Những nguy cơ tiềm ẩn khi thả diều gần lưới điện

17:20 05/05/2021

Thả diều là thú vui giải trí đã có từ lâu, thu hút nhiều người tham gia, nhất là lứa tuổi học sinh khi có nhiều thời gian rảnh rồi trong thời gian nghỉ hè. Tuy nhiên, khi thả diều cần thận trọng, nếu thú vui này diễn ra dưới hành lang lưới điện, điều đó không chỉ vi phạm pháp luật mà còn nguy hiểm đến tính mạng.

Thả diều không chỉ mang lại niềm vui cho trẻ nhỏ, học sinh mà còn thỏa đam mê của nhiều người lớn. Tuy nhiên, nhiều người đã không lưu ý khi thả diều gần đường điện, trạm biến áp, tiềm ẩn hiểm họa không lường.

Ngày 06/4/2021 sự cố mất điện lộ 371 E2.10, làm mất điện 10 xã với thời gian 50 phút nguyên nhân được xác định do diều bay vào đường dây tại địa bàn xã Tân Hưng
Ngày 06/4/2021 sự cố mất điện lộ 371 E2.10, làm mất điện 10 xã với thời gian 50 phút được xác định nguyên nhân do diều bay vào đường dây tại địa bàn xã Tân Hưng

Đã có những trường hợp diều bay vướng vào đường dây điện đang vận hành gây ra chạm, chập điện, cháy nổ. Người chơi diều nếu không có kinh nghiệm xử lý dẫn đến bị điện giật, ảnh hưởng đến tính mạng nếu cố tình áp sát đường dây điện, trèo lên cột điện để gỡ diều bị vướng; không chỉ làm hư hỏng thiết bị điện, nghiêm trọng hơn là gây mất điện cả khu vực, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân và nguy cơ gây tai nạn điện cho người thả diều.

Trong thời gian gần đây trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo xảy ra rất nhiều sự cố lưới điện làm mất điện trên diện rộng ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xất kinh doanh, an ninh trật tự và ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh trên địa bàn huyện, gây thiệt hại về kinh tế của xã hội. Mặc dù đã tuyên truyền và vận động người dân bằng nhiều hình thức nhưng nguyên nhân gây ra các vụ sự cố điện đều do tình trạng thả diều của người dân bay vào đường dây. Các vụ sự cố này Điện lực Vĩnh Bảo đã phối hợp với Công an  huyện Vĩnh Bảo điều tra ra được 02 đối tượng thả diều gây sự cố lưới điện.

Ngày 06/4/2021 sự cố mất điện lộ 371 E2.10, làm mất điện 10 xã với thời gian 50 phút. Nguyên nhân do diều bay vào đường dây tại địa bàn xã Tân Hưng. Vụ sự cố này gây thiệt hại cho ngành điện khoảng 15 triệu đồng, chưa tính các thiệt hại của khách hàng có liên quan (nếu có) vì lý do mất điện gây ra.

Đối tượng thả diều là ông Nguyễn Hữu Hoài ở xã Tân Hưng.

Ngày 11/4/2021 sự cố mất điện lộ 373 E2.10 (cấp điện cho KCN Tân Liên và xã Tân Liên) nguyên nhân do diều bay vào đường dây tại địa bàn xã Tân Liên. (Công an xã đã điều tra được đối tượng thả diều). Hiện, ngành điện Vĩnh Bảo đang tính toán thiệt hại do sự cố mất điện xảy ra trên địa bàn. Đồi tượng là  ông Phạm Văn Tần ở xã Tân Liên.

Để xử lý nghiêm người vi phạm lấy vụ việc làm tiền đề cho việc tuyên truyền vận động người dân, nhằm hạn chế tình trạng thả diều gay sự cố, góp phần đảm bảo liên tục việc cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục. UBND huyện Vĩnh Bảo, Công an huyện Vĩnh Bảo đang chỉ đạo các đơn vị có thẩm quyền, tiến hành củng cố hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với 2 đối tượng nêu trên đặc biệt là vụ việc ở xã Tân Hưng ngày 6/4/2021, ngoài bồi thường thiệt hại của ngành điện, thiệt hại của khách hàng, thì xử phạt đến 5 triệu đồng theo NĐ của  CP, còn có  thể phải xem xét trách nhiệm hình sự.

Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ cấp điện an toàn, ổn định đảm bảo an ninh và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố. Hàng năm, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch công việc cụ thể về công tác quản lý vận hành lưới điện trung hạ thế, đơn vị quản lý và triển khai thực hiện hàng loạt công tác cụ thể như: kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện trung, hạ áp; khắc phục tồn tại các đường dây và trạm biến áp bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật theo quy định; lập phương án cấp điện và công tác chuẩn bị nguồn, lưới điện; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện để xử lý nhanh những sự cố đột xuất có thể xảy ra. Bên cạnh đó, Điện lực cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc thường xuyên phối hợp với các cấp chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, không thả diều, vật bay gần đường dây và trạm điện. Đồng thời, cương quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm gây sự cố hệ thống lưới điện Theo nghị định 134 của Chính phủ quy định về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” nêu rõ: Thả diều dưới hành lang an toàn lưới điện là hành vi bị nghiêm cấm, trường hợp vi phạm sẽ bị phạt từ 1 – 5 triệu đồng.

Đặc biệt, người dân không được tự ý trèo lên cột điện, dùng sào gỡ diều khi bị vướng mà phải báo ngay cho đơn vị quản lý, vận hành can thiệp để tránh nguy cơ tai nạn do vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện cao áp.

Đồng thời để ngăn ngừa việc thả diều gần công trình lưới điện cao áp gây sự cố lưới điện trên địa bàn huyện, rất cần sự chung tay góp sức nhiệt tình hơn nữa của các cấp chính quyền địa phương vào cuộc bằng các hành động cụ thể như tuyên truyền cũng như xử lý nghiêm các vụ việc thả diều gây sự cố cho lưới điện. Về phía gia đình các bậc phụ huynh, người lớn phải nhắc nhở, nghiêm cấm và tham gia giám sát con em mình không thả diều gần đường dây điện, mà chọn thả ở những nơi có khoảng không gian rộng, không có đường dây, trạm điện ở gần để bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình và cộng đồng.

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông