Những nghệ sĩ tuổi Thìn của thành phố Cảng

10:07 31/01/2024

Người tuổi Thìn mang khí chất của rồng và trong 12 con giáp, rồng đứng ở vị trí thứ 5. Những người tuổi Thìn được xem là có tính cách mạnh mẽ, có chính kiến rõ ràng, có sự nghiệp và con đường công danh rộng mở, đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực nghệ thuật. Các văn nghệ sĩ thành phố Cảng cũng không là ngoại lệ. Đầu Xuân mới, xin chúc các văn nghệ sỹ tuổi Thìn của thành phố Cảng lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và tiếp tục có nhiều đóng góp mới cho nền văn nghệ thành phố và đất nước.

Trung tá - NSND Nhật Thuận, Đội trưởng đội Ca, Đoàn Văn công Quân khu 3 

NSND Nhật Thuận sinh năm Bính Thìn (1976) tại Hải Phòng. Năm 1995, khi còn là học sinh, chị đã giành Huy chương Vàng Liên hoan tiếng hát Hoa phượng đỏ. Gần 30 năm trong vai trò của một nghệ sĩ - chiến sĩ, Nhật Thuận, "giọng ca vàng của thành phố Cảng" luôn cháy bỏng niềm đam mê với âm nhạc.

Được xem là ca sĩ thể hiện thành công nhiều ca khúc về tình yêu quê hương đất nước và người lính, Nhật Thuận khiêm nhường chia sẻ: “Mình được sinh ra ngay trên vùng đất châu thổ sông Hồng. Đặc tính châu thổ ấy ngấm sâu trong từng tế bào cơ thể, trong giọng nói, giọng hát, trong cách ứng xử. Quê hương và người lính là những mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn nghệ sĩ trong mình, là món nợ cuộc đời mình luôn mang theo và chưa bao giờ thấy trả hết nợ”.

Trung tá - NSND Nhật Thuận, Đội trưởng đội Ca, Đoàn Văn công Quân khu 3 

NSND Nhật Thuận đã có những thành tích đáng nể: Hạng nhất Huy chương Hoa phượng đỏ năm 1995; Hạng nhất Giọng hát hay trên sóng PTTH Hải Phòng năm 2001; Huy chương Vàng Hội thi toàn quân năm 2003; Huy chương Vàng Liên hoan ca-múa-nhạc các trường văn hóa nghệ thuật năm 2008; Huy chương Vàng Hội diễn chuyên nghiệp toàn quân các năm: 2008, 2014, 2018; Huy chương Bạc Liên hoan nghệ thuật 5 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan năm 2016; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn hóa Thể thao và Du lịch năm 2013…

NSƯT Khúc Thùy Dung, diễn viên Đoàn chèo Hải Phòng:

Nhắc đến NSƯT Khúc Thùy Dung nhiều người yêu nghệ thuật Chèo đều hết sức ấn tượng về chị qua các vai diễn đặc sắc, đặc biệt là các vai diễn phản diện, chua ngoa, đanh đá. Tuy nhiên, Thùy Dung ngoài đời là một người phụ nữ khá… lành, vô cùng gần gũi, cởi mở và rất thẳng thắn.

 Sinh năm Bính Thìn (1976) với 27 năm công tác tại Đoàn chèo Hải Phòng, chị không lúc nào hết trăn trở với từng điệu múa, làn điệu chèo và ước mong đem nghệ thuật truyền thống đến công chúng.

NSƯT Khúc Thùy Dung

Trong cuộc đời làm nghệ thuật, NSƯT Thùy Dung đã vinh dự giành được rất nhiều giải thưởng: Huy chương Bạc Sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2013; Huy chương Vàng Sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016; Huy chương Vàng Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019; Huy chương Bạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022; Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2014); Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thành tích xây dựng và phát triển Đoàn Chèo Hải Phòng…

Chị được phong danh hiệu NSƯT vào năm 2019. Liên tục từ 2019 đến nay, chị còn giành nhiều Huy chương Vàng và Huy chương Bạc, đủ điều kiện để đề cử được xét danh hiệu NSND cho lần xét tới.

Nhà văn Dương Thị Nhụn -  Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hải Phòng

Sinh năm 1964 (Giáp Thìn) tại thôn Hà Dương, xã Cộng Hiền (huyện Vĩnh Bảo), nữ nhà văn Dương Thị Nhụn được nhiều người biết đến qua các tác phẩm văn học nổi tiếng cả nước.

Như một ngọn lửa bùng cháy khát khao với niềm đam mê viết, đồng thời, truyền cảm hứng nhiệt huyết sáng tạo cho lớp trẻ kế cận, Nhà văn Dương Thị Nhụn có một quá trình phấn đấu cho sự nghiệp văn chương không mệt mỏi. Các nhân vật của chị dường như luôn phải trải qua những góc khuất, thậm chí mất niềm tin vào cuộc sống nhưng họ vượt qua tất cả để hòa nhập với thế giới muôn màu.

Nổi bật trong các các tác phẩm của chị là: Tập truyện ngắn Kiếp phù du - NXB Lao động; Tiểu thuyết Thuyền nghiêng - NXB Quân đội; Tập truyện ngắn Men của tình yêu- NXB Văn học; Truyện thiếu nhi - Món quà bất ngờ  - NXB Hải Phòng cùng nhiều truyện ngắn, tản văn được in trong các tuyển tập Truyện ngắn Hay của Nhà xuất bản Văn học, Tuổi trẻ cuối tuần và một số báo chí khác…

Nhà văn Dương Thị Nhụn -  Ủy viên BCH Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hải Phòng

 

Trong sự nghiệp sáng tác, Nhà văn Dương Thị Nhụn đã giành nhiều giải thưởng. Tiêu biểu như: Mong một ngày bình yên (truyện ngắn) - Giải Tư cuộc thi sáng tác về đề tài phòng chống ma tuý do Đài Tiếng nói Việt Nam và Uỷ ban quốc gia  Phòng chống ma tuý tổ chức năm 2004; Liễu ven hồ (Truyện ngắn) - Giải Tư cuộc thi Thơ và Truyện ngắn trên Tạp chí Cửa Biển năm 2005; Nhánh lan rừng năm ấy (Truyện ngắn) - Giải Nhất Cuộc thi thành tựu 50 năm Giáo dục - Đào tạo Hải Phòng năm 2005; Vẫn biết trời không mãi xanh và Trót dại (Truyện ngắn) - Giải Nhì cuộc vận động sáng tác do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức năm 2006; Giải Khuyến khích cuộc thi viết bài thuyết minh cho du lịch Hải Phòng năm 2010; Thuyền nghiêng (Tiểu thuyết) - Giải Tư của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam năm 2012; Men của tình yêu (Tập truyện ngắn) - Giải Tư của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức năm 2014.

Nhân dịp Xuân mới, xin chúc các văn nghệ sỹ tuổi Thìn của thành phố Cảng lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và tiếp tục có nhiều đóng góp mới cho nền văn nghệ thành phố và đất nước.

 VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông