Những tấm gương điển hình của lực lượng Cảnh sát cơ động - CATP Hải Phòng

20:53 14/04/2024

½ thế kỷ qua, cùng với lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an toàn quốc, lực lượng CSCĐ Công an Hải Phòng luôn nỗ lực khắc phục mọi gian khó, không ngừng nâng cao năng lực, sức chiến đấu, từng bước lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, lập nhiều chiến công xuất sắc, khẳng định rõ sứ mệnh là “lá chắn thép” bảo đảm giữ vững ANCT, TTATXH, bảo vệ và mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân. Nhân dịp Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng, Ban Chuyên đề An ninh Hải Phòng xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc những tấm gương CBCS điển hình của lực lượng CSCĐ Công an TP Cảng đã có nhiều thành tích, cống hiến, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của lực lượng…
Trung tá Phùng Văn Học - Đội trưởng Đội Tham mưu & Huấn luyện

1. Đội trưởng giỏi công tác tham mưu

Đó là Trung tá Phùng Văn Học - Đội trưởng Đội Tham mưu & Huấn luyện, Phòng CSCĐ. Nhanh nhạy, nắm chắc và dự báo sát tình hình, anh được cho là cán bộ tham mưu xuất sắc của đơn vị với hàng loạt đề xuất, biện pháp, phương án giúp Ban Chỉ huy tổ chức lực lượng bảo vệ an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn thành phố. Nổi bật trong đó là các kế hoạch, phương án tuần tra, kiểm soát bài bản, khoa học, hiệu quả tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp; các tuyến giao thông quan trọng. Với những nỗ lực trên, Trung tá Phùng Văn Học đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, UBND TP, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Giám đốc CATP tặng nhiều bằng khen, giấy khen về những thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu.

Trung tá Nguyễn Xuân Huy - Đội trưởng Đội quản lý, sử dụng động vật nghiệp vụ

2.Người chỉ huy tâm huyết với “đội quân cảnh khuyển”

Hơn 30 năm gắn bó với nghề, Trung tá Nguyễn Xuân Huy, Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội Quản lý, sử dụng động vật nghiệp vụ bằng kinh nghiệm, tài năng, tâm huyết của mình đã cùng tập thể Đội đoàn kết phát huy cao nhất trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, huấn luyện và sử dụng “đội cảnh khuyển” từ đó viết tiếp những trang sử đẹp trong cuộc chiến  không khoan nhượng với tội phạm.

Đáng ghi nhận nữa, Đội công tác của Trung tá Huy luôn giành được giải cao trong các Hội thi chó nghiệp vụ do Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tổ chức, tạo tiếng vang lớn trong lực lượng CAND.

Cá nhân Trung tá Nguyễn Xuân Huy đã vinh dự được nhận “Huy chương Vì ANTQ” cùng rất nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp và nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Đặc biệt năm 2020, anh vinh dự là một trong những “Gương sáng Đảng viên CAHP” tiêu biểu…

Đại uý Trần Quang Ấm - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát bảo vệ mục tiêu

3. Chiến sĩ cận vệ trung thành, quả cảm

Với cương vị Phó Đội trưởng Cảnh sát bảo vệ mục tiêu, ngoài làm tốt nhiệm vụ tổ chức CBCS trong Đội triển khai linh hoạt, đồng bộ các giải pháp bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng của thành phố, Đại uý Trần Quang Ấm đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đội trên các mặt rèn luyện; giữ vững tư thế, lễ tiết, tác phong theo Điều lệnh CAND, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ.

Trực tiếp đảm đương và hoàn thành tốt trọng trách cùng đồng đội tham gia bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội cùng các đoàn khách Quốc tế đến thăm và làm việc tại Hải Phòng và các sự kiện lớn của đất nước và thành phố, anh nhiều lần được Giám đốc CATP khen thưởng về những thành tích xuất sắc trong công tác.

Thiếu tá Lương Ngọc Hà - Đội CSCĐ

4. Người giáo viên tinh thông võ thuật

Hơn 20 năm qua, Thiếu tá Lương Ngọc Hà được biết đến là một giáo viên tinh thông võ thuật, nghiệp vụ của Phòng Cảnh sát cơ động - CATP Cảng. Thấm nhuần phương châm: “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, bằng năng lực thiên bẩm cùng tâm huyết của mình, anh luôn là tấm gương sáng đồng hành cùng các đồng nghiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện cho CBCS các đơn vị, đặc biệt là những dấu ấn cho Đội tuyển CATP tham gia tranh tài và giành nhiều giải cao trong các Hội thi do Bộ Công an tổ chức.

Đáng nói nữa, các yêu cầu huấn luyện giải cứu con tin cứu nạn, cứu hộ, phòng thủ khu vực của CATP và Công an các quận/huyện cho đến công tác tập huấn của Trung đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu trực thuộc CATP... được triển khai một cách bài bản, hiệu quả những năm qua đều không thể thiếu sự góp sức của Thiếu tá Hà.

Anh còn là thành viên tích cực trong các tổ tuần tra, kiểm soát ban đêm theo kế hoạch của Giám đốc CATP, đã cùng đồng đội kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng hình sự, ma tuý, tàng trữ vũ khí quân dụng, dao, lê và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Với những thành tích xuất sắc đạt được, nhiều năm qua, Thiếu tá Lương Ngọc Hà đã vinh dự được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, 6 năm liền (2018-2023) anh được suy tôn là “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

 Đại uý Mai Thị Thanh Nhàn – Cán bộ Đội Chính trị - Hậu cần

5. Nữ cán bộ nhiệt huyết với nghề

Đó là Đại uý Mai Thị Thanh Nhàn - Cán bộ Đội Chính trị & Hậu cần. Chỉ tính trong năm 2023, chị đã cùng tập thể Đội tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị ban hành trên 60 kế hoạch, báo cáo các mặt công tác với chất lượng văn bản cao.

Đơn cử có thể kể đến như Kế hoạch triển khai Đề án số 02/ĐA-BCA-X03 ngày 18/1/2023 của Bộ Công an và Nghị quyết số 16-NQ/ĐUCA, ngày 18/1/2023 của Đảng ủy CATW về “Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”; Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng CSCĐ...

Với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, năm vừa qua, Đại uý Mai Thị Thanh Nhàn vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an và được tập thể suy tôn là “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Thượng uý Lưu Thanh Hiền – Cán bộ Đội CSCĐ

6. “Khắc tinh” của tội phạm đường phố

Là một cán bộ trẻ được đào tạo bài bản lại hết sức tâm huyết với nghề, những năm qua, nữ Thượng uý Lưu Thanh Hiền - Cán bộ Đội CSCĐ đã được lựa chọn tham gia các đợt diễn tập thực binh khu vực phòng thủ thành phố và một số quận/huyện. Đáng chú ý, thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và kế hoạch tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính, chốt điểm bảo đảm ANTT trên địa bàn thành phố, chị đã trực tiếp tham gia tổ hóa trang, mật phục cùng đồng đội phát hiện, bắt xử lý 58 đối tượng trên 33 xe mô tô vi phạm TTCC, TTATGT.

Trong số đó có những đối tượng tàng trữ trái phép vũ khí thô sơ, sử dụng biển xe giả, xe tang vật trong vụ án khác. Chị đã vinh dự là một trong các cá nhân tiêu biểu được đề nghị UBND thành phố và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động khen thưởng.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông