Những người “nặng lòng” với thơ dân tộc

08:50 30/09/2019

Là người Việt Nam, ai cũng neo đậu trong tâm hồn, trái mình những câu lục bát ngọt ngào, đằm thắm bao nghĩa nặng tình sâu. Ở Hải Phòng có những người bao năm nay đã mải mê, khao khát được đắm chìm trong dong chảy của những câu lục bát và mong muốn góp sức mình để phát huy cái đẹp, cái sáng, cái trường tồn của một thể thơ dân tộc. Đó là những hội của Câu lạc bộ (CLB) Thơ Lục bát Hải Phòng.

Những nhà thơ của CLB Thơ Lục bát Hải Phòng dành nhiều tình yêu đối với thể thơ dân tộc

Nhà thơ Trịnh Toại, Chủ nhiệm CLB Thơ Lục bát Hải Phòng chia sẻ: Thơ lục bát là thể thơ truyền thống lâu đời của dân tộc Việt, là phương tiện biểu thị tâm tư, tình cảm của các tầng lớp nhân dân. Với mong muốn được góp phần bảo tồn và phát huy thể thơ truyền thống của dân tộc, theo sáng kiến của 12 thành viên, CLB Thơ Lục bát Hải Phòng đã chính thức được thành lập vào tháng 7-2011 do nhà thơ Đào Trọng làm chủ nhiệm. Những ngày đầu còn nhiều khó khăn về kinh phí cũng như số lượng hội viên còn mỏng nhưng với tình yêu với thơ lục bát, CLB đã cho ra mắt người đọc tập thơ đầu tiên là “Hồn quê 1”.

CLB Thơ lục bát Hải Phòng với nhiều hoạt động bổ ích đã góp phần phát huy những giá trị của thể thơ dân tộc

 Là một trong những CLB Thơ Lục bát đầu tiên được thành lập ở các tỉnh, thành phố trên cả nước, từ đó đến nay, CLB Thơ Lục bát Hải Phòng đã thực sự trở thành địa chỉ đỏ của những người làm thơ và yêu thơ lục bát trên địa bàn thành phố mà còn gây được ấn tượng tốt đối với bạn bè trong và ngoài thành phố.

Với số lượng hội viên lên đến trên 50 người, CLB duy trì sinh hoạt đều đặn và sáng chủ nhật, tuần thứ 3 hàng tháng với nhiều nội dung thiết thực như giao lưu thơ-nhạc, bình thơ, cùng nhau chia sẻ, thảo luận, trao đổi rút kinh nghiệm về cách làm thơ lục bát.

Cùng với đó, CLB Thơ Lục bát Hải Phòng còn có nhiều hoạt động ý nghĩa và bổ ích. CLB có những buổi nói chuyện cùng các nhà thơ có tiếng trong làng thơ lục bát Việt Nam, về cảm xúc, phương pháp, bố cục của thơ lục bát, góp phần giúp các hội viên được nâng cao hiểu biết, trau dồi kiến thức, nhất là đối với các hội viên mới làm thơ lục bát.

Đồng thời CLB còn tăng cường giao lưu với các CLB thơ khác trong và ngoài thành phố như CLB thơ Lục bát Hà Nội, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang…

Nhờ hoạt động phong phú và bổ ích của CLB Thơ lục bát Hải Phòng, trong cuộc thi sáng tác thơ lục bát “Tổ quốc và Đạo pháp” (2012-2018) do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, có 4 tác giả là Lương Thế Phiệt, Đỗ Bá Cung, Nguyễn Thị Thúy Ngoan và Nguyễn Thị Thùy Linh đoạt giải Trăng vàng.

Ngoài ra, 3 tác giả là Vũ Thành Chung, Trần Ngọc Mỹ, Vũ Nhang đoạt giải Trăng bạc. CLB đã xuất bản 2 tập thơ “Hồn quê 1” (năm 2011) và “Hồn quê 2” (2013), nay ra mắt tập thơ “Hồn quê” 3 (2019).

Bên cạnh đó, CLB cũng tích cực tham gia vào các hoạt động chung của website lucbat.vn và Lễ hội Thơ Lục bát truyền thống (6-8 âm lịch) hằng năm, được Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam tặng bằng khen...

Theo nhà thơ Đinh Thường, Chủ tịch Hội Nhà văn Hải Phòng: Để phát triển hơn nữa thể thơ lục bát tại Hải Phòng, Ban Chủ nhiệm CLB cần quảng bá, giới thiệu nhiều hơn về hoạt động của CLB Thơ lục bát Hải Phòng, từ đó quy tụ những người yêu và làm thơ lục bát trên khắp địa bàn thành phố tham gia. Mặt khác, CLB có thêm các hoạt động thiết thực, như: phát động hội viên và những người yêu thơ lục bát sáng tác để xuất bản các tập thơ mới, làm sản phẩm quảng bá hình ảnh; tổ chức tọa đàm về thể thơ dân tộc và phong trào sáng tác thơ lục bát tại Hải Phòng; tổ chức các đêm thơ giới thiệu về tác giả, tác phẩm tiêu biểu của đất Cảng.

Nhà thơ Trịnh Toại, Chủ nhiệm CLB Thơ lục bát Hải Phòng cho biết: Từ nay đến tháng 10, CLB dự kiến sẽ thành lập 1 nhóm tác giả đi thực tế tại các cơ sở, doanh nghiệp, địa phương với mong muốn tìm tòi, phát hiện những đề tài mới, những vấn đề mang hơi thở cuộc sống, được xã hội quan tâm như môi trường, xây dựng phát triển thành phố, văn hóa nông thôn, nếp sống người dân… để có được những câu lục bát gần gũi và “đời” hơn. Đặc biệt, trong thời gian tới, CLB còn xây dựng kế hoạch tổ chức tọa đàm về thể thơ lục bát và cho ra mắt tập thơ “Lục bát Hải Phòng” hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập CLB vào năm 2021.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông