Những món ăn gây “thương nhớ” vùng đất Cảng Hải Phòng

10:24 12/05/2018

Những ngày tháng 5 rợp trời hoa phượng đỏ cũng là thời điểm khách du lịch tìm đến với thành phố Hải Phòng. Du khách đến với Hải Phòng không chỉ để thăm thú những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng của địa phương mà điều giữ chân họ ở lại chính là nền ẩm thực độc đáo nơi đây. Không chỉ nổi tiếng với bánh đa cua nem cua bể, bánh mì cay hay những món ăn được chế biến từ ốc, thành phố hoa phượng đỏ còn được biết đến với những món ăn đặc thù, được chế biến đơn giản, tạo nên nét chấm phá riêng cho vùng đất Cảng Hải Phòng.

Nộm sứa đỏ, món ăn đặc trưng của người miền biển

Thanh mát “Nộm sứa đỏ”

Hàng năm, khi những tia nắng đầu tiên báo hiệu mùa hè sắp đến cũng là lúc mùa sứa biển bắt đầu. Du khách đến với Hải Phòng thời điểm này sẽ được thưởng thức một ăn đặc trưng và vô cùng hấp dẫn của người miền biển, được chế biến từ chính những con sứa đầu mùa bắt được, đó chính là “Nộm sứa đỏ”.

Khác với sứa trắng, sứa đỏ được chế biến một cách cầu kỳ hơn. Sứa bắt về được ngâm vào thùng nước pha sẵn rễ hoặc vỏ cây sú vẹt. Chất từ vỏ, rễ sú vẹt khi tiết ra sẽ giúp sứa không tan mà lại giòn sần sật và đặc biệt tạo nên màu đỏ hấp dẫn của sứa.

Sau đó, sứa được xếp từng lớp trong một chiếc chậu nhỏ và ngâm cùng với chanh, quất thái lát mỏng để sứa có mùi thanh nhẹ. Để món ăn chuẩn vị Hải Phòng, khi thưởng thức, sứa được cắt thành từng miếng nhỏ khoảng 2 đốt tay bằng dao tre nhỏ làm từ ống cật nứa. Những người sành ăn nơi đây cho rằng, dùng dao tre cắt sứa là để sứa không bị tanh và vẫn giữ được vị của sứa.

Khi thưởng thức món nộm sứa đỏ, thực khách chỉ cần gắp một miếng sứa giòn sần sật, một miếng đậu kẻ được nướng vàng trên than hoa kèm một miếng cùi dừa ngầy ngậy cuốn vào trong lá kinh giới, tía tô rồi chấm thêm một ít mắm tôm đã pha sẵn. Ở Hải Phòng, mùa đánh bắt sứa sẽ kết thúc vào khoảng cuối tháng 6, các gánh hàng sứa vì thế cũng chỉ có hàng bán đến hết tháng 8 trong năm. Du khách khi đến đây, có thể tìm đến chợ Cát Bi, chợ Cố Đạo để thưởng thức và cảm nhận vị thanh mát đặc trưng của “Nộm sứa đỏ” Hải Phòng.

Món cuốn Thủy Nguyên, món ăn có một không hai của người Hải Phòng

Lạ miệng “Món cuốn Thủy Nguyên”

Nếu du khách có dịp được một lần đặt chân đến với mảnh đất hoa phượng đỏ thì không thể không thưởng thức món cuốn Thủy Nguyên – món ăn có một không hai của đất Hải Phòng.

Món cuốn Thủy Nguyên không chỉ thu hút bởi màu sắc bắt mắt, sự cầu kỳ trong khâu chọn và chế biến nguyên liệu, mà còn hấp dẫn thực khách bởi sự kết hợp hài hòa giữa 10 loại nguyên liệu khác nhau: Tôm đồng, bún, hành tươi cả cây, rau mùi, rau diếp; thịt ba chỉ, trứng, đậu rán, giò được thái chỉ. Khi ăn, người ta lấy một lá dau diếp để làm vỏ cuốn, chọn một ít rau mùi, một ít bún; vài miếng thịt ba chỉ, đậu rán, giò, trứng rán và tôm đặt nằm ngang trên lá dau diếp, sau đó cuốn chặt tay rồi dùng sợi hành đã chần qua nước sôi buộc lại.

Món cuốn Thủy Nguyên còn làm nức lòng du khách gần xa bởi khi cuốn món này, tất cả các nguyên liệu đều lộ ra ngoài tạo nên màu sắc vô cùng đẹp mắt. Và một điểm cộng cho món ăn đặc biệt này chính là nước chấm. Nước chấm được pha từ nước mắm nguyên chất và có đủ vị mặn của mắm, độ ngọt của đường, chua của chanh, thơm của tỏi và cay của ớt…

Gắp một miếng cuốn Thủy Nguyên để thưởng thức, thực khách sẽ không thể quên được vị ngậy của thịt, vị bùi của trứng, giò; vị thanh mát của rau. Đây thật sự là món ăn hút hồn thực khách khi đến với Hải Phòng.

Giá bể, một món ăn vô cùng lạ miệng, hấp dẫn thực khách khi đến với đất Cảng Hải Phòng

Ngọt thanh “Giá bể miền biển”

Bên cạnh nộm sứa đỏ, món cuốn Thủy Nguyên, du khách khi đến với Hải Phòng còn được thưởng thức một món ăn rất đặc biệt của người miền biển “Giá bể”. Giá bể - một cái tên nghe khá lạ nhưng cũng đủ thu hút những thực khách ưa khám phá ẩm thực bốn phương khi đến với Hải Phòng. Giá bể là một loại nhuyễn thể sống trong các bãi cát ven biển.

Giá bể có hình thức giống con trai nhỏ, ẩn chứa bên trong lớp vỏ là một lớp thịt ngọt lừ. Đặc biệt, chân giá bể chính là thứ làm nên thương hiệu của món ăn này. Chân giá bể dài khoảng 5 cm, có hình thù giống cọng giá. Người ta thường cắt riêng chân giá ra, chần qua nước sôi rồi xào tái lại.

Giá bể có thể chế biến thành nhiều món ăn độc đáo như giá bể trộn thính, nộm giá bể, giá bể xào chua ngọt… Dù chế biến thành món nào đi chăng nữa thì tất cả đều hấp dẫn, đều đậm hương vị đặc trưng của giá bể. Nếu gỏi giá bể khi ăn giòn, ngọt thịt, thơm lừng mùi vị của giềng và cay cay vị của ớt thì giá bể xào lại gây thương nhớ với thực khách với vị béo ngậy của con giá, vị chua chua, ngọt ngọt của nước sốt và hương thơm nồng của rau thơm rắc vào.

Giá bể vốn được coi là món ăn tao nhã của người Hải Phòng bởi để có thể cảm nhận được hết hương vị của món ăn này, thực khách phải ăn thật từ tốn, nhấm nháp từng chút một. Món ăn đặc sản này được bán ở hầu khắp các khu chợ lớn tại Hải Phòng như chợ Cát Bi, chợ Cố Đạo, chợ Lương Văn Can...

Còn gì tuyệt vời hơn khi du khách đến với Hải Phòng, dạo qua một vài con phố nổi tiếng rồi dừng chân ở bất kì một khu chợ nào của thành phố, gọi một đĩa giá bể thơm ngon, vừa nhâm nhi từng miếng giá bể, vừa cảm nhận sự yên bình của cuộc sống.

Có thể nói, ẩm thực Hải Phòng rất đa dạng và phong phú với những món ăn ngon và lạ, gây thương nhớ cho bất kỳ du khách nào đặt chân đến nơi đây. Khám phá ẩm thực Hải Phòng chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khiến du khách không bao giờ quên, đặc biệt trong những ngày hè rực trời hoa phượng đỏ.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông