lực lượng công an phá án
Nhiều hình ảnh trích xuất từ camera an ninh giúp lực lượng công an phá án

Thiếu tá Cao Tuấn Anh, Trưởng công an phường Minh Khai cũng khẳng định, hệ thống camera giám sát giúp cơ quan công an nhận diện nhanh được các đối tượng lạ mặt, có biểu hiện khả nghi xuất hiện trong các ngõ phố, các vụ việc phạm pháp đã đang và sẽ xảy ra gây ảnh hưởng đến ANTT vào ban ngày cũng như ban đêm; quan sát được những khu vực trọng yếu, nắm bắt được việc giữ gìn vệ sinh xóm ngõ của người dân, chủ động phát hiện kịp thời các sự cố có thể xảy ra như cháy nổ… nguy hiểm đến tính mạng con người cũng như thiệt hại về tài sản có giá trị của người dân.

Việc sử dụng hệ thống camera giám sát thu được thông tin thông qua mạng lưới internet cho độ chính xác cao, hình ảnh sắc nét, bao quát được một vùng không gian rộng, tốc độ truyền tải nhanh chóng, ghi rõ thời gian. Dữ liệu thu được từ hệ thống camera có thể được cơ quan chức năng sử dụng làm tài liệu làm cơ sở để phục vụ các yêu cầu điều tra, khám phá, giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn phường nói chung và tại các xóm ngõ nói riêng.

Cũng theo thiếu tá Cao Tuấn Anh, đây là mô hình hợp lòng dân, phù hợp với tình hình địa bàn có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, được nhân dân, cán bộ nhân viên các cơ quan, doanh nghiệp, trường học đồng tình ủng hộ. Qua mô hình cũng giúp nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự bảo vệ tài sản, tự phòng, tự quản, tự bảo vệ vật tư tài sản trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học và quần chúng nhân dân.

Phong trào đã thực sự  tạo ra khí thế tấn công trấn áp tội phạm trong toàn dân, phát huy hiệu quả cao, làm cho người dân tin tưởng và hưởng ứng. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu như tổ dân phố Cù Chính Lan 1 và 2, hay các cá nhân như cảnh sát khu vực Lã Khắc Thành, Đồng Hoàng Nam, Dương Tuấn, Bùi Thanh Tâm cùng Tổ trưởng Tổ dân phố Nguyễn Xuân Chính…

Anh Phạm Văn Cường, chủ một cơ sở lưu trú trên đường Điện Biên Phủ kể lại, để thuận lợi cho công tác quản lý nhà nghỉ cũng như hưởng ứng phong trào giữ gìn ANTT của địa phương, cơ sở của anh đã đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, qua đó phát hiện nhóm tội phạm đang lẩn trốn. Khi tiếp nhận thông tin, lực lượng công an đã kịp thời có mặt khống chế bắt giữ an toàn các đối tượng.

Có thể khẳng định mô hình camera an ninh triển khai trên địa bàn một số phường trung tâm thành phố bước đầu đã góp phần bảo đảm ANTT, giải quyết nhanh những vụ việc mới phát sinh ngay từ đầu. Đây là mô hình chứng minh được hiệu quả của việc sử dụng khoa học công nghệ hỗ trợ lực lượng công an quản lý địa bàn, giúp người dân và công an thuận lợi hơn trong việc phối hợp và kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc phạm pháp hình sự.

Và hơn cả, theo lời của Chủ tịch UBND phường Minh Khai Đoàn Hồng Thắng thì điều đáng quý là từ mô hình này đã nâng cao hơn nữa sự đồng thuận, chung sức của người dân cùng lực lượng chức năng bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống…

TRẦN VĂN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông